Vòng quanh Thế giới

Toàn cảnh quá trình tìm kiếm và giải cứu đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang

Hoàng Yến
Chia sẻ

Sau hơn 2 tuần bị mắc kẹt trong hang động sâu nhất Thái Lan với nhiều nỗ lực của lực lượng tìm kiếm và đội cứu hộ, ngày hôm nay việc giải cứu 13 thầy trò đội bóng nhí Thái Lan đã được tiến hành.

Hơn 2 tuần trước, đội bóng nhí Lợn Hoang gồm 12 người và 1 huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, miền bắc Thái Lan do mưa lớn bịt kín các lối ra vào hang. Sau nhiều ngày nỗ lực, hôm nay 8/7, quá trình giải cứu 13 thầy trò đã được tiến hành gấp rút khi mưa lớn dự kiến sẽ xuất hiện ở khu vực này từ đêm nay. Hiện tại, 4 cầu thủ nhí của đội bóng đã được đội thợ lặn đưa khỏi hang một cách an toàn và chuyển tới bệnh viện gần nhất để chữa trị.

Dưới đây là tóm tắt toàn cảnh diễn biến toàn bộ sự việc trong suốt hơn 2 tuần qua:

Thứ 7, ngày 23/6

Đội bóng nhí với các thành viên từ 11 đến 16 tuổi và HLV 25 tuổi sau khi kết thúc trận đá tập tại công viên Khun Nam Nang Non Forest Park, tỉnh Chiang Rai có chuyến đi vào trong hang Tham Luang. Nhưng do trời mưa to nên cả đội bị mắc kẹt.

Đêm hôm đó, không thấy con trai về nhà, một người mẹ đã báo mất tích với chính quyền địa phương rồi họ phát hiện ra những chiếc xe đạp của thành viên đội bóng được khóa vào hàng rào cùng đôi giày đá bóng bị bỏ lại gần cửa hang.

Đội bóng gồm 12 cậu bé và 1 vị HLV gặp mưa lớn sau trận đá tập, trú trong hang và rồi bị mắc kẹt hơn 2 tuần. Ảnh: Thai Navy Seal

Chủ nhật, ngày 24/6

Cảnh sát Thái Lan đã thu thập được dấu vân tay của những cậu bé trong đội bóng. Người thân họ hàng của các em ngày đêm túc trực bên ngoài hang.

Thứ 2, ngày 25/6

Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan tiến hành lặn vào hang để tìm kiếm. Trời mưa ngày một lớn, nhiều bàn lễ nhỏ đã được dựng lên để cha mẹ các em cầu nguyện.

Thứ 3, ngày 26/6

Thợ lặn không thể tiếp cận hang Tham Luang do nước dâng cao chặn một ngã 3, cách cửa hang vài km.

Toàn thể người dân Thái Lan đều cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho 13 thầy trò bị mắc kẹt nhiều cây số bên trong hang động sâu nhất nước này. Ảnh: AFP/Ye Aung Thu

Thứ 4, ngày 27/6

Một đội tìm kiếm gồm 30 lính Mỹ từ Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương và nhiều chuyên gia được huy động. Cùng với đó là 3 chuyên gia lặn người Anh, những người đã vào trong hang nhưng rồi phải rút lui vì nước lũ quá lớn.

Thứ 5, ngày 28/6

Cuộc tìm kiếm dưới nước tạm thời bị ngưng lại sau trận mưa lớn khiến cho nước lũ chảy mạnh trong hang. Hàng loạt máy bơm đã được chuyển đến để hỗ trợ thoát nước cùng với nhiều máy bay không người lái tìm kiếm cách thoát nước.

Thứ 6, ngày 29/6

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đến thăm hiện trường, cùng gia đình của các em thiền định, nấu ăn, trấn an và khích lệ tinh thần người nhà các cầu thủ.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đến hiện trường khích lệ tinh thần các gia đình. Ảnh: AFP/Lilian Suwanrumpha

Thứ 7, ngày 30/6

Những cơn mưa lớn tạm ngưng lại. Nhân cơ hội này, các thợ lặn cố gắng lặn sâu thêm vào trong hang.

Chủ nhật, ngày 1/7

Nhiều thiết bị hỗ trợ đã được lắp đặt trong hang, giúp đội thợ lặn ngày một tiến gần hơn đến địa điểm mà họ cho rằng đội bóng đang bị mắc kẹt.

Đội cứu hộ với nỗ lực thoát nước ra ngoài. Ảnh: Royal Thai Navy

Thứ hai, ngày 2/7

Một phép màu thật sự đã xảy ra vào tối muộn ngày thứ hai, khi họ đã tìm thấy 12 cậu bé cùng người HLV sống sót, cách bãi biển Pattaya khoảng 400m.

Gia đình và người thân các em vô cùng vui mừng, hạnh phúc. Nhưng để cứu được cả đội ra một cách an toàn thì không hề dễ dàng.

Sơ đồ hang Tham Luang. Đồ họa: Rafa Estrada

Thứ ba, ngày 3/7

Nhiều thức ăn, đồ dùng y tế cần thiết đã được vận chuyển cung ứng đến 12 cậu bé và HLV bởi đội cứu hộ nghi ngại rằng họ sẽ chưa thể được đưa ra ngoài ngay.

Thứ tư, ngày 4/7

Các em nhỏ được hướng dẫn cách sử dụng mặt nạ lặn và thiết bị thở.

Thứ 5, ngày 5/7

Những trận mưa lớn được dự báo sẽ tiếp diễn, điều này đã khiến quá trình giải cứu cần phải được đẩy nhanh hơn dự kiến cùng với nỗ lực tìm kiếm những lối vào khác.

Những cơn mưa lớn khiến công cuộc cứu hộ càng trở nên khó khăn. Ảnh: AFP/Ye Aung Thu

Thứ sáu, ngày 6/7

Thợ lặn Saman Kunan đã không may thiệt mạng khi trên đường từ chỗ đội bóng trở lại cửa hang. Điều này đã khiến nhiều người lo ngại về sự nguy hiểm của con đường giải cứu thông qua những lối chật chội, ngập nước trong hang.

Chỉ huy Lực lượng Hải quân Thái SEAL cho biết mức độ oxy trong hang đã giảm. Bên cạnh đó là những cơn mưa gió mùa đã gây cản trở khá nhiều đến quá trình giải cứu.

Một thợ lặn chuyên nghiệp SEAL Thái Lan phải mất đến 6 tiếng đồng hồ để đến được nơi đội bóng đang mắc kẹt. Ảnh: AFP/Royal Thai Navy

Thứ bảy, ngày 7/7

Ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu cho biết: “Tình hình hiện tại vẫn chưa đủ an toàn để các em có thể lặn ra ngoài”. Họ cũng đang vô cùng nỗ lực khi hơn 100 lỗ được khoan quanh khu vực hang để tìm ra những lối vào khác.

Hôm đó, HLV đội bóng đã viết những dòng chữ nguệch ngoạc cùng lời xin lỗi của mình đến gia đình các em và gửi ra ngoài.

Bức thư viết tay của HLV gửi đến gia đình và người thân bên ngoài. Ảnh: PR Chiang Rai

Chủ nhật, ngày 8/7

Binh sĩ, nhân viên cứu hộ và tình nguyện viên tại hiện trường chiến dịch giải cứu đội bóng. Ảnh: Getty Images

Tận dụng điều kiện thời tiết khô ráo, chính quyền Thái Lan đã tiến hành chiến dịch giải cứu đội bóng nhí khỏi hang. Người đứng đầu chiến dịch giải cứu cho biết 90 thợ lặn, bao gồm 40 người Thái Lan và 50 người nước ngoài, đã tham gia vào quá trình di tản đội bóng khỏi hang.

Cho tới nay, 4 em nhỏ đã được đưa ra khỏi hang trong tình trạng khỏe mạnh. Các em sau đó được chuyển tới bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh để chăm sóc y tế.

Các quan chức cho biết thời gian sớm nhất để đưa thành viên đầu tiên của đội bóng ra khỏi hang là 21h nhưng thực tế, cậu bé đầu tiên bước ra khỏi hang Tham Luang vào lúc 17h30, các em khác lần lượt được đưa ra sau đó.

Các thiếu niên được chia thành bốn nhóm, theo Bangkok Post. 4 cậu bé ở nhóm đầu tiên, phần còn lại chia thành 3 nhóm. Huấn luyện viên thuộc nhóm cuối cùng được cứu khỏi hang.

Việc các thành viên đầu tiên của đội bóng nhí được đưa ra khỏi hang sớm hơn dự tính khoảng 3-4 tiếng cho thấy hành trình giải cứu đã được rút ngắn khi nước rút đi nhiều từ hang số 3 tới cửa hang, giúp các em có thể đi bộ thay vì lặn.

Như vậy, chiến dịch giải cứu đầu tiên đã khép lại vì không còn đủ bình oxy. Giới chức ước tính cần ít nhất 10 tiếng nữa để chuẩn bị cho chiến dịch tiếp theo, giải cứu các thành viên còn lại của đội bóng.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Yến

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất