Vòng quanh Thế giới

Tiệc trưa của ông Trump - Kim dang dở ở Hà Nội và giây phút nuối tiếc khi thượng đỉnh kết thúc bất ngờ

Ngọc Bích
Chia sẻ

Bàn tiệc trưa của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim bị bỏ dở và không khí hụt hẫng tràn ngập khách sạn Metropole sau giây phút có thông tin thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc bất ngờ.

Bàn tiệc trưa bị bỏ trống khi hai nhà lãnh đạo không thống nhất được về một tuyên bố chung. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lẽ ra đã cùng nhau dùng bữa trưa với các món ngon như gan ngỗng, cá tuyết và mứt sâm do đầu bếp Triều Tiên và phương Tây trổ tài vào trưa 28/2, ngày thứ hai của thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Khi các đầu bếp và nhân viên khách sạn sẵn sàng bày biện bàn ăn xong xuôi, Nhà Trắng tuyên bố ông Trump và ông Kim sẽ rời khách sạn Metropole mà không đạt được thỏa thuận chung và không ăn trưa.

“Việc hủy bỏ bữa trưa thực sự xảy ra vào phút cuối cùng, khi mọi thứ đã sẵn sàng”, một nguồn tin nắm rõ tình hình nói với Reuters.

Đó là thời điểm “hấp hối” của một thỏa thuận nhằm dỡ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên và mở đường cho tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, vốn chưa hoàn thành về mặt kỹ thuật.

Chỉ vài giờ trước đó, cả Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đều nói họ rất lạc quan về sự tiến bộ của mối quan hệ hai nước.

Bên trong khách sạn Metropole được xây dựng từ thời Pháp thuộc, không khí chuẩn bị dường như bị cuốn theo niềm hy vọng về hội nghị.

Hôm 27/2, một phóng viên của Reuters đã thấy các nhân viên an ninh của Mỹ và Triều Tiên đứng cạnh nhau bảo vệ lối vào các phòng phục vụ hội nghị thượng đỉnh. Họ thay phiên mở cửa cho nhau một cách lịch sự.

Giữa lúc chuẩn bị phòng cho cuộc đàm phán, các quan chức Triều Tiên và Mỹ tán gẫu về những bông hoa đỏ thẫm bên hồ bơi, nơi ông Trump và ông Kim sẽ cùng nhau đi dạo vào ngày hôm sau.

Sát tới giờ trưa, một vệ sĩ Triều Tiên được trông thấy nhìn sang một toán an ninh Mỹ đang chia nhau những phần ăn nhanh mua ở cửa hàng gần đó. .

Nhưng ngay trước bữa trưa ngày 28/2, tâm trạng mong chờ trong khách sạn Metropole đã thay đổi.

Mặc dù có một khởi đầu đầy hứa hẹn, Chủ tịch Kim lần đầu trả lời phóng viên nước ngoài và cả hai nhà lãnh đạo dường như lạc quan về một thỏa thuận chung sẽ được ký kết, bữa trưa làm việc mà ở đó hy vọng về kết quả thuận lợi, đã không bao giờ diễn ra.

Sau khi đoàn xe đưa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ra khỏi khách sạn theo các phía khác nhau, cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường.

Ngồi uống bia hơi cùng chồng trong khách sạn, bà Cynthia Pagano, 65 tuổi đến từ bang Georgia, Mỹ, hào hứng bình luận về diễn biến bất ngờ của sự kiện đáng ra là “giây phút lịch sử”.

“Họ sẽ gặp lại nhau vào ngày mai chứ nhỉ? Ồ không“, ông Ray Pagano, chồng bà Cynthia, thốt lên nhưng chợt nhận ra bản thân đã có câu trả lời.

Bên trong phòng La Veranda, nơi Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Kim Jong-un bắt tay nhau và dành vài phút trao đổi ngắn với báo chí, nhân viên khách sạn đã bắt đầu thu dọn bàn ghế nhưng cờ của Triều Tiên và Mỹ vẫn còn.

“Thật đáng tiếc“, một nguồn tin trong khách sạn nói với phóng viên. “Món cá tuyết ngon lắm đó!”.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất