Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Trump chính thức bị luận tội

Thiên Ân
Chia sẻ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/12 trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội sau khi Hạ viện chính thức buộc tội ông lạm quyền và cản trở Quốc hội. Động thái này được coi là sẽ gây thêm căng thẳng giữa các đảng của nước Mỹ vốn chia rẽ sâu sắc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNBC

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump vì lạm quyền và cản trở quốc hội trong cuộc bỏ phiếu hôm 18/12, mở đường cho việc mở phiên xét xử Tổng thống tại Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát về việc liệu có nên kết án và phế truất tổng Tổng thống hay không.

Điều khoản thứ nhất luận tội Trump, 73 tuổi, vì lạm quyền được thông qua với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống. Điều khoản này cáo buộc ông lạm dụng quyền lực bằng cách gây sức ép với Ukraine để điều tra Joe Biden, ứng viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020, cũng như một thuyết làm mất tín nhiệm được thúc đẩy bởi Tổng thống và làm có lợi cho Nga rằng đảng Dân chủ đã âm mưu với Ukraine nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Điều khoản luận tội thứ 2 là cản trở Quốc hội, Hạ viện Mỹ cho rằng ông Trump đã vi phạm với 228 phiếu thuận và 184 phiếu chống.

Phản ứng trước kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện, ông Trump chỉ trích đảng Dân chủ “tràn ngập lòng hận thù”.

“Trong khi chúng ta tạo ra việc làm và đấu tranh cho Michigan, phe cực đoan cánh tả trong quốc hội tràn ngập sự đố kị, hận thù và thịnh nộ. Các bạn sẽ thấy điều gì sắp diễn ra. Những người này thật điên rồ”, Tổng thống nói trong cuộc vận động tranh cử tại bang Michigan. “Đảng Dân chủ đang “cố vô hiệu hóa lá phiếu của hàng chục triệu người Mỹ yêu nước”.

Phát biểu ngay sau khi Hạ viện luận tội Tổng thống Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói hôm nay là “một ngày tuyệt vời đối với Hiến pháp nhưng là một ngày buồn cho nước Mỹ”.

Theo CNN, không có tổng thống nào trong lịch sử 243 năm của Mỹ bị cách chức sau khi bị luận tội. Tổng thống chỉ bị phế truất nếu có 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông. Giới quan sát cho rằng, khả năng Trump bị phế truất là rất thấp vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất