Vòng quanh Thế giới

Thái Lan rục rịch chuẩn bị phương án dự phòng khi cuộc giải cứu đội bóng bất thành

Theo Independent
Chia sẻ

Mặc dù không ai muốn phương án giải cứu hiện tại không thành công nhưng Thái Lan vẫn đang tiếp tục triển khai những phương án khác để đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.

Ngay cả khi những chàng trai đầu tiên của đội bóng Thái Lan được giải cứu thành công vào chiều hôm qua (8/7), một cặp cha con người Thái Lan vẫn miệt mài thử nghiệm những phương pháp khác ngay dưới chân chân núi Doi Nang Non - nơi dẫn tới hang động Tham Luang - đề phòng những cuộc giải cứu tiếp theo gặp bất trắc.

Ông Toontong và con gái Sthpanik đang chuẩn bị cho phương án giải cứu C và D.

Theo đó, ông Pairojana Toontong cùng con gái đang thử nghiệm đặt một đường ống vải bố nylon bơm đầy hơi nhằm xác định độ bền của nó khi va chạm với cạnh hang sắc nhọn, lởm chởm đá và uốn lượn bên trong hang.

Sthpanik, con gái ông Toontong nói: “Chúng tôi có ký hoạch C hoặc D. Chúng tôi hy vọng sẽ không phải triển khai kế hoạch của mình. Tuy nhiên, chúng ta cần đảm bảo sẵn sàng khi trường hợp xấu nhất xảy ra“.

Đường ống bơm hơi được chuẩn bị trong trường hợp giải cứu theo cách hiện tại không thành công.

Sau 15 ngày mắc kẹt trong hang tối với những điều kiện nguy hiểm như lượng thực phẩm ít ỏi, không có ánh sáng tự nhiên và lượng oxy nghèo nàn, 4 người đầu tiên trong số 13 thành viên của đội bóng đã được giải cứu, nhưng không ai chắc chắn được liệu những thành viên còn lại có phù hợp để thực hiện hành trình nguy nan sắp tới hay không.

Ngoài ra, mưa lớn dự kiến sẽ kéo dài trong vài ngày tới có thể phá hủy kế hoạch giải cứu hiện tại. Trong trường hợp đó, đường ống bơm hơi của ông Toontong sẽ được gấp lại, kéo vào hang và dùng một chiếc quạt cỡ lớn để thổi phồng lên tại cửa hang. Ở đầu bên kia, các nhân viên cứu hộ sẽ bịt chặt miệng ống, cho phép nó thổi phồng lên với đường kính tối đa là 70 cm.

Ông Toontong đang trao đổi phương án dự phòng qua điện thoại.

Vào chiều qua, đường ống này được đặt vào một con kênh chứa nước được bơm ra từ trong hang ngập nước. Nó cũng được đặt ở các cống thoát nước mưa hay các đoạn đường uốn cong, mô phỏng gần giống địa hình gồ ghề bên trong hang động nhất.

Sau khi các thử nghiệm được hoàn thành, Sthpanik nói rằng việc có triển khai phương án cứu hộ này hay không còn phụ thuộc vào các thợ lặn. “Họ đang bắt tay vào công việc giải cứu ngày hôm nay. Thế nhưng, họ bảo với chúng tôi phải đi vòng quanh và tiếp tục kiểm tra đường ống trong trường hợp kế hoạch A và B bất thành“, Sthpanik nói.

Video: Toàn cảnh đợt 1 giải cứu đội bóng Thái Lan khỏi hang Tham Luang.

Chia sẻ

Theo

Independent

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất