Vòng quanh Thế giới

Sự thật 'ma dược' khủng bố IS dùng để kích thích chiến binh tử chiến

Chia sẻ

Dù đang được sản xuất tại Syria và tiêu thụ rộng rãi khắp Trung Đông, nhưng Captagon là một loại ma túy tổng hợp chứa chất kích thích amphetamine có khả năng gây nghiện rất cao, nguy hại cho sức khỏe.

Từ sau vụ khủng bố ở Paris đêm 13/11, cái tên Captagon bỗng được nhắc tới nhiều trên báo chí Pháp vì được coi là “ma dược” giúp các sát thủ quên đi cảm giác đau đớn và sợ hãi để tử chiến.

Thực tế, viên thuốc chứa amphetamine mà các tay súng IS đang sử dụng có thể khiến người dùng nhanh chóng cảm thấy hưng phấn. Theo đó, họ có thể không ngủ dài ngày, dùng thuốc để chống lại căng thẳng tâm lý đang gặp phải mà không lo mỏi mệt, đói khát hay xuống tinh thần, hoặc sợ hãi. Được biết, mỗi viên Captagon có giá từ 5-20 USD.

Thuốc Captagon - "ma dược" giúp các sát thủ quên đi cảm giác đau đớn và sợ hãi để tử chiến.

Thuốc Captagon - “ma dược” giúp các sát thủ quên đi cảm giác đau đớn và sợ hãi để tử chiến.

Dù đang được sản xuất tại Syria và tiêu thụ rộng rãi khắp Trung Đông, nhưng Captagon thực chất là một loại ma túy tổng hợp chứa thành phần là chất kích thích amphetamine. Đây là chất kích thích có khả năng gây nghiện rất cao với nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Mất dần đi nhân tính

Những hình ảnh ghi lại được trong vụ khủng bố cho thấy có thủ phạm tay cầm vũ khí, đi trên bãi biển với vẻ mặt… tươi cười. Điều này là do dưới tác động của ma túy, bị chất ma túy khống chế, những kẻ khủng bố đó cũng không cảm nhận bất cứ điều gì hoặc không hề bị sức ép từ bất cứ tác động nào với cơ thể hay tâm lý.

Khi bị phê ma túy Captagon nặng, người sử dụng sẽ hành động hoàn toàn không còn tri giác, mất đi tính người, vô cảm không khác gì… xác chết di động?!

Khi bị phê ma túy Captagon nặng, người sử dụng sẽ hành động như hoàn toàn không còn tri giác, mất đi tính người, vô cảm không khác gì… xác chết di động?!

Khi bị phê ma túy Captagon nặng, người sử dụng sẽ hành động như hoàn toàn không còn tri giác, mất đi tính người, vô cảm không khác gì… xác chết di động?!

Rối loạn tâm thần và tổn thương não

Captagon xuất hiện tại phương Tây kể từ những năm 1960. Thuốc này dùng để điều trị cho những người mắc chứng tăng động, ngủ kịch phát và trầm cảm.

Từ năm 1986, Captagon còn được xếp vào danh sách các chất kích thích thần kinh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Vì thế, nếu lạm dụng chúng, loại ma túy tổng hợp này có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm.

Nguyên nhân là vì, khi tác động của thuốc kích thích giảm đi, người sử dụng mắc một loại bệnh tâm lý. Điều này thể hiện qua tình trạng chức năng tinh thần bị suy thoái, trạng thái hưng phấn được tiếp nối bằng tình trạng trầm cảm. Trong đó đáng kể nhất là triệu chứng rối loạn tâm thần và tổn thương não bộ.

Dược tính quá cao có thể gây nghiện

Năm 1980, Captagon đã bị cấm vì dược tính quá cao có thể gây nghiện. Bởi loại ma túy tổng hợp Captagon thực chất là một loại thuốc kích thích gây hưng phấn, làm con người mất hẳn nhân tính.

maduoccuais (3)

Thuốc có dạng viên nhỏ màu trắng, chứa metamphetamine cùng các thành phần tương tự thuốc lắc gây nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Thuốc có dạng viên nhỏ màu trắng, chứa metamphetamine cùng các thành phần tương tự thuốc lắc. Captagon tăng lượng dopamine và độ tập trung, được giới vận động viên xe đạp sử dụng rộng rãi vào giai đoạn 1960-1970 như một loại doping.

Tuy nhiên, nhà báo Pierre Ballester viết trong cuốn “Rugby à charges” rằng các cầu thủ rubgy Pháp thường xuyên sử dụng captagon công khai trước các trận đấu vào những năm 1980. Năm 1993, captagon bị cấm tại Pháp vì gây nghiện quá mạnh và những tổn hại nghiêm trọng cho hệ tim mạch.

Giáo sư Jean-Pol Tassin, Viện INSERM của Pháp và là chuyên gia về hiện tượng nghiện, từng giải thích: “Cũng như các loại amphétamine khác, chất ma túy này đưa người sử dụng đến tình trạng không biết mệt mỏi, cảnh giác cao hơn và làm mất đi khả năng đánh giá (jugement). Nó tạo cảm giác cho người sử dụng là mình đầy uy lực, là “chúa tể của thế giới”.
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất