Vòng quanh Thế giới

Sự thật đằng sau bức ảnh 'cổ tích' về cậu bé bị bỏ đói

Chia sẻ

Liệu thông tin trên bức ảnh có đúng sự thật?

Cách đây vài tháng, một cậu bé Nigeria (2 tuổi) được tìm thấy trong tình trạng bị bỏ đói, lang thang trên đường phố suốt gần 9 tháng trời. Bé bị mọi người, thậm chí chính cha mẹ ruột ruồng rẫy vì xem em là “đứa trẻ phù thủy”.

May thay, Hope đã được Anja Ringgren Loven, một nữ tình nguyện viên người Đan Mạch - người sáng lập ra tổ chức phát triển và giáo dục cứu trợ trẻ em châu Phi, giải thoát khỏi bàn tay tử thần vào ngày 31/1. 

hope_caubebibodoi

Hope được Anja phát hiện trên đường phố Nigeria trong tình trạng rất tệ. Cô đã cho em ăn bánh và uống nước, đồng thời sau đó mang về trung tâm từ thiện chăm sóc. Bức ảnh này đã làm lay động hàng triệu trái tim.

Sau hơn một tháng được điều trị và chăm sóc, giờ đây tình trạng sức khỏe của Hope, cái tên đánh dấu cuộc sống mới của cậu bé, đã tốt lên rất nhiều. Câu chuyện tưởng chừng sẽ khép lại đầy nhân văn cho đến khi bức ảnh dưới đây được đăng tải và truyền tay nhau giữa các cư dân mạng.

163101thegioihope01

Bức ảnh được đăng bởi tài khoản Facebook Amazing Photos In The World ngày hôm qua với lời chú thích “Sau một năm - Bạn có thể trở thành một người mẹ kể cả khi bạn không phải là người sinh ra đứa bé” khiến nhiều người không khỏi xúc động vì giá trị nhân văn của nó.

Theo như bức ảnh trên, mọi người có thể hiểu bên trái là hình ảnh ban đầu của cậu bé Hope khi được Anja giải cứu - bức ảnh từng lấy đi bao nhiêu nước mắt của người dân trên toàn thế giới, còn bên phải là Anja đang bế chính cậu bé ấy nhưng nay đã là con nuôi của cô sau 1 năm.

Tuy nhiên, một số cư dân mạng đã ngay lập tức phát hiện ra sự thật đã bị bóp méo trong bức ảnh ghép. Họ khẳng định trong ảnh là 2 cậu bé hoàn toàn khác nhau. Cậu bé bên trái là Hope và cậu bé bên phải là David Jr, con ruột của Anija. Và sự việc mới chỉ diễn ra cách đây vài tháng chứ không đến 1 năm.

Facebooker Adri Anna chắc như đinh đóng cột: “Tôi không tin là các bạn không thể nhận ra đây là hai đứa trẻ hoàn toàn khác nhau. Sức khỏe tốt cũng không thể nào giúp màu da của bạn sáng lên 5 tông màu như vậy”. Nhận xét của cô nhận được 175 likes bởi những người có cùng quan điểm. 

Không chỉ dừng lại ở đó, cũng chính từ bức ảnh này, hàng loạt bình luận gay gắt còn chuyển hướng sang sự phân biệt chủng tộc.

163101thegioihope03

Chính David (trái) cũng giúp đỡ mẹ chăm sóc bé Hope (phải).

Sự thật là hiện tại bé Hope đang sống hạnh phúc trong một trại trẻ mồ côi.

Sự thật là hiện tại bé Hope đang sống hạnh phúc trong một trại trẻ mồ côi.

Bỏ qua những thông tin sai lệnh trên, điều quan trọng nhất mà ai cũng cảm nhận được qua câu chuyện của Hope là tình người. Dù không nhận Hope làm con nuôi như bức ảnh được “cổ tích hóa” nhưng nhờ có sự giúp đỡ của Anja mà cuộc sống của Hope đã bước sang một trang hoàn toàn mới, tươi đẹp hơn. 

163101thegioihope04

Ngay lúc này, chúng ta đã có thể nhìn thấy nụ cười trẻ thơ của Hope. Một cậu bé đầy nghị lực và mạnh mẽ như chính tên gọi của em.

Hãy sống theo ý nghĩa trong tên của Hope (có nghĩa là “hy vọng” và cũng được viết tắt từ cụm từ “Help One Person Everyday - Mỗi ngày hãy giúp một người”) để thế giới ngày càng trở nên tốt đẹp hơn!

Chia sẻ
Tin mới nhất