Vòng quanh Thế giới

Thủy thủ trong bức ảnh nụ hôn Quảng trường Thời đại qua đời

Theo BBC
Chia sẻ

Thủy thủ Mỹ nổi tiếng trong bức ảnh nụ hôn ở Quảng trường Thời đại của thành phố New York kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ hai đã qua đời ở tuổi 95.

Ông George Mendonsa.

Sharon Molleur, con gái của ông George Mendonsa, cho biết cha bà bị co giật và qua đời vào ngày 17/2 sau khi bị ngã tại nhà chăm sóc ở Middletown, bang Rhode Island.

Bức ảnh ông Mendonsa cúi xuống và hôn Greta Zimmer Friedman, khi đó 21 tuổi vào ngày chiến thắng phát xít Nhật là một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất trong giai đoạn này.

Đó là một trong bốn bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstadt. Ông Alfred chụp bức ảnh này cho tạp chí Life.

Bức ảnh nụ hôn ở Quảng trường Thời đại.

Nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstadt đã không tiết lộ danh tính của chàng trai và cô gái trong bức ảnh và phải mất nhiều năm sau đó, ông Mendonsa và bà Friedman mới được xác định là cặp đôi đó.

Nhiếp ảnh gia kể lại rằng ông nhìn thấy một thủy thủ chạy dọc con phố vào ngày 14/8/1945 và tóm lấy bất kỳ cô gái nào trong tầm mắt. “Tôi đã chạy trước ông ấy với chiếc máy ảnh Leica đặt trên vai nhưng không có bức ảnh nào khiến tôi hài lòng”, nhiếp ảnh gia Alfred viết trong cuốn sách “Eisenstadt on Eisenstadt”.

“Rồi đột nhiên, trong nháy mắt, tôi thấy một ai đó mặc trang phục trắng bị tóm lấy. Tôi quay lại và chụp được khoảnh khắc thủy thủ hôn cô y tá. Nếu bà ấy mặc một chiếc váy tối màu, tôi sẽ không bao giờ chụp được bức ảnh đó”.

Bà Friedman, một trợ lý nha khoa, cho biết bà đã không biết gì về bức ảnh cho tới mãi những năm 1960. “Đó không phải là một nụ hôn”, bà nhớ lại. “Đó chỉ là cách một ai đó ăn mừng. Đó không phải là một khoảnh khắc lãng mạn”. Bà Friedman qua đời năm 2016 ở tuổi 92.

Ông Mendonsa làm nhiệm vụ ở Thái Bình Dương và có thời gian nghỉ ở nhà khi bức ảnh được chụp.

Chia sẻ

Theo

BBC

Tin mới nhất