Vòng quanh Thế giới

Sự khác biệt gây sốc giữa phổi của một người hút thuốc lá lâu năm và người khỏe mạnh

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Một đoạn video so sánh giữa phổi của người hút thuốc lá lâu năm và phổi khỏe mạnh khiến cộng đồng mạng một phen choáng váng.

Sự khác biệt quá lớn giữa lá phổi khỏe mạnh và phổi của người hút thuốc trong suốt 20 năm.

Gần đây, một video gây sốc về tác hại của việc hút thuốc lá trong thời gian dài đã gây xôn xao cộng đồng mạng, thu về hàng triệu lượt xem và bình luận. Video cho thấy sự khác biệt giữa phổi người khỏe mạnh và của người hút thuốc lá một gói mỗi ngày trong suốt 20 năm.

Y tá Amanda Eller làm việc tại Bắc California, người đăng tải video sau khi tận mắt chứng kiến phổi của một người bị ung thư do nghiện thuốc lá nhuốm đen và không thể bơm đầy khí. Đặt bên cạnh là lá phổi khỏe mạnh, màu đỏ, hô hấp bình thường. Ngay sau khi đăng tải đã có đến 5.000 lượt chia sẻ.

Phổi của người hút thuốc nhiều có màu đen vô cùng đáng sợ, trái ngược với phổi khỏe mạnh.

Trong khi cố gắng bơm khí vào phổi bị đen, bà Eller cho biết: “Bởi đây là những lá phổi mắc hội chứng phổi tắc nghẽn mãn tính, nó mất đi hệ số đàn hồi nên chỉ có thể căng ra một chút sau đó dãn ra ngay lập tức. Giảm độ đàn hồi làm phổi cứng và phải làm việc chăm chỉ hơn để mang lại đủ không khí, khiến con người ta trở nên khó thở. Những lá phổi bị tổn thương này được đem so với phổi khỏe mạnh, màu đỏ, căng lên và chứa đầy không khí”, bà Eller nói thêm.

Theo thống kê, khoảng 15% người trưởng thành ở Mỹ và 17% ở Anh hút thuốc lá. Hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi của con người lên đến 23 lần và là nguyên nhân của 87% trường hợp tỷ lệ tử vong có liên quan tới phổi.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất