Vòng quanh Thế giới

Sóng thần tấn công Indonesia: 43 người thiệt mạng, 584 người bị thương

Phương An
Chia sẻ

Phát ngôn viên của Ủy ban Phòng chống Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết, số nạn nhân có khả năng tiếp tục tăng cao.

Vào khoảng 4h30 ngày 23/12, một đợt sóng thần bất ngờ ập vào bờ biển các khu vực Pandeglang, Serang và Nam Lampung, Indonesia. Ít nhất 43 người thiệt mạng, 584 người thiệt mạng, 2 người mất tích và hàng trăm ngôi nhà bị hư hại. Tuy nhiên, ông Sutopo Purwo Nugroho, lãnh đạo Ủy ban Phòng chống Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết, con số này có khả năng tiếp tục tăng cao.

Video: Người dân Indonesia tháo chạy trong hoảng loạn khi cơn sóng thần ập đến

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết, nguyên nhân gây ra sóng thần có thể là do thủy triều dâng bất thường vào thời điểm trăng non đêm qua cộng với lở đất dưới đáy biển, do hoạt động tại đảo núi lửa Anak Krakatau.

Video: Đường phố ngập lụt sau sóng thần.

Anh Ystein Lund Andersen cho biết, anh đang chụp ảnh núi lửa thì bất ngờ thấy một cơn sóng thâng tiến về phía anh. “Tôi đã phải chạy, sóng lướt qua bãi biển và trào vào trong đất liền 15-20m. Cơn sóng tiếp theo còn tràn vào khu vực khách sạn nơi tôi đang ở và làm ngập những chiếc xe trên con đường ở phía sau.

Tôi đã đưa gia đình mình di tản lên các vùng đất cao hơn qua đường rừng và các ngôi làng, nơi chúng tôi được người dân địa phương giúp đỡ. Thật may khi chúng tôi vẫn còn sống. Đây là trận sóng thần đầu tiên tôi gặp và tôi hy vọng đây cũng là lần cuối cùng tôi gặp phải hiện tượng này”, anh Andersen chia sẻ trên Facebook.

Hàng ngàn ngôi nhà bị hư hỏng sau trận sóng thần.

Cảnh ngập lụt tại Indonesia sau khi sóng thần tràn vào.

Người dân lánh nạn tại một nhà thờ hồi giáo ở Pandegland.

Trong năm 2018, Indonesia đã hứng chịu liên tiếp nhiều đợt sóng thần gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và của. Thảm họa kép động đất - sóng thần vào tháng 9 tại đảo Sulawesi khiến ít nhất 832 người thiệt mạng.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin mới nhất