Vòng quanh Thế giới

Tranh cãi việc bác sĩ đột tử vì chống dịch suốt 18 ngày

Theo VnExpress
Chia sẻ

Bác sĩ Xu được ca ngợi là hình mẫu vì làm việc liên tục 18 ngày để chống virus corona, song nhiều người không đồng tình quan điểm này.

Tờ Global Times của Trung Quốc hôm qua đăng Twitter rằng Xu Hui, bác sĩ tại bệnh viện ở Nam Kinh, qua đời hôm 7/2 ở tuổi 51 sau 18 ngày làm việc liên tiếp ở tuyến đầu chống virus corona.

“Bí thư đảng ủy Giang Tô ca ngợi bác sĩ Xu, gọi bà là hình mẫu cho các nhân viên y tế khác”, theo bài đăng của Global Times.

Được biết, bác sĩ Xu là phó giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc ở Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô. Bà đột tử vì làm việc đến kiệt sức.

Bên dưới bài đăng của Global Times, người dùng Twitter đặt câu hỏi loại hệ thống y tế nào sẽ khuyến khích các bác sĩ làm việc đến chết.

Bác sĩ Xu Hui, người đột tử hôm 7/2 sau 18 ngày làm việc liên tiếp chống dịch viêm phổi. Ảnh: Global Times.

“Thế hình mẫu là phải chết sao. Bạn sẽ mất tất cả bác sĩ giỏi rất nhanh theo cách đó”, một người bình luận. “Bất cứ ai làm việc đến kiệt sức đều không tốt cho ai, bao gồm chính họ. Tôi ngưỡng mộ sự cống hiến của bà nhưng tôi ước bà được làm việc trong môi trường mà nhân viên y tế cũng được chăm sóc, họ sẽ có cơ hội giữ gìn sức khỏe để chăm sóc được nhiều người hơn”.

“Hình mẫu? Đùa tôi sao. Bà ấy chết chẳng vì điều gì! Bà ấy lẽ ra có thể sống và cứu được nhiều người hơn”, một người khác cho hay.

Trên mạng Weibo của Trung Quốc, nhiều người cũng có chung ý kiến về cái chết của bác sĩ Xu. “Họ là người chứ không phải máy móc. Họ rất mệt rồi”, một người cho hay.

Đầu tháng này, một dược sĩ 28 tuổi ở tỉnh Hồ Nam cũng được ca ngợi như người hùng sau khi chết vì kiệt sức. Anh đã làm việc liên tiếp 10 ngày để chiến đấu chống lại sự bùng phát virus.

Dịch viêm phổi corona (Covid-19) khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 26 quốc gia, vùng lãnh thổ đã khiến 1.365 người chết, trong đó hai trường hợp được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán ở Philippines và một người đàn ông ở Hong Kong, và 60.161 người nhiễm.

Ủy ban Y tế Hồ Bắc hôm nay áp dụng phương pháp thống kê mới, gộp cả số người được chẩn đoán lâm sàng nhiễm virus vào số ca nhiễm mới, khiến số người nhiễm ở tỉnh này tăng lên gần 15.000 người chỉ trong một ngày, gấp 10 lần bình thường.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất