Vòng quanh Thế giới

Sự khác biệt gây sốc giữa gan người nghiện rượu lâu năm và người khỏe mạnh

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Chương trình truyền hình Drew’s Lifechangers của Mỹ đã phát sóng một đoạn clip gây sốc về những hệ lụy nguy hiểm của nghiện rượu dẫn tới ung thư gan và lên tiếng cảnh tỉnh người xem nên quan tâm hơn đến tình hình sức khỏe của mình.

Đoạn video clip so sánh giữa lá gan khỏe mạnh gan bị xơ đã gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến người xem.

Gần đây, một video so sánh về việc rượu có thể phá hủy cơ thể như thế nào, đã được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi và nhận hàng nghìn lượt tương tác.

Trong video, cặp chị em song sinh nghiện rượu được cho xem hai lá gan đặt cạnh nhau, tuy nhiên một lá hoàn toàn bình thường, còn một lá thì bị xơ gan nặng. Gan khỏe mạnh có màu đỏ nâu, mịn màng, trái ngược lại với lá gan bị nhiễm bệnh có màu xám, xù xì kèm theo nhiều đốm sẹo đen.

Cặp chị em song sinh tham gia chương trình cảm thấy vô cùng sốc và sợ hãi sau khi tận mắt chứng kiến hình ảnh so sánh giữa hai lá gan người khỏe mạnh và người nghiện rượu.

Được phát sóng trên chương trình truyền hình Drew’s Lifechangers ở Mỹ, rất nhiều khán giả cảm thấy sốc sau khi chứng kiến lá gan bị bệnh. Một người trong cặp song sinh thậm chí còn rơi nước mắt. Cả hai đều thừa nhận đã uống quá nhiều rượu - nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ gan. Ban tổ chức hy vọng sau khi xem điều này, cặp song sinh sẽ chú ý hơn tới sức khỏe.

Drew Pinsky, một bác sĩ nổi tiếng đồng thời là người tổ chức chương trình, giải thích xơ gan là tình trạng trong đó gan có rất nhiều sẹo sau một thời gian dài bị tổn thương. “Uống quá nhiều rượu có thể dẫn tới xơ gan. Nó quả thực là một mớ hỗn độn. Các bạn nên cố gắng giữ gìn sức khỏe của mình thật tốt để tránh xa căn bệnh này”.

Khi đã mắc phải bệnh xơ gan nặng, gan của họ sẽ không còn hoạt động đúng cách và cuối cùng yếu dần - nguyên nhân chính gây ra tử vong nếu không thể cấy ghép. Theo Tiến sĩ Pinsky, phụ nữ có khả năng mắc xơ gan cao gấp 5 lần nam giới vì dạ dày của họ thiếu chất men cần thiết để giải rượu. Sau đó, ông tiếp tục giải thích cặn kẽ về cách thức bệnh xơ gan có thể giết chết bệnh nhân ra sao, mô sẹo bao phủ gan như thế nào khi nó cố gắng tự vá lại những vết thương do rượu để lại.

Trong clip, Tiến sĩ Pinsky cho thấy một gan khỏe mạnh (trái) và lá gan có nhiều sẹo trên bề mặt.

“Khi bạn không thể lấy độc tố ra khỏi cơ thể, nó có thể gây ảnh hưởng đến não bộ, lâu dần dẫn đến tổn thương não. Hệ thống miễn dịch không hoạt động được bình thường, máu chảy ngược lại sau gan lâu dần sẽ làm giãn tĩnh mạch trong thực quản của bạn, sau cùng sẽ vỡ ra và bạn có thể bị chảy máu đến chết trong vài phút” , tiến sĩ Pinsky kiên nhẫn giải thích thêm.

Nguyên nhân gây ra xơ gan còn do bệnh viêm gan C và một dạng bệnh gan nghiêm trọng khác tác động. Để giảm thiểu tổn thương gan, mọi người nên hạn chế uống rượu. Các bác sĩ khuyến cáo mọi người không uống quá 14 đơn vị rượu mỗi tuần và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Nghiên cứu từ đại học Virginia Commonwealth phát hiện ra, việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh chứa trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu và cá có thể làm giảm nguy cơ nhập viện ở những bệnh nhân bị xơ gan.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin mới nhất