Vòng quanh Thế giới

Sự thật về xác ướp 15cm nghi người ngoài hành tinh

Theo The New York Times
Chia sẻ

Bộ xương chỉ có kích cỡ của một bào thai nhưng đã phát triển hoàn thiện cùng phần hốc mắt to bất thường và xương sọ dài một cách kỳ lạ, khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh những sinh vật ngoài hành tinh trong các bộ phim viễn tưởng.

Hơn 20 năm trước, một nhà sưu tầm cổ vật nghiệp dư phát hiện một xác ướp được bọc trong chiếc túi da thuộc khi thám hiểm một thành phố ma ở hoang mạc Atacama (Chile). Xác ướp là một bộ xương hoàn chỉnh, nhưng chỉ dài hơn 15cm. Ngoài ra, thay vì có 12 chiếc xương sườn như người bình thường, xác ướp này lại chỉ có 10 chiếc. Hốc mắt cũng to hơn và phần xương sọ cũng dài một cách bất thường. Người ta đặt tên cho xác ướp này là Ata.

Từ đó bao lời đồn đoán xuất hiện. Liệu đây có phải là xác ướp của người ngoài hành tinh? Mặc dù xác ướp này sau đó đã nằm trong một bộ sưu tập cá nhân, nhưng người ta vẫn không thể ngừng nói về xác ướp kỳ lạ. Năm 2013, xuất hiện bộ phim tài liệu nói về UFO có tên “Sirius” mà nhân vật chính là xác ướp Ata.

Xác ướp Ata dấy lên những đồn đoán về người ngoài hành tinh. Ảnh: The New York Times

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học không hài lòng với những suy diễn này. Giáo sư nghiên cứu Nhân chủng học Garry P. Nolan thuộc Đại học Stanford đã liên lạc với chủ sở hữu xác ướp Ata để chụp X-quang bộ xương cũng như lấy một ít mẫu tủy sống của Ata để xét nghiệm.

Hôm 22/3 vừa qua, nhóm nhà khoa học do Giáo sư Nolan dẫn đầu đã công bố những giải thích hoàn khác về Ata.

Ngay sau khi nhận được mẫu vật và tiến hành xét nghiệm, các nhà khoa học có thể ngay lập tức khẳng định xác ướp này thực ra cũng là một con người. Tuy nhiên, Ata bị biến đổi gen dẫn đến chứng rối loạn phát triển xương. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bộ xương của Ata có hình dạng khác lạ như vậy. Nhưng kiểu biến đổi gen của Ata chưa bao giờ được nhìn thấy và hoàn toàn mới lạ với giới khoa học hiện đại.

Các nhà khoa học đang tiến hành phục dựng lại bộ gen của Ata. Bên cạnh đó, nhiều thông tin về Ata được hé lộ. Ata là một cô gái, thuộc cộng đồng người Chile bản xứ, tuy nhiên Ata còn liên quan đến tổ tiên người châu Âu.

Hiện thời điểm Ata được sinh ra vẫn chưa được làm rõ, nhưng vì Ata có dòng máu của người châu Âu nên có thể cô gái này ra đời sau khi Chile bị chiếm làm thuộc địa sau thập niên 1500.

Khi con người qua đời, cấu trúc ADN sẽ bị vỡ ra thành nhiều mảnh nhỏ, các mảnh ADN này sẽ ngày càng nhỏ đi theo thời gian. ADN của Ata vẫn còn khá lớn, vì vậy có thể xác ướp này chưa quá 500 tuổi.

Các nhà khoa học còn cho biết thêm, mặc dù kích cỡ bộ xương của Ata chỉ bằng một bào thai, nhưng nhìn vào mức độ phát triển của bộ xương, có thể đoán rằng Ata đã 6 tuổi.

Giới khoa học hy vọng, bằng việc nghiên cứu xác ướp của Ata cũng như chứng biến đổi gen kỳ lạ này, họ có thể tìm ra phương pháp điều trị nhiều căn bệnh rối loạn phát triển ở hiện tại. Giáo sư Ellacuriaga thuộc đại học Santiago de Compostela ở Tây Ban Nha nói rằng, đây là cách để chúng ta “nhìn về quá khứ để hiểu hơn về hiện tại”.

Chia sẻ

Theo

The New York Times

Tin mới nhất