Vòng quanh Thế giới

Tàu Starship của tỷ phú Elon Musk nổ tung trong cuộc thử nghiệm mới nhất

Theo Dailymail
Chia sẻ

Tàu vũ trụ Starship đã thất bại trong cuộc thử nghiệm khả năng chịu áp lực, tung một đòn đả kích vào kế hoạch đưa người lên Sao Hỏa của tỷ phú Elon Musk. 

SN1 - tàu vũ trụ Starship thế hệ mới do SpaceX sản xuất - được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” trong buổi thử nghiệm lúc 22h hôm 28/2 (giờ địa phương) tại bãi phóng của công ty ở Boca Chica, Texas, Mỹ. Thế nhưng, trái với mong đợi của mọi người, con tàu này đã không thể cất cánh.

Vụ nổ bất ngờ hôm 28/2.

Một người dân Boca Chica đã kịp ghi lại cảnh tượng chấn động khi nguyên mẫu của chiếc tàu vũ trụ nổ tung thành từng mảnh, một phần con tàu bay vút lên không trung rồi rơi thẳng xuống đất. SN1 được bơm khí nitơ lỏng để chuẩn bị cho quá trình thử nghiệm, song con tàu lại phát nổ, mảnh vỡ kim loại văng tung tóe khắp bãi phóng. Điều này cũng có nghĩa là SN1 không thể thực hiện một chuyến bay theo quỹ đạo ngắn như đã định.

SN1 phát nổ ngay khi vừa rời bệ phóng.

Thất bại lần này đã đánh dấu một bước thụt lùi cho tỷ phú Elon Musk trong “cuộc đua” vào vũ trụ với các đối thủ như Jeff Bezos, người sáng lập công ty Blue Origin năm 2000. Cuộc cạnh tranh dần trở nên khốc liệt vào năm 2019, khi Bezos tuyên bố đã mời cựu phó giám đốc phụ trách mảng vệ tinh của SpaceX, Rajeev Badyal, về công ty mình.

Mảnh vỡ của tàu được thu thập vào sáng 29/2.

Bãi phóng ở Boca Chica, Texas.

Dù nhiệm vụ phóng tàu SN1 kết thúc trong thất bại, song thử nghiệm đưa người vào vũ trụ của Musk hồi tháng 1 đã cho kết quả khả quan hơn. Tại thời điểm đó, SpaceX đã phóng thành công tàu vũ trụ Dragon Crew tại căn cứ Cape Canaveral, hạ cánh an toàn giữa Đại Tây Dương. Sau khoảng 80 giây rời khỏi bệ phóng, tên lửa Falcon 9 đẩy tàu vũ trụ bỗng nhiên phát nổ. Rất may, trước đó tàu Dragon Crew đã kịp thời tách khỏi tên lửa, tự bung dù rồi hạ cánh, kết thúc cuộc thử nghiệm kéo dài 9 phút.

Mảnh vỡ của SN1.

Starship là tàu vũ trụ được thiết kế để đưa con người lên Sao Hỏa. Musk tuyên bố mục tiêu của ông là tạo điều kiện để con người có thể sinh sống trên hành tinh khác trong tương lai. “Starship sẽ trông giống như bạc lỏng”, người sáng lập SpaceX nhận xét về “đứa con” của mình trên Twitter vào năm 2018.

Nguyên mẫu Starship SN1 khi chưa phát nổ.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất