Vòng quanh Thế giới

Rộ tin nghi phạm đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ bị 'tra tấn và hãm hiếp'

Theo NLD
Chia sẻ

Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) nói có “bằng chứng đáng tin cậy” cho thấy một số người nghi dính đến đảo chính đang bị tra tấn và hãm hiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo AI, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ không cho nghi phạm đảo chính ăn uống và điều trị y tế.

Phần lớn trong số 10.000 người bị bắt đang bị giam giữ tại các chuồng ngựa và nhà thi đấu thể thao, trong đó không ít người bị trói chặt chân tay. AI kêu gọi được tiếp xúc ngay với những người bị cầm giữ sau cuộc đảo chính bất thành cách nay hơn 1 tuần.

Vụ đảo chính khiến hơn 200 người thiệt mạng và khoảng 1.500 người bị thương, dẫn đến chiến dịch thanh trừng quy mô lớn và việc ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng.

01

Hình ảnh và video về hoạt động tra tấn đáng sợ xuất hiện khá nhiều trên phương tiện truyền thông. Ảnh: MIRROR.

AI tuyên bố họ có bằng chứng về việc cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trói chặt những nghi phạm đảo chính suốt 48 giờ. Ngoài trường hợp không cho ăn uống, điều trị y tế, một số người còn bị đánh đập, tra tấn và cả hãm hiếp.

AI nắm được thông tin trên sau khi nói chuyện với các luật sư, bác sĩ và người làm nhiệm vụ tại các cơ sở giam giữ về tình trạng của những người bị bắt giam. Họ đã nói về tình trạng tra tấn và các hoạt động đối xử tệ bạc khác mà tù nhân phải chịu đựng, nhất là tại một nhà thi đấu thể dục nằm ở nhà thi đấu thể thao của lực lượng cảnh sát thủ đô Ankara, cung thể thao Baskent và các chuồng ngựa tại đây.

Hai luật sư tại Ankara dẫn lời một số tù nhân nói rằng họ chứng kiến vài sĩ quan quân đội cao cấp bị cảnh sát dùng ngón tay hoặc dùi cui làm công cụ thực hiện hành vi hãm hiếp. Một người làm nhiệm vụ tại trụ sở lực lượng cảnh sát Ankara cho biết nhìn thấy một tù nhân chịu những vết thương nặng trên thân thể, giống như đã bị đánh đập, và thấy người này ngất xỉu.

Nhiều tù nhân khác cũng có những vết bầm, vết cắt hay bị gãy xương. Khoảng 40 người bị thương nặng tới mức không thể đi nổi. Ông John Dalhuisen, giám đốc AI khu vực châu Âu, nói rằng bất chấp các hình ảnh và video về hoạt động tra tấn đáng sợ đã xuất hiện khá nhiều, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ thái độ im lặng về vấn đề này.

02

Người dân phản đối đảo chính tại Quảng trường Taksim ở TP Istanbul. Ảnh: AP

Trong khi đó, hàng chục ngàn người hôm 24-7 tham gia một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở TP Istanbul do Đảng đối lập CHP kêu gọi nhằm bảo vệ dân chủ, chống lại cuộc đảo chính.

Trong bài phát biểu của mình, lãnh đạo CHP Kemal Kilicdaroglu cũng lưu ý đến tầm quan trọng của tự do báo chí và tự do tụ tập, cũng như sự nguy hiểm của chế độ độc tài.

Chia sẻ

Bài viết

Theo NLD

Tin mới nhất