Vòng quanh Thế giới

Tảng băng có diện tích to hơn thành phố London tách khỏi bán đảo Nam Cực

Theo Mirror
Chia sẻ

Mới đây, tảng băng có tên gọi D28 với diện tích khổng lồ đã tự tách khỏi bán đảo Nam Cực. Đây là hiện tượng tách băng đáng chú ý nhất ở Nam Cực kể từ thập niên 60.

Một báo cáo cho biết tảng băng D28 có diện tích khoảng 1.636 km vuông (gấp đôi diện tích nước Singapore), và có độ dày khoảng 2km đã tự tách khỏi thềm băng Amery ở Nam Cực.

Đây là trường hợp tách băng ở Nam Cực đáng chú ý nhất kể từ thập niên 60, khi ấy một tảng băng rộng 9000 km vuông đã tự tách khỏi thềm băng Amery ở Nam Cực.

D28 là tảng băng lớn nhất trong 50 năm qua tự tách khỏi Nam Cực.

Các chuyên gia đang tìm hiểu xem liệu trường hợp tách băng này có gây ảnh hưởng gì đến các phương tiện hàng hải hay không.

Giáo sư Helen Fricker thuộc Viện Hải dương học Scripps, chia sẻ với BBC News : “Tôi cảm thấy rất vui mừng khi được chứng kiến hiện tượng tách băng sau ngần ấy năm chờ đợi”.

“Mặc dù đã dự đoán trước rằng hiện tượng này không sớm hay muộn gì cũng sẽ xảy ra, nhưng thật bất ngờ khi nó lại không nằm ở vị trí mà chúng tôi từ lâu đã nhắm đến”.

Vết nứt ở thềm băng Amery, Nam Cực

Giáo sư cũng cho biết thêm hiện tượng tách băng này không liên quan đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Dù có diện tích lớn bằng cả thành phố London nhưng tảng D28 vẫn chưa là gì so với tảng băng A68, có diện tích lớn hơn gần bốn lần là 5.800 km vuông và cân nặng một nghìn tỷ tấn. Tảng băng A68 đã tự tách khỏi thềm băng Larsen vào năm 2017.

Liệu hiện tượng tách băng này có gây cản trở cho các phương tiện hàng hải ? (Hình minh họa)

Không biết rằng hiện tượng tách băng này có gây cản trở gì cho các tàu thuyền hay không. Vào năm 2007, con tàu mang tên MS Explorer vô tình đâm phải một tảng băng trôi ở bán đảo Nam Cực khiến cho hơn 150 hành khách và thuyền viên phải di tản gấp.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất