Vòng quanh Thế giới

'Soái ca' Hoàng gia: Yêu thường dân, vua Morocco thay đổi cả Hiến pháp

Chia sẻ

Quốc vương Morocco Mohammed VI đã hủy bỏ chế độ đa thê của cả quốc gia để được kết hôn với vương phi Lalla Salma Bennani.

Năm 2002, người trị vì vương quốc Morocco, vua Mohamed VI chính thức lên xe hoa với một cô kỹ sư máy tính 24 tuổi có tên Salma Bennani. Tin tức này gây chấn động không chỉ trong Morocco mà còn lan ra cả thế giới, không chỉ là vì niềm vui, sự chúc tụng hạnh phúc dành cho đám cưới Hoàng Gia, mà còn bởi sự kiện này là dấu mốc thay đổi cho cả một quốc gia.

yeuthuongdanvuaMoroccodoiHienphap-1

Đám cưới Hoàng gia Morocco năm 2002 trở thành tin chấn động của không chỉ quốc gia mà còn cả thế giới.

Vương phi Lalla Salma Bennani có dáng người cao ráo, mái tóc màu đỏ xoăn tự nhiên, phảng nét cổ điển. Bà được vinh danh là một trong những hoàng phi xinh đẹp nhất trên thế giới, và danh hiệu đó hoàn toàn xứng đáng với vị vương phi này. Cũng vì nét đẹp cùng trí tuệ của mình, Bennani đã nắm trọn trái tim của Mohammed VI, khi ấy vẫn chỉ mới là một Thái tử chưa lên ngôi. Chàng cũng đã vì nàng mà thay đổi toàn bộ đất nước, huỷ bỏ chế độ đa thê, chỉ chung tình tuyệt đối với một người phụ nữ.

Salma Bennani và người chồng Hoàng gia của mình gặp nhau trong một bữa tiệc cá nhân. Cả hai nhanh chóng để ý đến nhau rồi hẹn hẹn hò. 

yeuthuongdanvuaMoroccodoiHienphap-2

Salma Bennani gặp Thái tử Mohammed VI trong một bữa tiệc cá nhân năm 1999.

Nói về gia thế của Bennani thì chẳng có gì quá đặc biệt. Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu tại thành phố Fes của Morocco, mẹ mất sớm, Bennani sống cùng bố và bà của mình. Bennani khi còn đi học luôn duy trì kết quả học tập xuất sắc, tới năm 22 tuổi đã trở thành kỹ sư máy tính làm việc ở tập đoàn hàng đầu tại Morocco do Hoàng gia đổ vốn đầu tư. Tài sắc vẹn toàn, Bennani trở thành đoá hoa khiến nhiều người đàn ông khao khát chinh phục.

Thái tử Mohammed ngày nào đã lên ngôi vua vào năm 2002, khi ấy ông 39 tuổi. Vị vua cao quý lần đầu tiên trong lịch sử ngỏ lời cầu hôn với cô gái thường dân Bennani. Những tưởng đây sẽ là vinh dự cao quý nhất trên đời mà mọi người phụ nữ Morocco có thể mơ tới. Nhưng không, cô kỹ sư 24 tuổi khi ấy không hề chấp thuận lời cầu hôn của quốc vương một cách dễ dàng. Cô đặt cho Mohammed một bài toán phải giải quyết, rằng cô chỉ chấp nhận cuộc sống một vợ một chồng, không theo chế độ đa thê truyền thống. 

yeuthuongdanvuaMoroccodoiHienphap-3

Vì tình yêu với Bennani, Mohammed VI đã thay đổi Hiến pháp của cả quốc gia.

Vì lòng si mê đối với người phụ nữ tóc đỏ vừa xinh đẹp vừa tài năng này, Mohamed VI bất chấp tất cả, ra lệnh sửa đổi Hiến pháp, ban hành chế độ một vợ một chồng mặc cho sự ngăn cản từ các thành viên Hoàng gia cũng như các vị đại thần. Chỉ vì một cô gái thường dân, một quốc vương có thể can tâm dẹp bỏ mọi tục lệ trước giờ của cả quốc gia. Cô không phải Đắc Kỷ, quấn lấy Trụ Vương để phá hoại đất nước, cô chỉ muốn, từ chính bản thân mình mà mang lại cuộc sống tốt hơn cho phụ nữ Morocco.

Morocco trong hàng thế kỷ qua chưa bao giờ coi trọng thân phận người phụ nữ. Những đám cưới Hoàng gia luôn được tổ chức kín đáo, bí mật, danh tính của các vị vương phi chưa lần nào được công bố. Người ta chỉ biết về họ như những người “mẹ của các con quốc vương”, hay đơn giản là “người phụ nữ đẻ con cho Vua”. Hoàng tộc giấu họ trong Hậu cung, là vợ vua nhưng cũng chẳng hề mang danh mang hiệu. 

Đến đám cưới của Mohammed VI và Bennani, mọi chuyện thay đổi hoàn toàn. Lần đầu tiên trong lịch sử có một vị vương phi được công bố danh tính, lần đầu tiên có một đám cưới Hoàng gia được tổ chức công khai và thông báo tin mừng trên khắp các kênh truyền thông quốc gia. Lễ cưới của cặp đôi diễn ra tại lâu đài Hoàng gia vào tháng 3/2002, sau đó tiếp tục được tổ chức vào tháng 7 với sự tham gia của 300 cặp đôi khác trên cả nước. 

yeuthuongdanvuaMoroccodoiHienphap-4

Bennani đã trở thành vợ của vua Mohammed vào tháng 3/2002.

Lệnh huỷ bỏ chế độ đa thê trên toàn cõi Morocco được công bố vào đêm 21/03/2002, cùng vị hôn thê của mình ký tên vào bản cam kết thành thân tại cung điện Hoàng gia tại Rabat trước mặt toàn thể những thành viên hoàng tộc. Salman Bennani được trao tặng danh hiệu chính thức Lalla Salma, trong đó Lalla là tước hiệu dành cho các phụ nữ có địa vị cao quý trong xã hội. Câu chuyện Lọ Lem- Hoàng tử phiên bản thời hiện đại của quốc vương Morocco cùng Salman Bennani khép lại với cái kết hạnh phúc cùng hai đứa con xinh xắn thông minh.

yeuthuongdanvuaMoroccodoiHienphap-5

Quốc vương Mohammed VI và vương phi Lalla Salma Bennani cùng hai đứa con xinh xắn.

Kể từ ngày kết hôn, Bennani đã trở thành biểu tượng của phụ nữ Morocco. Phụ nữ nước này thi nhau nhuộm tóc đỏ để được giống vương phi, trau dồi kiến thức và thể hiện mình thật tự tin, mơ một ngày có thể bằng chính bản thân mình tự tạo cho mình một cuộc sống tốt hơn. Vương phi Bennanin, người từ chối nhận danh hiệu Hoàng hậu được người ta âu yếm, gọi một cách thân thương là “Hoàng hậu chân đất”. 

Từ chuyện tình của Mohammed VI và Bennani, rồi cả Hoàng tử William cùng công nước Kate Middleton, cho đến Hoàng hậu Jordan Rania, người bén duyên vợ chồng với Hoàng tử Abdullah chỉ sau một lần gặp mặt trong một bữa tiệc, thế giới có thể tin tưởng hơn vào mối nhân duyên trời định, về tình yêu không biên giới, không phân chia giai cấp xã hội trong những câu chuyện tưởng như chỉ là cổ tích mị nhân.

Chia sẻ
Tin mới nhất