Vòng quanh Thế giới

Siêu bão Fani mạnh nhất 20 năm tấn công Ấn Độ, ít nhất 7 người chết

Ngọc Bích
Chia sẻ

Siêu bão Fani đã tấn công bờ biển phía đông Ấn Độ, mang theo mưa và gió giật mạnh lên tới 200 km/h, và cho tới nay khiến ít nhất 7 người chết.

Fani, một trong những siêu bão dữ dội nhất ở Ấn Độ trong vòng 20 năm qua, đã đổ bộ quốc gia này vào 8h giờ địa phương hôm 3/5. Hơn một triệu người đã được sơ tán khỏi bang Orissa hay còn gọi Odisha. Bang này là khu vực đầu tiên chịu ảnh hưởng từ bão Fani và ít nhất 7 người đã thiệt mạng tại đây. Nhà chức trách cho biết nguyên nhân những ca tử vong đầu tiên là do cây đổ và nhà cửa đổ sập, hậu quả từ gió lớn do bão Fani gây ra. Cơ quan khí tượng Ấn Độ cho biết 10.000 ngôi làng và 52 thị trấn tại bang Odisha nằm trên đường đi của bão Fani.

Video siêu bão Fani đổ bộ Ấn Độ. Nguồn: AP

Lũ lụt được ghi nhận ở một số khu vực và các nhà dự báo cho biết, cơn bão với sóng cao 1,5 m có thể đe dọa những ngôi nhà ở vùng trũng thấp. Trong khi đó, lốc xoáy đã đổ bộ vào thị trấn du lịch Puri, nơi có ngôi đền Jagannath 858 tuổi.

Bão Fani ​tấn công các quận ở Orissa, một trong những bang nghèo nhất Ấn Độ, trước khi suy yếu vào hôm nay 4/5.

Nhiều chuyến bay và dịch vụ đào tạo trong và đã bị hủy bỏ, trong khi các trường học và văn phòng chính phủ phải đóng cửa. Hoạt động tại 3 cảng trên bờ biển phía đông của Ấn Độ cũng ngừng hoạt động.

Các tàu chiến và trực thăng của hải quân đang ở chế độ chờ cùng các đội y tế và các vật liệu cứu trợ. Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia (NDRF) của đất nước cũng đã triển khai một số nhóm. Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Ấn Độ cảnh báo người dân dọc bờ biển phía đông, đặc biệt là ngư dân, không được ra biển vì điều kiện này là “rất nguy hiểm”. Cơ quan này cho biết bão có thể “phá hủy hoàn toàn những ngôi nhà tranh” và “gây thiệt hại lớn” đối với các công trình khác.

Lốc xoáy dự kiến ​​sẽ di chuyển về phía Chittagong ở Bangladesh ở dạng yếu hơn trong hôm nay. Lốc xoáy trùng với thủy triều cao có thể khiến nguy cơ lũ có thể trầm trọng hơn.

Một số hình ảnh tình hình tại Ấn Độ khi siêu bão Fani đổ bộ:

Mưa và gió giật mạnh trong siêu bão Fani. Ảnh: KEYT

Nhiều người phải bỏ phương tiện giữa đường khi đối diện với mưa và gió lớn trong siêu bão Fani.

Nhiều nhà cửa, công trình bị hư hại. Ảnh: AP

Nhiều chuyến tàu tại nhà ga ở thành phố Ahmedabad bị hoãn khi bão Fani đổ bộ. Người dân đành nằm vạ vật ở ga để chờ thời tiết tốt hơn. Ảnh: Reuters

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất