Người mẫu - Hoa hậu

Thảm cảnh bới rác kiếm ăn qua ngày của người dân Venezuela

Trọng Hoàng
Chia sẻ

Kinh tế khó khăn, ngân sách cạn kiện, nợ nần chồng chất đang khiến cho người dân ở đất nước chuyên sản sinh ra các hoa hậu thế giới phải bới rác kiếm ăn qua ngày.

Chỉ cách đây vài tháng, Julio Noguera vẫn đang có một công việc nhàn hạ với thu nhập ổn định tại một tiệm bánh. Nhưng tất cả những gì ông làm trong những ngày qua là lượn lờ qua những bãi rác, lục tung chúng với hi vọng có thể tìm thấy thứ gì đó còn sót lại có thể lấp đầy cái dạ dày đã bị bỏ đói suốt nhiều ngày qua.

Noguera không phải là người duy nhất phải sống trong cảnh cơ cực như vậy.

venezuela1

Nhiều người ở thành thị cũng phải ra tìm đồ ăn ở những đống rác

Mỗi khi hoàng hôn kéo đến, người thất nghiệp ngồi là liệt bên những bãi rác tại các vỉa hè của thành phố Caracas để kiếm tìm chút thức ăn dù hôi thối nhưng phần nào cũng giúp họ quên đi cơn đói đang gào thét trong dạ dày, kể cả khi đó là hoa quả hay rau quả thối mà một cửa hàng cạnh đó bỏ lại.

Họ là những tiểu thương, sinh viên đại học, nhân viên nghỉ hưu, những người vẫn thường tự coi mình là tầng lớp trung lưu trong xã hội dù cho thu nhập của họ từ lâu đã bị “nghiền nát thành bột” bởì tình trạng thiếu lương thực và lạm phát kéo dài trong thời gian qua ở Venezuela.

Kết quả môt nghiên cứu mới đây của 3 trường đại học hàng đầu ở Caracas cho thấy 76% gia đình ở Venezuela hiện thuộc diện nghèo, tức là tăng tời gần 25% so với năm 2014.

venezuela3

Hoa quả, đồ ăn thừa của các nhà hàng nay là xa xỉ phẩm của nhiều gia đình

Đối với người dân Venezuela thời gian qua, trái cây và hoa quả với họ không khác nào xa xỉ phẩm.

“Chúng tôi đang chứng kiến một sự khủng hoảng trầm trọng đối với các thành phần của xã hội. Vài năm trước đây, không bao giờ có cảnh người dân phải lượm rác để ăn như thế này.”, Carlos Aponte, một giáo sư xã hội học tại Đại học Trung ương Venezuela cho biết.

Venezuela từng là quốc gia giàu nhất Nam Mỹ, nhưng giá dầu sụt giảm cùng với khủng hoảng kinh tế đã khiến cho cuộc sống của người dân khốn khó như thời điểm hiện tại.

venezuela4

Nhiều người già, người thất nghiệp đi bới rác tìm đồ ăn

Chính phủ vẫn tiếp tục đổ lỗi cho phe đối lập, cáo buộc họ tiến hành một “cuộc chiến kinh tế” để khuấy động những bất ổn và lật đổ tổng thống đương nhiệm ông Nicolás Maduro.

Chính vì không tìm được tiếng nói chung và liên tiếp tìm cách thoái thác trách nhiệm thay vì tìm kiếm một cứu cánh để giải quyết vấn đề đã khiến cho tình trạng khủng hoảng ở quốc gia này vốn đã trầm trọng lại càng không thể cứu vãn.

venezuela6

Nhiều đối tượng là người trung lưu nay thành người nghèo trong xã hội Venezuela

Một đêm gần đây, người ta xót lòng khi thấy cảnh hai bé gái trẻ lục tìm những cộng rau mùi, những mảnh chanh còn vắt dở và chút ít bắp cải còn sót lại trong những bãi rác mà nhiều người đã bới tìm suốt cả buổi sáng.

Mẹ của chúng, cô Monica Espinosa cho biết những thức ăn này sẽ giúp gia đình cô sống qua ngày kể từ khi chồng cô bỏ nhà ra đi.

“Tôi là một người mẹ đơn thân phải nuôi sống hai đứa con. Chúng tôi phải sống cho qua thời kỳ khó khăn bằng cách này”, chị Espinosa cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hoàng

Tin mới nhất