Vòng quanh Thế giới

Thủ đoạn tinh vi: Tuồn 15.000 smartphone qua biên giới trong một đêm bằng máy bay không người lái

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Giới chức Thâm Quyến vừa triệt phá một băng nhóm buôn lậu tinh vi vận chuyển loạt điện thoại thông minh, phần lớn là iPhone, trị giá hàng triệu đô từ biên giới Hong Kong vào Trung Quốc đại lục bằng thiết bị không người lái.

Theo Beijing News, nhóm buôn lậu dùng máy bay không người lái chuyển các gói hàng chứa điện thoại thông minh đã qua sử dụng từ cửa sổ hai nhà cao tầng ở Thâm Quyến tới mái một ngôi nhà ở bên kia khu đặc chính Hong Kong. Hai vị trí cách nhau 100m.

Tang vật dùng để chuyển lậu điện thoại được thu giữ tại hiện trường. Ảnh: Shanghaiist

Để tránh bị phát hiện, những tên tội phạm hoạt động từ nửa đêm tới sáng. Theo cách thức tinh vi này, những gói hàng dễ dàng vượt qua hàng rào biên giới. Với sự hỗ trợ của bánh xe có lắp máy, mỗi chuyến hàng chỉ mất chưa tới một phút. Mỗi gói hàng chứa 10 chiếc điện thoại.

Theo các nhân viên hải quan Thâm Quyến, nhóm buôn lậu có thể chuyển 15.000 điện thoại qua biên giới chỉ trong một đêm. Chúng đã áp dụng phương thức chuyển hàng lậu này suốt nửa năm trước khi bị phát hiện. Theo ước tính của cơ quan chức năng, nhóm buôn lậu đã vận chuyển trót lọt số hàng lên tới 80 triệu USD, chủ yếu là điện thoại iPhone.

Trong cuộc đột kích vào tòa nhà chung cư Thâm Quyến, giới chức bắt 26 thành viên băng nhóm và thu giữ 4.000 điện thoại di động. Ở phía Hong Kong, cảnh sát bắt 3 kẻ khác cùng 900 chiếc điện thoại.

Theo giới chức, đây là lần đầu tiên bọn buôn lậu dùng thiết bị không người lái để vận chuyển hàng qua biên giới Hong Kong - Thâm Quyến.

Quản lý việc sử dụng máy bay không người lái của người dân đang trở thành thách thức lớn với chính quyền Trung Quốc bởi quốc gia này hiện là nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới. Năm 2017, Trung Quốc công bố luật lệ nghiêm ngặt để kiểm soát việc sử dụng loại hình máy bay này. Theo đó, những người sở hữu máy bay không người lái đều phải có giấy đăng ký bằng tên thật của họ và ghi rõ trọng lượng của thiết bị.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất