Vòng quanh Thế giới

Tiết lộ sốc về hung thủ xả súng ở nhà thờ New Zealand khiến ít nhất 40 người chết

Ngọc Bích
Chia sẻ

Trong bài đăng trên một trang web, nghi phạm xả súng ở nhà thờ Hồi giáo tại New Zealand nói hắn đã lên kế hoạch cho vụ tấn công này trong 2 năm và đặt mục tiêu trong tầm ngắm suốt 3 tháng trước khi ra tay.

Nghi phạm Brenton Tarrant được cho là đã livestream vụ tấn công ở nhà thờ Hồi giáo Al Noor trên Facebook.

Ít nhất 40 người đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương cho tới thời điểm hiện tại sau khi các tay súng tấn công hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand.

Cảnh sát đã bắt giữ 4 người gồm 3 đàn ông và một phụ nữ sau vụ tấn công do có súng trường và xe hơi chứa các thiết bị nổ.

Một trong những tay súng đã phát trực tiếp vụ tấn công trên Facebook, cho thấy cảnh hắn bắn vào những người tới nhà thờ Hồi giáo Al Noor để cầu nguyện vào ngày 14/3 (giờ địa phương).

Cảnh sát sau đó xác nhận tay súng này là Brenton Tarrant, 28 tuổi, lớn lên ở Grafton, một thị trấn nhỏ ở phía bắc New South Wales.

Cha của Tarrant, một vận động viên thi đấu từng tham gia 75 cuộc thi 3 môn phối hợp, đã chết vì ung thư vào năm 2010 ở tuổi 49. Mẹ của Tarrant vẫn còn sống.

Nghi phạm xả súng Tarrant theo học tại một trường trung học địa phương và sau đó làm huấn luyện viên cá nhân tại Trung tâm thể dục và thể hình Big River Squash từ năm 2010.

Một người phụ nữ biết Tarrant thông qua phòng tập thể dục cho biết anh ta luôn tuân theo chế độ tập luyện và ăn kiêng nghiêm ngặt. “Anh ta rất tận tâm với việc rèn luyện bản thân và huấn luyện người khác”, cô này nói. “Anh ta tham gia khóa rèn luyện cá nhân và sau đó đủ điều kiện làm huấn luyện viên và hướng dẫn người khác. Anh ta rất tốt. Anh ta tận tâm hơn so với hầu hết mọi người”.

Người phụ nữ này cũng nói là Tarrant “đã ở trong phòng thể hình trong thời gian dài, nâng tạ nặng. Cơ thể của anh ta thay đổi khá nhiều”. Theo người phụ nữ, cô đã không nói chuyện với Tarrant hoặc nghe anh ta nói về niềm tin chính trị hoặc tôn giáo.

Từ những cuộc trò chuyện chúng tôi có về cuộc sống, anh ta không thể hiện rằng mình có hứng thú với những quan điểm cực đoan“, cô này nói.

Ngoài ra, theo cô này, Tarrant đã đi du lịch kể từ khi anh ta rời Grafton. “Anh ta đi du lịch nước ngoài, bất cứ nơi nào và ở khắp mọi nơi. Tôi biết anh ta đã đến nhiều quốc gia khác nhau để cố gắng trải nghiệm nhiều điều khác nhau trong cuộc sống và tôi nghĩ có điều gì đó đã xảy ra trong khoảng thời gian anh ta đi du lịch”.

Thế nhưng trên một trang web, Tarrant từng đăng một tuyên bố dài 37 trang, đề cập tới ý đồ thực hiện vụ tấn công. Bài viết này có tiêu đề là “Cuộc thay thế khổng lồ”. Tarrant tự nhận mình là “một người đàn ông da trắng bình thường”, sinh ra ở Úc và thuộc tầng lớp lao động có thu nhập thấp. Hắn giải thích lý do thực hiện cuộc tấn công là để “trả thù cho hàng ngàn người chết do kẻ xâm lược bên ngoài gây ra”.

Các nhân chứng cho biết Tarrant đi vào nhà thờ Hồi giáo vào lúc 13h40 hôm 14/3, cùng lúc đội bóng cricket Bangladesh tới nhà thờ cầu nguyện.

Trong tài liệu dài 37 trang, nghi phạm cho biết hắn đã lên kế hoạch cho cuộc tấn công này trong 2 năm và đặt mục tiêu trong tầm ngắm suốt 3 tháng trước khi ra tay.

Tarrant cũng có tài liệu tham khảo về Spyro the Dragon, một trò chơi PlayStation và nói rằng “nó dạy tôi về chủ nghĩa dân tộc”.

Tay súng này cho biết hắn từng có cuộc liên lạc ngắn với Anders Breivik, một kẻ khủng bố cực hữu, đã giết chết 69 thành viên của một trại hè giải đấu trẻ trên đảo Utoya của Na Uy vào năm 2011. Tên này cũng khiến 8 người trong một vụ đánh bom xe ở Oslo.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất