Vòng quanh Thế giới

Thảm họa 'ngày tận thế giấy vệ sinh' ở Đài Loan: Người dân đổ xô tới các siêu thị càn quét vì sợ hết

Hà Phương
Chia sẻ

Trước tin đồn giấy vệ sinh sẽ tăng 30% trong tháng 3, nhiều người dân Đài Loan, Trung Quốc đổ xô tới các siêu thị để càn quét, tích trữ vật phẩm này.

Theo BBC, các nhà sản xuất giấy vệ sinh tại Đài Loan tuần trước thông báo cho các siêu thị và đại lý bán lẻ rằng, giá có thể tăng từ 10-30% trong tháng 3. Lý do là giá bột giấy tăng nhanh, cụ thể là gấp rưỡi trong vòng một năm qua và chi phí đóng gói, vận chuyển cũng tăng lên.

Nguyên nhân khiến giá nguyên liệu tăng lên là do nạn cháy rừng ở Canada và hoạt động sản xuất đình trệ ở Brazil. Theo cơ quan phụ trách kinh tế đặc khu hành chính Đài Loan, giá bột giấy đã tăng từ 650 USD/tấn lên 800 USD/tấn.

Hiện tại, người Đài Loan thường chi trả 130 ngàn đồng cho túi 12 cuộn giấy vệ sinh. Nếu giá tăng theo dự tính, họ sẽ phải trả tới 180 ngàn đồng. Ảnh Dailymail

Trước thông tin này, người dân Đài Loan đã quyết định hành động trước khi mọi việc quá muộn. Cuối tuần trước, người tiêu dùng tại đây đã đổ xô đến các siêu thị để mua tích trữ. Các kệ hàng giấy vệ sinh, giấy nhà bếp và khăn giấy tại nhiều siêu thị trở nên trống trơn chỉ trong thời gian ngắn.

Nhiều video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cảnh đám đông tranh giành mua giấy vệ sinh. Trong một đoạn video được đăng tải ngày 26/2 cho thấy, người dân đã tranh nhau lấy giấy vệ sinh và toàn bộ mặt hàng này bị càn quét sạch sẽ chỉ trong 16 giây.

Video: Người dân Đài Loan đổ xô đi mua giấy vệ sinh về tích trữ.

Chia sẻ với tờ Liberty Times, một khách mua hàng nói rằng anh rất “sốc” khi thấy những kệ hàng giấy vệ sinh trống trơn tại siêu thị. Một nữ khách hàng họ Chen cũng chia sẻ, những cửa hàng mà cô đi mua sắm đều hết mặt hàng này.

Ngoài lo ngại giấy vệ sinh tăng giá, nhiều người còn sợ mặt hàng này sẽ cạn kiệt và trở thành hàng hiếm trong tương lai nên mới tích cực tích trữ. Trước tình trạng hỗn loạn vì giấy vệ sinh, lãnh đạo Đài Loan đang kêu gọi người dân hãy bình tĩnh.

Sàn giao dịch điện tử Pchome cho biết, chỉ trong 3 ngày mở bán, họ đã bán được 5 triệu cuộn giấy vệ sinh. Ảnh Dailymail

Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đài Loan cũng lên tiếng trấn an người dân rằng, các siêu thị và điểm bán lẻ sẽ vẫn đủ khả năng thêm hàng mới lên kệ. Bên cạnh đó, họ còn cho biết đã nhận được cam kết từ các chuỗi siêu thị hàng đầu của Đài Loan về việc sẽ không tăng giá mặt hàng này tới giữa tháng 3.

Hơn nữa, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cũng sẽ đi kiểm tra các hệ thống cửa hàng, siêu thị thường xuyên và ngẫu nhiên nhằm tìm ta những nơi vi phạm cam kết.

Nhiều người nói đùa rằng đây là thảm họa “ngày tận thế giấy vệ sinh”. Ảnh CNA

Người dân mua giấy vệ sinh vì lo ngại tăng giá và sợ mặt hàng này sẽ cạn kiệt trong tương lai. Ảnh: CNA

Các kệ hàng giấy vệ sinh hoàn toàn trống trơn. Ảnh Dailymail

Chỉ sau vài giây, các kệ hàng giấy vệ sinh đã “biến mất” sạch sẽ. Ảnh: AsiaWire

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất