Vòng quanh Thế giới

Thực tập sinh Việt tố công ty Nhật lừa tới Fukushima khử nhiễm phóng xạ

Song Hy (VTC)
Chia sẻ

Thực tập sinh Việt Nam khẳng định bị lừa tham gia vào công tác dọn dẹp các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa hạt nhân ở Nhật Bản năm 2011.

Thực tập sinh Việt Nam này năm nay 24 tuổi, sang Nhật Bản theo chương trình đào tạo nước ngoài của chính phủ hiện làm việc cho một công ty xây dựng ở Iwate. Tuy nhiên, công ty này phủ nhận cáo buộc của thực tập sinh Việt Nam và khẳng định họ không vi phạm luật lao động.

Trong bản báo cáo được công bố mới đây, phía công ty khẳng định nam thanh niên Việt Nam được giao nhiệm vụ giống như các đồng nghiệp Nhật Bản và các công việc này không gây ra bức cứ mối đe dọa sức khỏe nào đối với người lao động.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, Hiệp hội Công nhân Zedoitsu ở Tokyo - tổ chức đại diện cho quyền lợi của thực tập sinh Việt Nam cho biết, anh ta đúng ra chỉ phải làm công việc liên quan tới chuyên ngành xây dựng thì lại bị công ty giao nhiệm vụ tới dọn dẹp tại các khu vực bị nhiễm phóng xạ ở Fukushima.

Theo Japan Times, thực tập sinh Việt Nam này tới Nhật Bản vào tháng 5/2013 sau khi ký hợp đồng làm việc với công ty. Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2013 tới tháng 3/2016, anh ta nói được cử tới thành phố Koriyama thuộc tỉnh Fukushima trong 10 đợt tẩy rửa các khu dân cư.

Sau đó, nam thanh niên người Việt bị điều đi tháo dỡ các tòa nhà trong một khu vực cấm tại thị trấn Kawamata trước khi chính quyền địa phương bãi bỏ lệnh hạn chế với các khu vực di tản do mức bức xạ cao.

“Thực tập sinh Việt Nam nói anh ta có thể bị lừa và đưa tới Nhật Bản để tham gia vào công việc dọn dẹp”, Tổng thư ký Liên đoàn Lao động Zentoitsu Shiro Sasaki cho hay.

Cũng theo ông Shiro, không loại trừ khả năng công ty vi phạm luật hợp đồng lao động, luật tiêu chuẩn lao động và luật an toàn và sức khỏe lao động. Ông này cũng cho biết thêm rằng liên đoàn đang hỗ trợ lao động Việt Nam, giúp anh ta đòi khoản bồi thường thích đáng nếu anh này hoàn thành nốt phần thời gian còn lại trong bản hợp đồng kéo dài 3 năm.

Mức lương hàng tháng mà thực tập sinh Việt nhận được hiện nay là 140.000 yen (hơn 30 triệu đồng), tức là chỉ bằng 1/3 so với mức thu nhập của các lao động Nhật làm công việc dọn dẹp tương tự.

Trên thực tế, các công ty Nhật nhận lao động nước ngoài theo hệ thống thực tập sinh phải nộp kế hoạch chi tiết về quá trình đào tạo họ lên cơ quan chức năng của Bộ Tư pháp. Ông Shiro cho rằng, công ty mà thực tập sinh Việt Nam này đang làm việc có thể giấu các nhiệm vụ anh này được giao trong hồ sơ nộp cho chính phủ.

Bộ Tư Pháp Nhật đang điều tra làm rõ vụ việc và một quan chức của Bộ này cho biết, sẽ có hình thức xử phạt tương ứng nếu chứng minh được công ty trên vi phạm luật lao động.

Chia sẻ

Bài viết

Song Hy (VTC)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất