Vòng quanh Thế giới

Thêm một bang ở Mỹ cho phép thiến hóa học tội phạm ấu dâm

Ngọc Bích
Chia sẻ

Một số tội phạm ấu dâm có thể bị thiến hóa học trước khi được tạm tha, theo một dự luật được các nhà lập pháp tiểu bang Alabama chấp thuận và đang chờ thông qua thành luật.

Bang Alabama đang cân nhắc áp dụng biện pháp thiến hóa học đối với tội phạm ấu dâm. Ảnh minh họa

Các nhà lập pháp bang Alabama đã phê duyệt dự luật về việc áp dụng thiến hóa học đối với tội phạm ấu dâm lần cuối cùng vào tuần trước và đang đệ trình lên Thống đốc bang, bà Kay Ivey, để chờ phê duyệt.

Thiến hóa học liên quan đến việc dùng thuốc ngăn chặn sản xuất testosterone để làm giảm ham muốn tình dục của nam giới. Ít nhất 8 bang ở Mỹ cho phép áp dụng biện pháp thiến vật lý hay hóa học đối với tội phạm ấu dâm, bao gồm California, Florida và Texas.

Dự luật do nhà lập pháp đảng Cộng hòa Steve Hurst đề xuất sẽ yêu cầu những người phạm tội tình dục có tội liên quan đến trẻ em dưới 13 tuổi phải thiến hóa học trước khi ra tù. Sau đó, họ sẽ được yêu cầu tiếp tục dùng thuốc cho đến khi một thẩm phán quyết định dừng lại.

“Nếu điều này giúp một hoặc hai đứa trẻ, và làm giảm ham muốn đến mức người đó không làm hại đứa trẻ, thì rất đáng để áp dụng”, ông Hurst nói trong cuộc tranh luận về dự luật này tại Hạ viện.

Nếu dự luật được thông qua thành luật, Alabama sẽ trở thành bang thứ 8 ở Mỹ áp dụng biện pháp thiến hóa học hoặc vật lý đối với tội phạm ấu dâm. Ảnh minh họa

Hurst bắt đầu vận động cho dự luật này từ hơn một thập kỷ trước sau khi ông biết câu chuyện về một trẻ sơ sinh bị chính cha đẻ lạm dụng tình dục.

Phiên bản đầu tiên của dự luật, vốn không được thông qua, thậm chí còn buộc phẫu thuật thiến vĩnh viễn đối với tội phạm ấu dâm.

Trong cuộc tranh luận trước Hạ viện, Hurst thừa nhận biện pháp này không phải là thuốc chữa bệnh vì nó có thể không hiệu quả với tất cả mọi người và những người phạm tội có thể tìm ra những cách khác để quấy rối trẻ em.

Người phát ngôn của Thống đốc bang Alabama hồi đầu tuần cho biết dự luật đang được xem xét kỹ lưỡng trước khi bà Ivey quyết định ký hay không.

Một số nhóm pháp lý đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của biện pháp thiến hóa học ép buộc này. “Chúng tôi nghĩ điều này làm gia tăng mối lo ngại về tính hợp pháp”, ông Rand Randall Marshall, giám đốc điều hành của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ của bang Alabama, đã viết trong một email.

Trong khi đó thiến hóa học đối với tội phạm ấu dâm từng là chủ đề gây tranh cãi giữa các nhà khoa học về hiệu quả thực sự của nó trong việc ngăn chặn tội phạm tình dục. Nhiều chuyên gia phản đối lập luận rằng, hành vi của tội phạm ấu dâm không hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu tình dục mà ở vấn đề tâm lý. Một số nhà khoa học còn cảnh báo thiến hóa học có thể dẫn đến tác dụng phụ, trong đó có thể làm thay đổi ngoại hình của người sử dụng thuốc.

Dự luật yêu cầu tội phạm ấu dâm tự trả tiền thuốc, dù các khoản phí có thể miễn đối với những đối tượng không đủ khả năng mua. Luật cũng sẽ yêu cầu một nhân viên của Sở Y tế Alabama quản lý thuốc. Sở Y tế cho biết họ đang theo dõi và chờ quyết định của thống đốc.

Trên thế giới, ngoài Mỹ, một số nước như Ba Lan, Nga, Anh, Indonesia và Hàn Quốc cũng áp dụng hình phạt thiến hóa học đối với các tội phạm ấu dâm.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin mới nhất