Vòng quanh Thế giới

Thủ tướng tương lai của Áo chưa có bằng đại học

Anh Anh
Chia sẻ

Ông Sebastian Kurz, người nhiều khả năng trở thành Thủ tướng Áo, đã bỏ học giữa chừng để theo đuổi sự nghiệp chính trị từ sớm. 

Nhà lãnh đạo trẻ Sebastian Kurz. Ảnh: FT

Theo kết quả tổng tuyển cử tại Áo được công bố vào đêm 15/10, đảng Nhân dân (OVP) do ông Sebastian Kurz lãnh đạo đang giành hơn 31,7% phiếu bầu. Reuters dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy xếp sau đó là đảng Dân chủ Xã hội và đảng Tự do cực hữu.

Sebastian Kurz sinh ngày 27/8/1986 tại quận Meidling, thành phố Vienna, Áo, trong gia đình có cha là kỹ sư còn mẹ là giáo viên. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại Áo năm 2005, ông bắt đầu theo học ngành Luật tại trường Đại học Vienna.

Theo Der Spiegel, ông Kurz tham gia đảng OVP từ năm 16 tuổi và nhanh chóng được coi là
“ngôi sao sáng” của đảng này. Năm 2009, Kurz lãnh đạo tổ chức thanh niên của OVP và và một năm sau đó trở thành cố vấn Hội đồng thành phố Vienna sau thành công tại cuộc bầu cử địa phương.

Tháng 10/2011, nhà lãnh đạo trẻ bước chân vào Nội các Áo với vị trí Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề Hội nhập thuộc Bộ Nội vụ và quyết định bỏ dở ngang để theo đuổi sự nghiệp chính trị. Hay nói cách khác, đến nay thủ tướng tương lai của Áo vẫn chưa có bằng đại học.

Năm 2013, ông trở thành Bộ trưởng ngoại giao trẻ nhất trong lịch sử Áo và Liên minh châu Âu khi tuổi đời mới 27. Nếu trở thành Thủ tướng Áo, ông Kurz sẽ trở thành nguyên thủ trẻ nhất thế giới, trẻ hơn cả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (33 tuổi) và Tổng thống Pháp (39 tuổi).

Ngoại trưởng Áo có phong sách trẻ trung, năng động, với vẻ điển trai và lịch lãm được ví như tài tử điện ảnh. Ông Kurz cũng là một người rất thân thiện và dễ gần. Nhà lãnh đạo trẻ nhiều lần được so sánh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Ông Kurz hiện chưa lập gia đình. Bạn gái ông là Susanne Thier, nhân viên làm việc tại Bộ tài chính Áo. Cặp đôi được cho là quen nhau từ năm 18 tuổi.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin mới nhất