Vòng quanh Thế giới

Tìm thấy hai hài cốt bé sơ sinh đội 'mũ bảo hiểm' làm từ hộp sọ của đứa trẻ khác

Thiên Ân
Chia sẻ

Bộ hài cốt của hai em bé được tìm thấy chôn cất cùng "mũ bảo hiểm" làm từ hộp sọ của những đứa trẻ khác trong một phát hiện kỳ quái ở Ecuador.

Hộp sọ của những đứa trẻ khác được dùng làm “mũ bảo hiểm”.

Các nhà khảo cổ tìm thấy hai bộ hài cốt của trẻ sơ sinh tại Salango trên bờ biển Ecuador cùng với 9 phần mộ khác.

Các bé được cho là đã được chốt cất từ cách đây khoảng 2.100 năm. Nhóm khảo cổ nói “mũ bảo hiểm” được đội chặt quanh đầu các em bé.

Có khả năng hộp sọ của những đứa trẻ lớn hơn vẫn còn phần thịt khi chúng bị chuyển thành “mũ bảo hiểm” vì nếu không có thịt thì các hộp sọ khó có thể giữ chặt trên đầu hài cốt.

Đây là trường hợp duy nhất cho tới nay cho thấy hộp sọ của trẻ em được dùng làm “mũ bảo hiểm” cho người chết.

Trên tạp chí Latin American Antiquity, nhóm nghiên cứu cho hay, họ vẫn chưa rõ điều gì đã giết chết những đứa trẻ này.

Sara Juengst, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư nhân chủng học tại Đại học Bắc Carolina, nói các xét nghiệm ADN đang được tiến hành để tìm ra những hài cốt này thuộc về ai.

Hoạt động trước đây trong khu vực cho thấy vùng đất này từng chứng kiến một vụ phun trào núi lửa lớn không lâu trước khi các em bé bị chôn cất.

Các vụ phun trào như vậy có thể đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất thực phẩm, có nghĩa là trẻ sơ sinh có thể chết vì suy dinh dưỡng, theo phân tích của nhóm nghiên cứu.

Tuy nhiên, họ cũng cho rằng đây có thể là một phần của nghi lễ lớn hơn, phức tạp hơn sau sự kiện núi lửa phun trào. Nhóm nghiên cứu nói cần thêm bằng chứng để xác nhận điều này.

Các nhà khảo cổ vẫn đang tìm hiểu thêm về các nghi thức chôn cất của các nền văn minh cổ đại Nam Mỹ.

Vào tháng 8, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một ngôi mộ tập thể chứa hài cốt của 227 trẻ em ở Peru. Một số trẻ em là nạn nhân của hoạt động tế thần thuộc nền văn minh Chimu. Người Chimu sống dọc theo bờ biển Peru và Ecuador nhưng biến mất vào năm 1475 sau khi họ bị người Inca chinh phục.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất