Vòng quanh Thế giới

Sự thật về người đàn ông trẻ hóa sau 1 năm sống xa Trái đất

Theo Người lao động
Chia sẻ

Nghiên cứu của NASA xem xét lý thuyết giãn nở thời gian và chuẩn bị cho các chuyến du hành ngoài Trái đất đã liên tục cho ra những kết quả bất ngờ như... chuyện cổ tích.

NASA vừa công bố kết quả nghiên cứu dựa trên 2 anh em phi hành gia song sinh nổi tiếng Scott và Mark Kelly. Trong đó, ông Scott Kelly, người đã trải qua 1 năm sống xa trái đất , đã trẻ lại và già đi y như truyện cổ tích.

Kho tàng truyện cổ nhiều quốc gia có câu chuyện quen thuộc về một chàng trai sau thời gian sống nơi tiên cảnh hoặc ở thủy cung - tùy dị bản - đã trở về quê hương và thấy mình còn trẻ, trong khi mọi người thân đã già và chết đi.

Sau đó, chàng trai mở chiếc hộp cấm và bỗng chốc già đi chóng mặt. Ông Scott Kelly đã đi vào giai đoạn “mở chiếc hộp cấm” sau 1 năm trở về trái đất.

Ông Scott Kelly (trái) và ông Mark Kelly, 2 phi hành gia giỏi của NASA đồng thời là anh em song sinh cùng trứng, từng giống hệt nhau về mọi mặt - ảnh: NASA

Khi sống trên trạm khong gian, chiều dài các telomere - chiếc mũ phân tử nằm cuối các nhiễm sắc thể - đã tăng lên đáng kể. Thông thường, các telomere dài khi chúng ta còn trẻ và dần ngắn đi theo thời gian khiến con người lão hóa dần, các nhiễm sắc thể càng kém được bảo vệ. Sự dài ra của telomere như quá trình “lão hóa ngược”.

Nói cách khác, ông Scott đã “cải lão hoàn đồng” một ít. NASA từng công bố phát hiện đáng ngạc nhiên này năm ngoái.

Thế nhưng, sau 1 năm kể từ tin vui ấy, một thay đổi bất ngờ đã diễn ra. Qua một thời gian, ông Scott bắt đầu già đi nhanh chóng và hiện đã lão hóa hơn ông Mark - người anh em sinh đôi từng giống hệt ông và từng lão hóa hơn trong ngày ông vừa quay về trái đất. Các telomere của ông đã ngắn lại khá nhanh và nếu đem so sánh với tình trạng trước khi rời trái đất, ông đã già đi nhanh hơn bình thường.

Giáo sư Susan Bailey - chuyên gia sinh học ung thư và ung thư học, từ Đại học Bang Colorado (Mỹ), một trong các thành viên chủ chốt của nghiên cứu - cho biết xét về tổng thể, chuyến du hành không gian dường như gây thiệt hại cho telomere của ông Scott chứ không giúp ông trường sinh như người ta mong đợi.

Trong tương lai, ông có thể bị tăng nguy cơ lão hóa nhanh, cùng với các bệnh lý liên quan đến tuổi tác như tim mạch và một số bệnh ung thư.

Trong vòng 1 năm sau chuyến du hành kéo dài 342 ngày, hệ thống miễn dịch và hệ thống sửa chữa DNA của ông Scott đã thay đổi và trở nên khác biệt với người anh em song sinh. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được điều này tốt hay xấu.

Ngoài ra, môi trường căng thẳng, tù túng, bị phơi nhiễm nhiều hơn với bức xạ không gian, rối loạn giấc ngủ… cũng có thể ảnh hưởng đến sự lão hóa nhanh của ông Scott.

Nghiên cứu của NASA còn nhằm xem xét những thay đổi trên cơ thể người có thể xảy ra trong những nhiệm vụ dài ngày, ví dụ như cuộc du hành Sao Hỏa mà họ đang chuẩn bị.

Ngoài ra, họ còn muốn thực nghiệm về lý thuyết giãn nở thời gian, một hệ quả của thuyết tương đối hẹp của nhà khoa học lỗi lạc Albert Einstein, cho rằng sống ngoài không gian thật xa trái đất con người sẽ lâu già do thời gian bị giãn nở.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Người lao động

Tin mới nhất