Vòng quanh Thế giới

Hàng trăm năm trước, nhiều người đã sử dụng hình thức 'selfie'

Theo TIME
Chia sẻ

Cụm từ "selfie" chỉ mới bắt đầu được biết đến vào năm 2002. Thế nhưng trước đó hàng trăm năm, hình thức này đã được nhiều người sử dụng, đặc biệt là các hoạ sỹ và nhiếp ảnh gia.

Khái niệm về chân dung tự họa đã có từ hàng trăm năm nay, nhiều nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia có thể thừa hưởng cách tạo dựng khung hình cho thể loại này của một số vĩ nhân (như bức băng bó tai của Vincent Van Gogh, cảnh phim của Cindy Sherman, đa giác của Andy Warhol).

Dưới đây, hãy nhìn lại 5 tác phẩm selfies nổi tiếng:

Tác phẩm Las Meninas của Diego Velázquez

Nhiều thế kỷ trước, hình thức vẽ một bức tranh trong gương trở thành một kỹ thuật hội họa tự nhiên. Họa sĩ người Tây Ban Nha Diego Velázquez đã trở thành tâm điểm chú ý của Las Meninas nhờ vào bức “Những người phụ nữ trong lúc chờ đợi” được vẽ năm 1656 phản ánh về gia đình hoàng gia Tây Ban Nha. Nhà vua và hoàng hậu được phản chiếu trong tấm gương ở phía sau, con gái họ ở giữa, bản thân nghệ sĩ nhìn thẳng vào người xem.

Bức hoạ Las Meninas được vẽ bởi Diego Velázquez năm 1656, đây là bức tranh về gia đình hoàng gia Tây Ban Nha cùng với chân dung tự họa của ông.

Tự họa của Rembrandt's với 2 vòng tròn

Chỉ vài năm sau khi Velázquez tự đặt mình vào bức tranh, họa sĩ người Hà Lan Rembrandt van Rijn cũng đã vẽ bức “Tự họa với hai vòng tròn”. Nigel Hurst, giám đốc điều hành của Phòng trưng bày Saat chi (nơi tổ chức triển lãm) cho biết, họa sĩ người Hà Lan được biết đến với số lượng chân dung tự vẽ khổng lồ mà ông vẽ trong suốt hai thập kỷ, mục đích ông vẽ là “để ghi chép lại sự say mê liên tục cũng như quá trình lão hóa của ông”. Kiệt tác này đã giúp Rembrandt hoàn thiện hơn ở thể loại “seo-phi” này.

Rembrandt van Rijn, bức chân dung tự họa với 2 vòng tròn.

Bức selfie đầu tiên của người Mỹ

Có rất nhiều ý kiến tranh cãi về bức selfie lần đầu trên thế giới. Tuy nhiên, Thư viện Quốc hội Mỹ khẳng định rằng, bức ảnh “seo-phi” đầu tiên là của nhiếp ảnh gia Philadelphia Cornelius chụp trên đất Mỹ. Bức hình được chụp ở sân sau cửa hàng đèn chùm của gia đình vào năm 1839.

Bức ảnh selfie đầu tiên được chụp bởi nhiếp ảnh gia Robert Philadelphia Cornelius năm 1839

Bức selfie đầu tiên ngoài không gian

Phi hành gia Buzz Aldrin đã “seo-phi” trong chuyến đi bộ ngoài không gian dài 5 phút rưỡi của mình trong chương trình “Gemini 12” của NASA năm 1966, vài năm trước khi ông trở thành người thứ hai đặt chân lên mặt trăng. Về sau ông tuyên bố rằng đó là bức ảnh selfie đầu tiên ngoài không gian.

Buzz Aldrinselfie ngoài không gian trong “Sứ mệnh Gemini 12” năm 1966 của NASA

Bức ảnh “seo-phi” được chia sẻ nhiều nhất mọi thời đại

Bức ảnh selfie nào nổi tiếng nhất từ trước đến giờ? Chắc hẳn ai cũng đồng ý rằng, đó là bức ảnh “tự sướng” của Ellen Degeneres chụp cùngvới hàng loạt các ngôi sao đình đám trong Lễ trao giải Academy Awards năm 2014, baogồm: Brad Pitt, Angelina Jolie, Julia Roberts, Bradley Cooper,… đã lập kỷ lục trên Twister về lượng chia sẻ nhiều nhất mọi thời đại, 3.444.558 lượt chia sẻ, 2.416.582 lượt yêu thích (kỷ lục về số lượt chia sẻ tuy đã vượt qua vào năm 2017, nhưng không phải bởi một selfie).

Chia sẻ

Theo

TIME

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất