Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Donald Trump đã tới Hà Nội dự thượng đỉnh Mỹ Triều

Ngọc Bích
Chia sẻ

Chiếc Không lực Một chở ông Donald Trump dự thượng đỉnh Mỹ Triều vừa đáp xuống sân bay Nội Bài.

Chiếc Không lực Một chở Tổng thống Trump đáp xuống Nội Bài tối nay. Ảnh: VnExpress

Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài lúc 21h. Nhiều quan chức Việt Nam và phái đoàn Mỹ có mặt ở chân máy bay đón Tổng thống Trump.

Ông Trump tới Việt Nam trong lần gặp thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm mục đích khiến Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế và đưa quan hệ Triều Tiên với Mỹ và các quốc gia khác tốt hơn, theo AP.

Tổng thống Trump rời Washington vào chiều thứ 25/2 giờ địa phương trên chiếc Không lực Một bay về phía đông và hạ cánh vào cuối ngày hôm nay tại Hà Nội sau khi dừng tiếp nhiên liệu ở Anh và Qatar.

Tổng thống Donald Trump bước ra khỏi máy bay, vẫy chào mọi người. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH/Tuổi Trẻ

Trước đó, ngồi trên chuyên cơ, ông Trump đăng dòng tweet: “(Tôi) đang trên đường tới Việt Nam để gặp ông Kim Jong Un, mong chờ một cuộc gặp thượng đỉnh rất hiệu quả”.

Phát biểu tại Nhà Trắng trong cuộc gặp với các thống đốc bang một ngày trước đó, lãnh đạo Mỹ nói: “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có một hội nghị thượng đỉnh phi thường. Chúng tôi muốn phi hạt nhân hóa, và tôi nghĩ quốc gia của ông ấy sẽ lập nhiều kỷ lục về tốc độ phát triển kinh tế”.

Trên mạng Twitter hôm 25/2, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh những lợi ích mà Triều Tiên có thể đạt được nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân. “Với việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, Triều Tiên sẽ nhanh chóng trở thành một cường quốc kinh tế. Chủ tịch Kim sẽ đưa ra quyết định sáng suốt”, ông Trump cho hay.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra tại Hà Nội ngày 27-28/2. Một quan chức Mỹ giấu tên hôm 21/2 tiết lộ Tổng thống Trump có 4 ưu tiên trong hội nghị thượng đỉnh lần 2 bao gồm cải thiện quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hóa và hồi hương hài cốt binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tới ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) vào sáng nay trước khi di chuyển bằng xe limousine bọc thép về Hà Nội. Hai ông Trump và Kim sẽ ăn tối cùng nhau vào ngày mai 27/2 và thảo luận vào ngày hôm sau.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin mới nhất