Vòng quanh Thế giới

Tối nay Trăng hồng sẽ xuất hiện, nhưng nó có thật đúng như tên gọi?

Ngọc Bích
Chia sẻ

Người yêu thiên văn sẽ chứng kiến Trăng tròn tháng Tư, được gọi là Trăng hồng, sẽ diễn ra lúc 12h12 ngày 19/4 (giờ mùa hè ở Anh) - khoảng 18h12 (giờ Việt Nam).

Đối với những người quan sát sự kiện Trăng hồng ở Bờ Đông nước Mỹ, trăng sẽ mọc vào khoảng 8h tối 19/4 và lặn vào 7h sáng hôm sau, theo Đài quan sát của Hải quân Mỹ. Mặt trăng sẽ ở chòm sao Xử Nữ. Mặt trời sẽ mọc khoảng một tiếng trước khi hoàng hôn xuất hiện vào ngày 20/4, vì vậy trong khoảng một giờ đó, Mặt trăng gần như mọc đầy đủ và Mặt trời cũng xuất hiện trên bầu trời.

Mặt trăng sẽ có 3 ngày ở điểm cận Trái đất nên nó gần như sẽ trở thành “siêu trăng” khi xuất hiện với kích thước lớn hơn mức trung bình. Siêu trăng xảy ra khi mặt trăng trùng với điểm cận Trái đất, song sự khác biệt về kích thước của Mặt trăng khi ở trong các hiện tượng này thường rất khó quan sát.

Thông qua ống nhòm hoặc kính viễn vọng nhỏ, Trăng tròn xuất hiện rất sáng, đến mức bạn không thể nhìn xuyên qua ánh sáng chói nếu không có bộ lọc Mặt trăng đặc biệt. Không giống như lúc quan sát Mặt trời cần phải có dụng cụ quan sát bảo vệ mắt đúng cách, quan sát Trăng tròn không gây nguy hiểm cho thị lực.

Dù được gọi là Trăng hồng nhưng mặt trăng không hề có màu hồng. Nó có thể là màu đỏ hoặc cam vì lẫn với bụi, sương, khói trong không khí.

Cái tên “Mặt trăng hồng” xuất phát từ Mỹ và Canada, do lần trăng tròn vào tháng 4 thường trùng với thời điểm loài hoa phlox (phơ-lốc) màu hồng - còn gọi là rêu hồng - bắt đầu bung nở. Nó cũng được gọi là Trăng cỏ, Trăng trứng và Trăng cá. Trên thực tế, các thổ dân Bắc Mỹ thường đặt tên cho trăng tròn các tháng theo từng sự kiện trong năm, để thuận lợi hơn trong việc tính toán thời gian.

Lần Trăng tròn tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 18/5 và gọi là Mặt trăng hoa.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất