Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thề trả thù thảm khốc 'những kẻ phản bội'

Yến Linh
Chia sẻ

“Chúng sẽ phải trả giá đắt nhất cho sự phản bội”. Đó là tuyên bố sắc lạnh vừa được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đưa ra sau khi xảy ra cuộc đảo chính giống như một cuộc chiến tranh toàn diện ở nước này.

Phát biểu với người dân Thổ Nhĩ Kỳ từ Istanbul, Tổng thống Recep Erdogan tức giận tuyên bố, những kẻ thực hiện cuộc đảo chính sẽ phải đối mặt với hậu quả thảm khốc. Ông Erdogan nhấn mạnh, cuộc đảo chính vừa diễn ra được thực hiện bởi một nhóm thiểu số nhỏ trong quân đội - lực lượng đang tìm cách chia cắt đất nước. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ miêu tả cuộc đảo chính là “một phúc lành được ban xuống từ Thánh Allhah bởi nó cho phép chúng tôi thanh trừng những kẻ nổi loạn trong quân đội”.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ quyết liệt ngăn xe tăng của quân đội tiếp tục tiến lên

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ quyết liệt ngăn xe tăng của quân đội tiếp tục tiến lên

Trong một tuyên bố sắc lạnh hơn, ông Erdogan thẳng thừng khẳng định, những kẻ chịu trách nhiệm về vụ đảo chính sẽ phải trả cái giá đắt nhất và sẽ phải trả lời về sự phản bội này.

Tổng thống Erdogan cam kết sẽ sát cánh “với nhân dân” đồng thời cho biết cuộc đảo chính đã bị dập tắc hoàn toàn. Ông Erdogan nhấn mạnh, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh “hủy diệt” bất kỳ cuộc tấn công nào từ trên không. Các chiến đấu cơ đang trên đường đi phá hủy chiếc trực thăng tấn công vào Tòa nhà Quốc hội.

“Tôi đã ở Marmaris trước khi đến đây. Chúng đã đánh bom những nơi mà tôi có mặt ngay lập tức sau khi tôi vừa rời đi”, ông Ergogan cho hay.

9

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, hàng triệu người dân đã thể hiện sự ủng hộ dành cho chính phủ được bầu lên thông qua cuộc bỏ phiếu. “Những kẻ lái xe tăng đi tấn công sẽ phải quay trở về nơi chúng đến từ đó. Điều quan trọng nhất ngay lúc này là hàng triệu công dân Thổ Nhĩ Kỳ đều có mặt trên đường lúc 4h30 sáng. Tôi không bao giờ tin có sức mạnh hay quyền lực nào lớn hơn sức mạnh của nhân dân”.

Tổng thống Erdogan cũng nhắc lại cáo buộc cho rằng, cuộc đảo chính vừa diễn ra được giật dây bởi giáo sĩ Hồi giáo được Mỹ hậu thuẫn - Fethullah Gulen. “Chúng tôi lên án bất kỳ cuộc can thiệp quân sự nào vào nền chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ”, tuyên bố của Ankara cho biết.

Trong một diễn biến riêng rẽ khác, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim kêu gọi người dân tiếp tục có mặt trên các đường phố cho đến khi cuộc đảo chính hoàn toàn bị áp chế.

Biến loạn ở Ankara: Giống một cuộc chiến tranh toàn diện

Những gì diễn ra trong cuộc đảo chính ở Ankara và Istanbul vừa qua giống như một cuộc chiến tranh toàn diện khi người ta thấy có sự tham gia của cả xe tăng, trực thăng tấn công và chiến đấu cơ.

Những người ủng hộ Tổng thống Erdogan đang la hét, lôi những binh sĩ trong xe tăng ra và ném họ xuống đường

Những người ủng hộ Tổng thống Erdogan đang la hét, lôi những binh sĩ trong xe tăng ra và ném họ xuống đường

Các nhân chứng kể lại, họ đã thấy một chiếc trực thăng quân sự tấn công từ trên không ở thủ đô Ankara. Dinh thự của Tổng thống Erdogan bị dội bom trong khi ở phía dưới một nhóm binh sĩ đã tìm cách xông vào đây. Hàng loạt những tiếng nổ rung chuyển vang lên cùng những cuộc đọ súng ác liệt. Những cột khói bóc lên mù mịt từ hiện trường vụ tấn công. Trong khi đó, xe tăng bủa vây và bắn vào tòa nhà Quốc hội. Những chiếc trực thăng quân sự cũng đã nã đạn xuống trụ sở của Cơ quan Tình báo Quốc gia.

Cùng với đó, ở thành phố Istanbul, xe tăng rầm rập kéo đến sân bay chính trong khi hàng loạt xe bọc thép tiến hành phong tỏa những cây cầu chính ra vào thành phố.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã khẩn thiết kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ đổ ra đường để đối mặt với quân đội và kêu gọi hãy thể hiện sức mạnh của nhân dân. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, người bị đồn chạy ra khỏi đất nước, cho biết: “Người dân có thể đối mặt với xe tăng, khẩu pháo và cho mọi người thấy những gì họ có thể làm… Chúng ta có thể thấy ai mới là lực lượng mạnh”.

tho1_HZUN

Trong một đoạn clip, người ta thấy một nhóm người ủng hộ Tổng thống Erdogan la hét và lôi những binh lính từ trong một chiếc xe tăng ra và ném họ xuống đất. Trong một đoạn clip khác, người ta thấy nhiều người la ó những binh lính khi họ diễu xe tăng đi qua các con đường ở thủ đô Ankara.

Hơn 600 người được cho là đã bị bắt giữ sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh

Tin mới nhất