Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Mexico rao bán chuyên cơ hơn 200 triệu USD, đi máy bay thương mại

Bích Kiên
Chia sẻ

Chỉ mới 3 ngày sau khi nhậm chức, nhưng một số cam kết trong chiến dịch tranh cử đang được tân Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador thực hiện, trong đó có việc bán chuyên cơ 218,7 triệu USD.

Tân Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador trên một chuyến bay thương mại.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử chức tổng thống, ông Lopez Obrador hứa sẽ bán máy bay chuyên chở tổng thống - chiếc Boeing 787-8 Dreamliner TP-01 - và dùng số tiền này để giúp đỡ các khu vực dân cư nghèo khổ của Mexico.

“Tôi sẽ không lên máy bay chở tổng thống. Tôi sẽ cảm thấy xấu hổ. Khuôn mặt của tôi sẽ đầy sự xấu hổ nếu tôi lên một chiếc máy bay sang trọng ở một đất nước có còn quá nhiều người nghèo đói”, López Obrador nói trong một video đăng trên Twitter hồi tháng 9.

Và đúng như lời đã nói, chỉ một ngày sau khi nhậm chức tổng thống, ông López Obrador đã di chuyển tới bang Veracruz trên một máy bay thương mại. Tổng thống được trông thấy xuất hiện tại sân bay quốc tế Mexico City giống như các hành khách khác.

Một video trên Twitter cũng cho thấy ông López Obrador đang ngồi bên trong khoang máy bay hạng phổ thông, xung quanh là nhiều người khác.

Ngay sau lời rao bán chuyên cơ, chiếc máy bay sang trọng đã tới sân bay Southern California Logistics, nơi nó sẽ được giới chuyên gia đánh giá trước khi bán, theo Bộ trưởng Tài chính Mexico Carlos Urzúa.

Cận cảnh chuyên cơ 218 triệu USD.

Đồ nội thất bên trong chuyên cơ tạo cảm giác sang trọng, đẳng cấp.

Chiếc máy bay mang tên José María Morelos y Pavón, được chính phủ Mexico mua lại vào tháng 11 năm 2012 với giá 218,7 triệu USD. Đây được cho là một mức giá đắt đỏ và gây tranh cãi. Nó đã không được sử dụng mãi cho tới năm 2016 sau khi cựu Tổng thống Enrique Peña Nieto dẫn một nghiên cứu cho rằng chính phủ sẽ mất rất nhiều tiền nếu bán máy bay.

Hình ảnh chiếc chuyên cơ tổng thống được ví như phiên bản Không lực Một của Mexico cho thấy những chiếc ghế da rộng, giường đôi và phòng tắm lớn với vòi sen. Mặc dù không rõ máy bay sẽ được bán với giá bao nhiêu, ông Urzúa nói rằng các quan chức chính phủ sẽ làm việc để tối đa hóa giá trị của máy bay. “Từ bây giờ, công chúng sẽ được thông báo về quy trình rao bán cũng như kế hoạch sử dụng, đảm bảo tính minh bạch”, ông nói.

Các quan chức Mexico còn có kế hoạch bán khoảng 60 máy bay và 70 trực thăng của chính phủ liên bang, theo Urzúa.

Ông López Obrador giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 1/7 và bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm bằng cam kết thực hiện cuộc chiến chống tham nhũng mạnh tay khi cho rằng đây là cơn ác mộng tồi tệ nhất của Mexico. Ông cũng tuyên bố sẽ không sống trong dinh tổng thống và chỉ nhận 40% tiền lương.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất