Vòng quanh Thế giới

Tết Trung thu ở các nước trên thế giới có gì khác Việt Nam?

Theo Asia Inspirations
Chia sẻ

Tết Trung thu không chỉ có ở Việt Nam, Trung Quốc mà đó còn là lễ hội truyền thống của nhiều nước trên thế giới. Vậy Trung thu ở các nước đó có điểm gì khác biệt so với Việt Nam?

1. Trung Quốc

Bánh nướng là món ăn truyền thống vào dịp tết Trung thu.

Trung Quốc được coi là “cái nôi” truyền thống của tết Trung thu. Tết Trung thu, hay còn gọi là Tết Đoàn viên, rất được coi trọng ở Trung Quốc, bởi đây là dịp để các thành viên trong gia đình sum họp. Ở mỗi vùng miền, phong tục đón tết Trung thu ở Trung Quốc có điểm khác nhau, nhưng tất cả đều có điểm chung là treo đèn lồng đỏ, ăn bánh nướng, múa lân, thưởng và ngắm trăng.

2. Thái Lan

Vào dịp tết Trung thu, mọi người sẽ ngồi quanh bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Bát Tiên để cầu nguyện.

Ở Thái Lan, tết Trung thu còn được gọi là Lễ Cầu trăng. Vào ngày này, các thành viên trong gia đình sẽ ngồi quanh bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Bát Tiên để cầu nguyện. Trên bàn thờ được bày bánh hình quả đào và bánh Trung Thu. Người Thái tin rằng, Bát Tiên sẽ giúp họ mang những chiếc bánh này lên chúc thọ Quan Âm và thần tiên sẽ ban điều tốt lành đến cho mình.

3. Nhật Bản

Bánh Tsukimi dango.

Ở Nhật Bản tết Trung thu được gọi là Lễ Ngắm trăng. Vào những ngày này, người Nhật không ăn bánh nướng, bánh dẻo mà sẽ ăn món ăn có tên gọi là Tsukimi dango - một loại bánh nếp hình tròn, màu trắng như tuyết. Họ thường bày bánh theo hình tam giác và đặt vào những nơi thoáng đãng để vừa ăn bánh vừa ngắm trăng.

4. Malaysia

Vào ngày 16/9, Malaysia có tổ chức lễ hội lồng đèn.

Vào dịp Trung thu, ở Malaysia có lễ hội Bánh Trung thu (19-21/9) và lễ hội đèn lồng vào ngày 16/9. Trên đường phố được trang trí bởi hàng ngàn chiếc đèn lồng sặc sỡ.

5. Hàn Quốc

Bánh Songpyeon.

Ở Hàn Quốc, tết Trung thu được gọi là lễ Chuseok. Đây là dịp lễ lớn trong năm nên người dân ở đây được nghỉ 3 ngày liên tiếp. Không chỉ vậy, ngày này còn được coi là Lễ tạ ơn ở Hàn Quốc nên nhiều người thường tặng quà cho nhau.

Phần lớn người dân sẽ trở về quê thăm người thân, vì vậy mà các nhãn hàng ở đây sẽ có những đợt giảm giá lớn trước tết Trung thu một tháng để người dân tranh thủ mua sắm. Vé tàu cũng được bán hết rất nhanh. Người Hàn không ăn bánh Trung thu mà ăn bánh Songpyeon - bánh được làm từ bột gạo, có hình bán nguyệt.

6. Việt Nam

Trẻ em ở Việt Nam thường được rước đèn lồng vào tết Trung thu.

Tết Trung thu ở Việt Nam có nhiều nét tương đồng với Trung Quốc. Đó là ăn bánh nướng, bánh dẻo, uống trà và thưởng trăng. Tuy nhiên, ở Việt Nam cũng có nhiều nét khác biệt riêng như bày mâm ngũ quả để làm lễ cúng gia tiên, trẻ em được tham gia rước đèn, các trò chơi dân gian ở địa phương.

7. Myanmar

Tết trung thu ở Myanmar.

Tết Trung thu ở Myanmar được gọi là Lễ Trăng tròn hay Tiết Quang minh. Vào đêm Trung thu, các gia đình đều thắp đèn lồng. Mọi người cũng thường xem kịch, múa hát, xem phim và nhiều hoạt động vui chơi náo nhiệt khác trong đêm lễ hội này.

8. Singapore

Tết trung thu ở Singapore.

Singapore là quốc gia với phần đông dân số là người Hoa, do đó tết Trung thu rất được coi trọng. Đây là dịp để mọi người hàn gắn tình cảm, bày tỏ lòng biết ơn. Các đường phố ở Singapore sẽ treo đèn lồng rực rỡ đủ màu sắc trong dịp này.

9. Campuchia

Bánh nướng cũng là món bánh truyền thống vào dịp Trung thu ở Campuchia.

Không giống nhiều quốc gia châu Á khác, người Campuchia không ăn Tết Trung Thu vào rằm tháng 8 âm lịch mà vào giữa tháng 12 theo Phật Lịch của đất nước này. Lễ hội này có tên là Bái nguyệt tiết, có nghĩa là “vái lạy mặt trăng”. Khi ánh trăng vừa nhô lên khỏi những tán cây, người dân nước này sẽ bái nguyệt với tất cả lòng thành của mình để cầu bình an, may mắn.

10. Lào

Tết trung thu không chỉ dành cho trẻ em mà còn là dịp cho các chàng trai, cô gái Lào múa hát thâu đêm.

Người Lào gọi tết Trung thu là Nguyệt phúc tiết - Lễ hội trăng phước lành. Vào dịp này, khi hoàng hôn buông xuống, các chàng trai cô gái sẽ nhảy múa hát ca thâu đêm.

Chia sẻ

Theo

Asia Inspirations

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất