Vòng quanh Thế giới

Thế vận hội Olympics dành cho bò tại Nhật Bản

Thảo Dương
Chia sẻ

Cuộc thi được tổ chức nhằm tôn vinh và chứng minh mức độ nổi tiếng của thịt bò "wagyu", vốn đã phổ biến với giới sành ăn trên toàn thế giới.

Cô bò Yoriko 18 tháng tuổi, đến từ quận Kagoshima, được chụp ảnh sau khi đăng quang tại Triển lãm Năng suất Bò Nhật Bản lần thứ 11, thường được gọi là Thế vận hội Wagyu, tại Sendai.

Cuộc thi kéo dài 6 ngày và kết thúc tại quận Miyagi vào hôm thứ Hai (11/9) đã cống hiến cho khán giả hàng trăm màn trình diễn thú vị của các cô bò, chú bò; đội ngũ giám khảo là những nhà nông nghiệp học giàu kinh nghiệm, thậm chí là những thực khách sành ăn thịt bò, họ đã chấ điểm nhằm chọn ra những danh hiệu đặc biệt trong từng hàng mục: cô/chú bò có chất lượng thịt ngon nhất, hoa hậu bò và lực sĩ bò.

Những cô bò Bungo đến từ quân Oita, Fumiroman, Fumiteru, Fumigiky tham gia cuộc thi.

“Tôi thực sự không thể tin được, tôi rất hạnh phúc”, ông Tadanao Sato, 69 tuổi, người đã giành được chiếc cúp và chủ nhân của Fumiayame, cô bò đã đạt giải Hoa hậu và mắn đẻ nhất cuộc thi.

Khả năng sinh sản được đánh giá bằng hình dáng của vai bò, đôi chân khỏe khoắn, và “đường cong” hoặc “dáng thẳng” trên lưng bò.

Chất lượng thịt bò được đánh giá bởi những thớ thịt gồm cả nạc và mỡ với một tỉ lệ cân đối.

Những thương nhân đang nghiên cứu và đấu giá thịt bò tại cuộc thi.

Nhu cầu thịt bò Nhật Bản ở nước ngoài đã tăng mạnh kể từ khi các lệnh cấm nhập khẩu thịt bò đã được các quốc gia trên thế giới dỡ bỏ hơn một thập kỷ nay, sau một cơn bùng phát dịch bò điên vào năm 2001.

Năm 2016, thịt bò là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, giá trị xuất khẩu trong năm đạt 13,6 tỷ Yên (125 triệu USD).

Ông chủ đang đưa chú bò của mình đi diễu hành trong sân thi đấu.

“Những năm gần đây, việc xuất khẩu thực phẩm của Nhật Bản được các bạn hàng đánh giá cao về chất lượng, điều đó đã khiến nhu cầu tiêu thụ thịt bò ở nước ngoài tăng nhanh”, Toru Takano, một quan chức của Hiệp hội Hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản phát biểu.

“Chúng tôi đã và sẽ cố gắng từng bước một để mở cửa thị trường ra nước ngoài.”

Toàn cảnh cuộc thi.

Những người chiến thắng các hạng mục giải trong sự kiện năm năm tổ chức một lần này, như cô bò Fumiayame, sẽ tiếp tục về trang trại và thực hiện nhiệm vụ “thiên chức” là sinh ra những thế hệ chiến thắng tiếp theo cho ông Tadanao Sato, đặc biệt, riêng nhà vô địch về hạng mục cô/chú có chất lượng thịt ngon nhất sẽ được giết mổ một ngày sau đó và để vào kho lạnh chờ tới tay người tiêu dùng.

Cô bò giống Bungo tên Fumiayame từ quận Ota và ông chủ Tadanao Sato được các phóng viên vây quanh sau khi giành chiến thắng.

Giá 1 kg thịt bò đắt nhất có thể là 54001 yen (498 USD), và mức trung bình là 3241 yen (17,6 USD).

Chia sẻ

Bài viết

Thảo Dương

Tin mới nhất