Vòng quanh Thế giới

Thái Lan rục rịch sơ tán xung quanh hang để chuẩn bị cứu hộ đội bóng nhí

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Nhà chức trách Thái Lan hôm nay cho biết họ có kế hoạch sơ tán khu vực quanh hang Tham Luang, miền bắc nước này để có thể thực hiện "hoạt động cứu hộ" đội bóng nhí bị mắc kẹt.

Đánh giá tình hình lúc này, việc sơ tán khu vực quanh hang là cần thiết để có thể tiến hành cứu hộ”, chỉ huy cảnh sát Mae Sai, ông Komsan Sa-ardluan, thông báo qua loa phóng thanh. “Những ai không liên quan tới hoạt động cứu hộ, xin vui lòng rời khu vực ngay lập tức”.

Thông báo trên xuất hiện khi những đám mây đen xuất hiện trên vùng trời khu vực phía bắc Thái Lan sáng sớm nay. Những cơn mưa có thể làm tăng độ rủi ro cho hoạt động cứu hộ 13 thầy trò đội bóng nhí mắc kẹt trong hang Tham Luang đã 15 ngày.

Các phóng viên đã bắt đầu thu dọn thiết bị, gồm máy quay, chân dựng máy và rời khỏi ngọn đồi nằm gần cửa hang.

Sau một thời gian tương đối khô ráo, mưa lớn có thể đổ xuống, gây cản trở công việc của các nhân viên cứu hộ khi họ đang cố rút nước khỏi hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai.

Theo dự báo của Weather.com, cơn mưa kéo dài trong hôm nay và ngày mai và có thể diễn biến trong hai tuần tới.

Thống đốc tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn, cho hay “thời gian lý tưởng” để giải cứu có thể đến trong hai hoặc ba ngày tới.

“Chúng tôi vẫn đang đối đầu với nước và thời gian”, ông nói với các phóng viên.

Thái Lan đang chuẩn bị các bước để cứu hộ đội bóng nhí ra khỏi hang Tham Luang sau 15 ngày mắc kẹt. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Thái Lan

Gong Hui, một thợ lặn Trung Quốc tham gia vào chiến dịch giải cứu đội bóng nhí, nói với Reuters hôm qua rằng, trước khi đợt mưa mới bắt đầu, nước trong hang Tham Luang đã “rút rất nhiều” sau khi các máy bơm hút hàng triệu lít nước khỏi đây.

Thời gian không còn nhiều để đội lặn có thể dạy lặn cho các thiếu niên (một số em 11 tuổi và không bơi giỏi) qua những con đường tối, hẹp, có lúc chỉ rộng chưa tới 1 m - địa hình thách thức cả những thợ lặn hàng đầu thế giới.

Còn tại trên đồi, nơi các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm các tuyến đường thay thế dẫn xuống hang, một tai nạn đáng tiếc đã xảy ra khi một chiếc xe trượt khỏi đường đất, khiến nhiều người bị thương tích nghiêm trọng.

Tỷ phú doanh nhân và giám đốc hãng Tesla Elon Musk chia sẻ trên Twitter rằng, một nhóm nhân viên từ SpaceX ở Los Angeles đang đóng một tàu ngầm mini hỗ trợ chiến dịch giải cứu đội bóng nhí. “Chúng tôi đã nhận những phản hồi tốt từ Thái Lan. Con đường chính bây giờ cơ bản là tạo ra một tàu ngầm nhỏ, cỡ cho trẻ nhỏ… đủ nhẹ để 2 thợ lặn mang được và đủ nhỏ để lách qua những khe hẹp. Cực kỳ thiết thực!”.

Theo ông Musk, nhóm của ông sẽ mất 8 giờ để đóng tàu ngầm mini và 17 tiếng để chuyển tới Thái Lan.

Bộ quốc phòng Thái Lan cho biết một nhóm các kỹ sư từ công ty của tỷ phú Musk đã tới thăm dò hang Tham Luang hôm nay.

Các kỹ sư đến từ Tesla (chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện) và SpaceX (chuyên về vận chuyển trong không gian). Đại diện của hai công ty này đã thảo luận với chính phủ Thái Lan về cách họ có thể giúp hoạt động giải cứu. Hiện chưa rõ liệu thiết bị tàu ngầm mini do Mask đề xuất có được sử dụng trong chiến dịch giải cứu hay không.

Những người khác không tự tin trước các ý tưởng giải cứu như của tỷ phú Mask. Ông Greg Moore, giám đốc phụ trách khu vực thuộc Ủy ban Cứu nạn Hang động Quốc gia, cho biết hầu hết các ý tưởng cứu hộ không phù hợp với điều kiện thực tế.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất