Vòng quanh Thế giới

Rời Việt Nam để về Mỹ, giám đốc trẻ choáng với cách chống dịch ở quê nhà

Theo Seattletimes
Chia sẻ

Sau khi rời Việt Nam để trở về Mỹ, anh hy vọng sẽ được tiếp cận với hệ thống dịch vụ y tế hàng đầu nhưng sự thật lại khiến anh ngỡ ngàng, choáng váng.

Anh Paul Neville sống tại thành phố Seattle thuộc bang Washington, Mỹ, là người đồng sáng lập và giám đốc điều hành nền tảng học trực tuyến Lana Learn. Trước khi Lana Learn ra mắt, anh Neville đã làm việc 14 năm tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Khi Bộ ngoại giao Mỹ nâng mức cảnh báo đi lại lên cấp 4, kêu gọi người dân không nên đi du lịch, những người còn ở nước ngoài nên quay trở về Mỹ trừ trường hợp họ xác định ở lại đó trong thời gian dài, gia đình anh Neville đã đặt chuyến bay rời khỏi Việt Nam ngay ngày hôm sau. Tuy số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ đang tăng lên chóng mặt nhưng anh Neville vẫn rất muốn trở về quê nhà và tiếp cận với hệ thống dịch vụ y tế chất lượng hàng đầu.

Gia đình anh Paul Neville quay trở về Mỹ theo lời kêu gọi của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tuy nhiên, ngay khi vừa hạ cánh xuống sân bay Seattle, cách phòng chống dịch bệnh tại quê nhà đã khiến anh Neville cảm thấy bối rối. Anh Neville nói: “Thay vì cảm thấy nhẹ nhõm khi quay trở lại Mỹ, tôi đã rất sốc khi thấy ở đây lại thiếu vắng các biện pháp phòng ngừa hoặc sự lo ngại về đại dịch COVID-19 so với châu Á.

Ở Việt Nam, theo khuyến cáo của chính phủ, mọi người phải đeo khẩu trang khi tới nơi công cộng. Trong các tòa nhà, doanh nghiệp, khu chung cư và không gian công cộng, các nhân viên sẽ đo thân nhiệt và cung cấp nước rửa tay cho người dân.

Chính phủ cũng yêu cầu các hành khách trên chuyến bay của chúng tôi, chuyến bay từ TP.HCM đến Đài Bắc (Trung Quốc) phải đeo khẩu trang, ngay cả đứa con 2 tuổi của tôi cũng không ngoại lệ. Việt Nam cũng như các nước khác của châu Á coi COVID-19 là một vấn đề rất nghiêm trọng”.

Anh Neville cho biết thêm, trên chuyến bay từ Đài Bắc tới Seattle, chỉ có một nửa hành khách, đa số là người Mỹ, đeo khẩu trang. Khi thấy 3 cô gái trẻ trở về Mỹ sau chuyến du lịch ở Thái Lan không đeo khẩu trang và đang giả vờ ho, đùa cợt về COVID-19, anh Neville đã tiến tới nhắc nhở họ. Thậm chí, anh còn đưa khẩu trang cho 3 cô gái nhưng họ lại từ chối và đáp trả anh bằng thái độ kiêu ngạo, tự mãn.

Tôi giống như một meme trên phương tiện truyền thông xã hội khi đứng ở lối đi lại của máy bay và ‘hành hạ’ 3 cô gái trẻ. Vợ tôi sau đó buộc tôi ngồi xuống trước khi tôi bị đuổi khỏi máy bay và bị mắc kẹt ở Đài Loan”, anh Neville nói.

Khi hạ cánh xuống Seattle, một trong những ổ dịch của Mỹ với tình trạng không kém gì Vũ Hán và Milan (Ý), anh Neville nghĩ rằng anh sẽ thấy các nhân viên y tế trong đồ bảo hộ tay cầm nhiệt kế. Nhưng không, các hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường.

Khi tôi hỏi một nhân viên thuộc Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ tại sao không đeo khẩu trang, cô ấy bối rối nhìn tôi và nói rằng vì ở đây không có khẩu trang. Điều này thật thê thảm, vì virus corona rất dễ lây nhiễm và tồn tại trong không khí vài giờ. Chỉ cần một cái hắt hơi từ người nhiễm cũng có thể khiến những người xung quanh có nguy cơ lây nhiễm”, anh Neville chia sẻ.

Theo anh Neville, Ý có hàng trăm người tử vong mỗi ngày vì COVID-19 bất chấp nỗ lực phong tỏa của chính quyền. Vì vậy, nếu không có các biện pháp mạnh tay như ở châu Á thì Ý sẽ là tương lai không xa của Seattle và các thành phố khác ở Mỹ.

Tại Trung Quốc, Hong Kong, Việt Nam và Singapore, nếu một người bị nhiễm bệnh, chính phủ sẽ phong tỏa cả khu chung cư và cách ly khu phố, người dân được phát đồ ăn qua cửa sổ. Sau đó, các quan chức sẽ truy ra lịch sử đi lại của người bệnh và kiểm tra cả những người họ đã tiếp xúc trước đó.

Anh Neville cũng cho biết thêm, nhiều người Mỹ vẫn không hề lo sợ, ái ngại dịch COVID-19. Anh Neville bức xúc: “Hàng nghìn tỷ đô la đã được bỏ ra và hàng triệu người mất việc. Cần gì hơn nữa để thuyết phục mọi người rằng đại dịch này thực sự tồi tệ? Các phép chiếu và biểu đồ dường như chẳng có nghĩa lý gì.

Mọi người sẽ quan tâm tới dịch bệnh hơn sau khi một người nổi tiếng chết vì dịch COVID-19 hoặc khi một người thân nhiễm phải căn bệnh này và trở nặng? Tỷ lệ tử vong do COVID-19 có thể chỉ mới khoảng 1% nhưng có tới 205 số người nhiễm bệnh cần nhập viện và có thể bị tổn thương phổi vĩnh viễn. Chẳng lẽ để đến khi số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 cao hơn Trung Quốc hoặc số ca tử vong vượt qua cả cúm mùa thì họ mới nhận ra được sự nghiêm trọng của vấn đề?

Các nước châu Á, bao gồm cả Việt Nam và đặc biệt là Trung Quốc, sẵn sàng đánh đổi nền kinh tế để phòng chống dịch bệnh. Từ chính phủ đến người dân, họ luôn thể hiện tinh thần họ có thể dập tắt dịch COVID-19, vậy tại sao chúng ta không thể làm điều đó?”.

Bên cạnh đó, anh Neville cũng bày tỏ lo ngại Trung Quốc có thể sẽ lợi dụng nền nền kinh tế Mỹ đang suy yếu với hệ lụy an ninh địa chính trị nghiêm trọng. “Tôi thật sự lo ngại về khả năng của Mỹ trong trong việc ngăn chặn thảm họa kinh tế và sức khỏe. Mặc dù vậy, chúng ta không thể bỏ cuộc. Tôi không muốn phải hối hận khi trở về Mỹ, vì hóa ra ở Việt Nam còn an toàn hơn”, anh Neville nói.

Bên cạnh đó, anh Neville cũng khuyên mọi người nên theo dõi và tuân theo những khuyến nghị của chính phủ, hạn chế đi ra ngoài để hạn chế sự lây nhiễm virus corona. Ngoài ra, người dân có thể gây áp lực cho giới chức để đẩy mạnh xét nghiệm cho mọi người, đẩy mạnh sản xuất và phân phối khẩu trang trước tiên là cho nhân viên y tế và sau đó nhân viên làm việc tại không gian công cộng như sân bay và cuối cùng là cho người dân. Hơn nữa, người dân đeo khẩu trang khi đi tới nơi công cộng, bao gồm cả các chuyến bay.

Con người rất kiên cường. Sẽ có dấu chấm hết cho việc này nhưng hành động nhanh chóng và quyết đoán cần phải được thực hiện ngay bây giờ. Trong khi tất cả chúng ta đang vật lộn để sống sót và vượt qua, chúng ta vẫn phải đồng hành cùng nhau để tránh mọi thứ trở nên tồi tệ hơn”, anh Neville nói.

Chia sẻ

Theo

Seattletimes

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất