Vòng quanh Thế giới

Tại sao mỗi năm, hàng triệu người Trung Quốc lại tìm cách ly dị?

Minh Phương
Chia sẻ

Khi quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân 10 năm, Zhou Ying, sống ở Quảng Châu, cảm thấy như trút bỏ hết được gánh nặng mà cô đã phải chịu đựng bấy lâu.

Nhiều vợ chồng không muốn con lớn lên trong sự cãi vã, thù địch lẫn nhau của cha mẹ nên quyết định ly hôn

Sau khi li hôn, người phụ nữ 38 tuổi không những dành được quyền nuôi cậu con trai 8 tuổi, được sở hữu một căn hộ, được chia tài sản mà không phải đối mặt với những trắc trở trong hôn nhân.

Như bao cặp đôi khác, Zhou và chồng từng có một cuộc sống ngọt ngào lãng mạn. Song những bất đồng đều khiến cả hai quá mệt mỏi, dần dần hôn nhân đi vào bế tắc.

Zhou cho biết: “Chúng tôi yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Việc ly dị như một vết sẹo trong mối quan hệ của chúng tôi. Thế nhưng, cả hai đều không thể để đứa trẻ lớn lên trong cãi vã, ghen ghét, thù địch được. hu nhập của tôi đủ để đảm bảo cuộc sống của hai mẹ con không bị ảnh hưởng”.

Khác với định kiến của các thế hệ đi trước về chuyện ly hôn, thì ngày nay, ly dị không còn là chuyện cấm kỵ hay quá bất thường nữa. Các cặp vợ chồng có thể tự do đến tòa án làm thủ tục ly hôn mà không bị bạn bè, hàng xóm nhòm ngó và bàn tán. Việc chia tài sản và quyết định nuôi con đều dựa trên luật pháp.

Trong 6 tháng đầu năm nay, có 1,85 triệu cặp vợ chồng đăng kí ly hôn, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Ba thập kỉ trước, năm 1986, chỉ có 460. 000 cặp vợ chồng đăng ký ly hôn với cơ quan dân sự. Đến năm 2016, con số này tăng lên 4,15 triệu.

Mỗi năm, ở Trung Quốc có đến hàng triệu cặp đôi ly hôn và con số này không ngừng tăng lên

Theo điều tra năm 2015 của Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc, độ tuổi kết hôn trung bình ở Trung Quốc là 26 tuổi. Nhiều nguyên nhân được các chuyên gia và luật sư đưa ra, trong đó đa phần là do các cặp vợ chồng muốn độc lập về tài chính, đặc biệt là phụ nữ.

Tuy nhiên, vẫn có một sự thật tăm tối ẩn sau tấm màn che, đó là hầu hết các vụ ly hôn đều liên quan đến bạo lực gia đình hay ngoại tình. Tòa án Nhân dân Bắc Kinh cho biết 93% các vụ ly hôn đều do nguyên nhân kể trên.

Theo một cuộc khảo sát của Jiayuan - trang web hẹn hò và cung cấp các dịch vụ liên quan, 18% phụ nữ nữ ly dị vì bạo lực gia đình, 38% ly hôn do chồng lừa gạt. Đối với nam giới, 20% ly hôn do vợ ngoại tình và 2% là bị lạm dụng. Một con số đáng ngạc nhiên hơn là có đến 40% ly hôn ngay trong năm đầu hôn nhân.

Lu Xiaoquan, Giám đốc Công ty Luật Qianqian, Bắc Kinh, cho biết trong tổng số các cuộc tư vấn pháp lý ly hôn có đến 1.200 yêu cầu tư vấn về những điều luật liên quan đến bạo lực gia đình và ngoại tình. Một chuyên gia thuộc công ty này cho hay, bạo lực gia đình là những hành động làm tồn hại đến thân thể, tâm lý, tình cảm của đối phương.

Ruby Xu, một nhân viên y tế 32 tuổi ở Bắc Kinh, đang làm thủ tục ly hôn. Cô cảm thấy mình bị mắc kẹt trong một cơn ác mộng bất tận khi liên tục phải chịu đựng lời nói cay độc của chồng mình, người cô đã kết hôn chỉ vài tháng sau khi gặp gỡ. Cô mang thai ngay sau khi cưới nhưng lại phải nằm viện trong nhiều tuần liền. Xu lo lắng những biến chứng có thể đe dọa đến cuộc sống của đứa bé.

Bạo lực trong gia đình lên đến đỉnh điểm sau khi cô sinh được một tháng. Chồng đánh đập, mắng nhiếc cố vì bất cứ lý do gì, từ việc mua thuốc không báo cho anh ta cho đến việc không kịp dỗ con khi con khóc. Cô đã cố gắng chịu đựng vì đứa con, nhửng ồi quyết định ly hôn chồng sau khi bị chồng đánh và để lại vết sẹo lớn trên đầu. Cô bị đuổi ra khỏi nhà và không được gặp con trai.

Nguyên nhân chủ yều dẫn đến ly hôn là do bạo lực gia đình và ngoại tình

Xu cho biết: “Tôi nhớ thằng bé đến nỗi thường xuyên đứng bên ngoài nhà cũ chỉ để được nhìn thấy con. Đấy là điều kinh khủng nhất đối với một bà mẹ. Ba năm qua là thời gian đau đớn nhất cuộc đời tôi. Mong muốn lớn nhất của tôi là dành được quyền nuôi con”.

Giám đốc Công ty Luật Lanpeng ở Bắc Kinh cho hay, trong sự nghiệp của mình, ông đã giải quyết trên 200 trường hợp ly hôn. Theo ước tính của tòa án Bắc Kinh, 93% các vụ liên quan đến bạo lực và ngoại tình. Theo ông, do ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, các cặp vợ chồng thường theo đuổi sự lãng mạn trong các mối quan hệ. Với khả năng tài chính, họ thường đưa người mình yêu đến nhà hàng, khách sạn sang trọng. Việc tìm người tình một đêm cũng dễ dàng hơn.

“Hôn nhân từng là một cấu trúc gia đình ổn định để đảm bảo người già và trẻ nhỏ được chăm sóc, nhưng giờ đây, điều đó không còn nữa”, ông đánh giá.

Theo Tân Hoa Xã, một tòa án ở Tể Nam, tỉnh Sơn Đông, cố gắng ngăn “cơn lũ” ly hôn ngày một tăng cao bằng cách áp dụng khoảng thời gian giải hòa là 3 tháng để các cặp vợ chồng suy nghĩ lại quyết định của họ.

Các thẩm phán cho biết 700-1.000 trường hợp ly dị xảy ra do quyết định quá vội vàng của các cặp đôi và rất nhiều người trong số đó hối hận về quyết định của mình. Vì vậy, họ tạo ra khoảng thời gian hòa giải để các cặp vợ chồng suy nghĩ kỹ càng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Phương

Tin mới nhất