Vòng quanh Thế giới

Tội phạm ấu dâm người Anh tự do tới Việt Nam, gần gũi với các em nhỏ khiến dân xứ sương mù lo lắng và phẫn nộ

Ngọc Bích
Chia sẻ

Việc Christopher Trinnaman, tội phạm ấu dâm người Anh, tới Việt Nam, cười toe toét khi xung quanh hắn là những đứa trẻ khiến nhiều người Anh hoang mang.

Bức ảnh Christopher Trinnaman chụp cạnh các em nhỏ ở Việt Nam. Ảnh: Mirror

Nhạc công trombone, 41 tuổi, chuyển đến Việt Nam sau khi mãn hạn tù năm 2015 và sau đó tham gia vào một dàn nhạc giao hưởng ở Việt Nam.

Nhà chức trách Anh cho biết Trinnaman - một tội phạm tình dục ở Anh - không vi phạm luật lệ nào khi sống tự do tại Việt Nam, theo Mirror.

Thế nhưng một trong những nạn nhân của Trinnaman viết trên Facebook khi biết thông tin này: “Thật kinh khủng. Tại sao hắn ta lại được phép ra nước ngoài. Hắn là một kẻ lôi kéo, mối nguy hiểm cho trẻ em. Tôi sẽ mãi không quên những gì hắn ta làm với tôi”.

Trinnaman nhắm mục tiêu vào cô bé khi nạn nhân mới 13 tuổi và lôi kéo cô cùng một thiếu nữ 14 tuổi. Nạn nhân đã đứng ra làm chứng trong một phiên tòa xét xử Trinnaman. “Hiện tại chúng tôi rất dễ bị tổn thương và anh ta nhắm tới điều đó. Thật ghê tởm khi hắn ta ra nước ngoài mà không bị theo dõi. Thật khủng khiếp khi hắn ta ở Việt Nam với trẻ em. Cần phải ngăn hắn làm điều này với bất cứ ai khác”, nạn nhân giấu tên vì lý do pháp lý nói.

Christopher Trinnaman chụp hình chung với một bé gái ở Việt Nam. Ảnh: Mirror

Sau khi Trinnaman bị bỏ tù vì lôi kéo thiếu nữ và bạn của cô, tên này được mô tả là có nguy cơ cao và trở thành đối tượng của Lệnh Phòng ngừa Xâm hại Tình dục - hạn chế tiếp xúc với trẻ em và sử dụng Internet. Nhưng những hạn chế này không thể ngăn kẻ ấu dâm này ra nước ngoài và phóng viên Mirror đã phơi bày cuộc sống của Trinnaman tại Việt Nam chỉ vài tuần sau khi tiết lộ rằng hàng nghìn tội phạm tình dục vẫn “nhởn nhơ” khi sống ở nước ngoài. The Sunday People cho biết tòa án đưa ra 15.355 lệnh Phòng ngừa Xâm hại Tình dục trong vòng 3 năm, nhưng chỉ 27 trong số này bị hạn chế du lịch nước ngoài.

Trinnaman vẫn biểu diễn trước đám đông tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Chưa có thông tin nào về việc người này cư xử không phù hợp hoặc vi phạm luật kể từ khi tới Việt Nam sau khi mãn hạn tù ở Anh vào năm 2015.

Một cuộc săn lùng Trinnaman từng diễn ra vào năm 2009 sau khi hắn bỏ trốn 24 giờ trước khi bị đưa ra xét xử. Hắn tự nhận mình là một thiếu niên trên mạng và dụ dỗ 2 thiếu nữ gửi ảnh khỏa thân và cố gắng lôi kéo một người đến khách sạn để quan hệ tình dục. Cảnh sát được cảnh báo và tìm 28 bức ảnh không đứng đắn của trẻ em trên máy tính của Trinnaman khi lục soát nhà hắn.

Trinnaman đã nghỉ việc ở dàn nhạc tại Việt Nam

Năm 2010, tòa kết án vắng mặt Trinnaman 4 năm tù vì xúi giục trẻ em tham gia hoạt động tình dục năm 2008, và sở hữu hình ảnh k.hiêu dâm trẻ em. Người này cũng bị cho vào danh sách tội phạm tình dục trọn đời.

Trinnaman bị bắt vào năm 2011 sau khi di chuyển khỏi nơi cư trú mà không báo cáo với cảnh sát. Scotland Yard (Sở cảnh sát London) nhận định Trinnaman là tội phạm có nguy cơ cao, và cho biết Lệnh Phòng ngừa Xâm hại Tình dục đã được áp dụng để hạn chế việc sử dụng Internet và liên lạc của người này với các cô gái dưới 18 tuổi.

Trinnaman đã tìm cách chối tội và cho rằng công tố viên đã thách thức quyền tự do ngôn luận của hắn. Nhưng 3 thẩm phán cấp cao tại Tòa phúc thẩm hình sự London đã bác bỏ.

Nạn nhân 14 tuổi của Trinnaman đã tự tử. Nạn nhân còn lại cho biết Trinnaman đã gửi ảnh vùng kín và dụ dỗ cô gặp gỡ để quan hệ tình dục.

“Tôi còn trẻ, ngây thơ và không hiểu rõ sự nghiêm trọng của vấn đề. Tôi đã không thấy được điều đó khủng khiếp đến thế nào”, nạn nhân cho biết. “Giờ đây tôi biết hắn đang săn lùng những người dễ bị tổn thương. Hắn ta cố tỏ ra đang chăm sóc chúng tôi nhưng thật ra là hắn thật kinh tởm”.

Cha của nạn nhân khi được phỏng vấn vào năm 2010 tỏ ra lo ngại về việc Trinnaman có thể sẽ đi ra nước ngoài. “Thật lố bịch khi một kẻ đang đối mặt với cáo buộc ấu dâm và được tại ngoại lại có thể giữ hộ chiếu. Việc đơn giản cần làm là bắt chúng phải nộp hộ chiếu để được tại ngoại”, cha của nạn nhân cho biết.

Phóng viên Mirror đã liên hệ với cảnh sát London về phát hiện mới và người phát ngôn của lực lượng này cho biết: “Lệnh Phòng ngừa Xâm hại Tình dục là yêu cầu được thực hiện bởi tòa án và những điều kiện trong trường hợp này không cấm đối tượng đi ra nước ngoài. Không có điều kiện nào bị vi phạm”.

Trong khi đó, người phát ngôn của dàn nhạc nơi Trinnaman làm việc tại Việt Nam, cho biết người này đã không còn làm việc nữa. “Ngày 23/4, vì lý do cá nhân, ông Trinnaman đã từ chức và hủy bỏ hợp đồng lao động với dàn nhạc. Dàn nhạc không biết gì về quá khứ của ông ta. Tất cả những thông tin cần thiết ông ta cung cấp để ký hợp đồng lao động đều hợp lệ”.

Không phải trường hợp duy nhất

Gary Glitter tại phiên tòa xét xử tội danh của hắn ở Việt Nam.

Vụ việc của Trinnaman diễn ra chỉ vài tuần sau phiên điều trần năm ngày của Cơ quan Điều tra Độc lập về Lạm dụng Tình dục Trẻ em, đã phơi bày thất bại của chính phủ Anh trong việc giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em. Các chuyên gia nhấn mạnh những vụ vi phạm ngày càng gia tăng trong đó những tội phạm người Anh quay phim nạn nhân qua Internet, trong khi ECPAT kêu gọi những người có trong danh sách tội phạm tình dục nên bị cấm rời khỏi Anh.

Anh có luật ngăn chặn tội phạm tình dục bị kết án đi ra nước ngoài nhưng những biện pháp này được cho là không hiệu quả. Cảnh sát có thể nộp đơn xin thẩm phán ra lệnh cấm du lịch nước ngoài, nhưng các nhóm bảo vệ trẻ em cho rằng lệnh cấm rất khó được bảo đảm vì thẩm phán có thể yêu cầu đưa ra bằng chứng cụ thể về việc đối tượng có “ý đồ phạm tội”.

Trước đây, phóng viên Mirror đã xác định một danh sách những “gã săn mồi” đã trốn sang các quốc gia khác phạm tội, trong đó có cựu ngôi sao nhạc pop Gary Glitter, 74 tuổi. Gary đã lạm dụng các cô gái ở độ tuổi 10 và 11 ở Việt Nam mặc dù bị kết án phạm tội tình dục trẻ em vào năm 1999.

Cựu giáo viên Mark Frost, 70 tuổi, tới Thái Lan “săn mồi” dù hắn có một hồ sơ lạm dụng các cậu bé trong vòng 25 năm. Frost hiện thụ án chung thân và cảnh sát đang điều tra các báo cáo về những nạn nhân khác của tên tội phạm ấu dâm này ở Pháp và Tây Ban Nha.

Trong khi đó, Simon Harris, 55 tuổi, giáo viên trường công lập một trường ở Anh đã chuyển tới Kenya dù có tiền án về tội hành hung 3 nam sinh tại một trường nội trú ở Devon vào những năm 1980 và sở hữu những hình ảnh lạm dụng trẻ em.

Harris bị bỏ tù 17 năm, sau đó được giảm xuống 15, vì lạm dụng trẻ em trên đường phố Kenya từ năm 2002 đến 2013.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất