Vòng quanh Thế giới

Số phận những cổ vật lịch sử vô giá trong nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy kinh hoàng

Theo CNN
Chia sẻ

Ngọn lửa lớn hung hăng lan nhanh và "xé toạc" nhà thờ Đức Bà Paris theo kiến trúc Gothic vào ngày 15/4 khiến nhiều người bàng hoàng và lo lắng cho số phận của một công trình mang nhiều ý nghĩa quan trọng của người dân Pháp.

Nguồn: CNN

Nhà thờ Đức Bà ở Paris là nơi lưu giữ nhiều hiện vật, tác phẩm nghệ thuật và di tích được thu thập qua nhiều thế kỷ, mỗi kỷ vật được gìn giữ ở nơi đây đều có câu chuyện của riêng chúng.

Một mảng lớn lưới bằng gỗ đã đốt cháy ngọn lửa được cho là nguyên nhân gây ra vụ cháy, ngọn lửa lan nhanh và cháy sang cả mái nhà thờ có phần khung được chế tác từ thế kỷ thứ 13, theo Patrick Chauvet - mục sư của nhà thờ.

Chúng chỉ là hai điểm trong cả một cấu trúc lịch sử nổi tiếng về kiến trúc và các điểm nhấn đáng chú ý khác.

Tác phẩm “The Rose Windows” là một bộ ba cửa sổ kính màu trải dài suốt ba cổng chính của nhà thờ có từ thế kỷ 13.

Kiến trúc kính cổ ở phía bắc của nhà thờ Đức Bà ở Paris. Ảnh CNN

“Great Organ” là chiếc đại dương cầm nổi tiếng có từ thời Trung cổ. Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất các cơ quan bên trong dàn nhạc này đã cải tạo nhạc cụ và thêm một số thứ vào nó, nhưng về căn bản vẫn chứa các đường ống từ thời Trung cổ tới trước khi xảy ra hỏa hoạn.

Vị trí của người chơi đại dương cầm, hay còn gọi là người dẫn nhạc chính, mang trọng trách lớn ở Pháp nói chung và trên toàn thế giới nói riêng.

Chiếc dương cầm cổ được sử dụng cho các buổi diễn công. Ảnh CNN

Nhiều tác phẩm điêu khắc, tượng và tranh vẽ bên trong nhà thờ mô tả các cảnh trong Kinh thánh và các vị thánh.

Một loạt tác phẩm gồm 76 bức tranh, mỗi bức cao gần bốn mét, để kỷ niệm Công vụ Tông đồ của Tân Ước, sự kiện đóng đinh thánh Peter và chuyển giao thánh Paul. Các tác phẩm được hoàn thành trong khoảng từ năm 1630 đến năm 1707 bởi các thành viên hoặc cộng sự của Học viện Hội họa và Điêu khắc Hoàng gia.

Một bức tranh khác nằm trong chuỗi tác phẩm của Jean Jouvenet mô tả cuộc đời của Đức Trinh Nữ Maria. Tất cả 6 bức của loạt tranh này đã từng ở trong nhà thờ. Chúng đã được chuyển đến bảo tàng Louvre vào những năm 1860 và chỉ riêng bức “The Visective” được chuyển về nhà thờ Đức Bà.

Một bức chân dung từ năm 1648 của St. Thomas Aquinas cũng được dùng để trang hoàng nội thất của nhà thờ.

Tháp chuông đôi là kiến trúc nghệ thuật cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel được hoàn thành vào cuối thế kỷ 19.

Tháp chuông đôi của Nhà thờ Đức Bà. Ảnh CNN

Tháp Bắc được hoàn thành vào năm 1240 và tháp phía Nam năm 1250.

Chuông chính của nhà thờ, Emanuelle, nằm ở tháp phía Nam. Nó đã đánh dấu những khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử nước Pháp, như kết thúc Thế chiến II, cũng như các ngày lễ và các dịp đặc biệt.

Vương miện gai là một di tích về niềm đam mê của Chúa Kitô. Ảnh CNN

Kho bạc của nhà thờ chứa một số cổ vật linh thiêng trong Kitô giáo, bao gồm cả những phần được cho là của Vương miện gai, một mảnh của Thánh giá thật và một trong những chiếc đinh thánh.

Một cái đinh từ thập giá mà Chúa Giêsu bị đóng đinh được lưu giữ trong nhà thờ Đức Bà. Ảnh CNN

Ở bên ngoài của nhà thờ, một đội cận vệ là những linh vật huyền thoại Gargoyles và Chimères bảo vệ sự tôn nghiêm của nhà thờ.

Một linh vật Gargoyle tạc tượng tô điểm bên ngoài Nhà thờ Đức Bà. Ảnh CNN

Ảnh CNN

Các hầm mộ khảo cổ nằm dưới hầm trước sân nhà thờ. Hầm mộ này được tạo ra để bảo vệ các di tích từ thế kỷ 19 và được phát hiện trong cuộc khai quật năm 1965. Sau đó, vào năm 1980, hầm mộ cổ được mở cửa cho công chúng vào tham quan, chiêm ngưỡng.

Đám cháy tại nhà thờ Đức Bà Paris xảy ra vào khoảng 18h50 ngày 15/4 giờ địa phương (tức 23h50 ngày 15/4 giờ Hà Nội) ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của nhà thờ tồn tại hàng thế kỷ và nhanh chóng thiêu rụi toàn bộ mái nhà. Đám cháy xảy ra trong bối cảnh cộng đồng Công giáo đang chuẩn bị tổ chức Lễ Phục sinh, dự kiến vào ngày 21/4.

Kênh BFMT dẫn lời một nguồn tin trong cơ quan điều tra cho hay, các nhà điều tra Pháp đang xem xét nguyên nhân gây hỏa hoạn tại nhà thờ Đức Bà Paris có thể bắt nguồn từ một giàn giáo thi công. Theo thông tin ban đầu từ lực lượng cứu hỏa, ngọn lửa rất có thể đã bắt nguồn từ vị trí đang được sửa chữa trên nóc của nhà thờ.

Lính cứu hỏa đã chiến đấu với khói, lửa và những mẩu kim loại nóng chảy để giải cứu những tác phẩm nghệ thuật và cổ vật lịch sử vô giá bên trong nhà thờ. Patrick Chauvet, quản đốc của nhà thờ Đức Bà Paris, cho biết vương miện bằng vàng và áo choàng của vua Saint Louis, một vị vua thế kỷ thứ 13 của Pháp, đã được giải cứu khỏi trận hỏa hoạn.

Lính cứu hỏa cũng gấp rút tháo dỡ những bức tranh cỡ lớn trong nhà thờ trước khi bị khói lửa làm ảnh hưởng. Khu vực làm lễ bên trong nhà thờ cũng bị hư hại nghiêm trọng. Nhiều tác phẩm nghệ thuật trong nhà thờ đã được đưa ra ngoài và đem đến nơi cất giữ an toàn.

Tuy nhiên, mái vòm nổi tiếng với các ô kính vạn hoa cùng nhiều máng xối bằng đá được chạm khắc tinh xảo là một trong những phần bị thiêu rụi ngay trong những giờ đầu tiên khi ngọn lửa bùng phát.

Chia sẻ

Theo

CNN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất