Vòng quanh Thế giới

Rò rỉ thêm video cảnh sát Mỹ ghì cổ người da màu

Theo Mail Online
Chia sẻ

Một cảnh sát ở Florida (Mỹ) đã bị đình chỉ sau khi xuất hiện video ghi lại cảnh tượng người này ghì chân lên cổ một người đàn ông da màu.

Video cảnh sát Mỹ ghì cổ người da màu.

Sĩ quan Martinez thuộc sở cảnh sát thành phố Sarasota đã ghì chân lên cổ Patrick Carroll trong một vụ bắt giữ vào ngày 18/5 – chỉ vài ngày trước khi George Floyd tử vong vì bị một cảnh sát làm điều tương tự.

Thẩm phán Genevieve, phát ngôn viên của sở cảnh sát Sarasota, xác nhận với DailyMail rằng sĩ quan Martinez đã bị đình chỉ. Bà không xác nhận tên của cảnh sát này vì “vấn đề an toàn của sĩ quan”.

Cảnh sát Sarasota cho biết họ nhận được video quay lại sự việc vào hôm 4/5.

Video cho thấy cuộc tranh cãi kéo dài giữa Carroll, 27 tuổi, một nghi can bạo hành gia đình và cảnh sát.

Cảnh quay từ trực thăng của cảnh sát cho thấy hai sĩ quan, Martinez và Wicinski, nói chuyện với Carroll từ 19h40, trong đó Carroll chỉ tay còn cảnh sát đang giải thích lý do với anh ta. Lúc 19h47, họ tiến tới để còng tay Carroll. Khi nghi phạm tiến về phía xe tuần tra, lúc này đang bị còng tay, anh ta bắt đầu kháng cự, vặn và đẩy người ra phía sau.

Theo cảnh sát Martinez, sau khi bị còng tay, nghi phạm đã đẩy người ra phía sau và nhất quyết không vào xe tuần tra.

Hình ảnh cắt từ video cho thấy một người da màu bị cảnh sát ở ghì cổ dưới đất.

Lúc 19h48, sĩ quan Martinez nắm cổ nghi phạm và đẩy anh ta xuống đất, trong khi sĩ quan Wicinski giữ chân anh ta lại.

Một phút sau, sĩ quan Martinez quỳ gối trên cổ Carroll và một sĩ quan thứ 3, Stanaland, cùng với hai cảnh sát khác, đứng nhìn Carroll nằm trên mặt đất.

“Một lực nhỏ được dùng để ghìm đối tượng xuống đất và kìm đủ lâu để anh ta bình tĩnh lại”, Martinez viết.

Một người đàn ông không rõ danh tính, người đã quay video bằng điện thoại, hét lên với các sĩ quan: “Anh đang quỳ lên cổ anh ta, trên cổ của anh ta đấy”.

Lúc 19h50, cảnh sát Martinez nhấc đầu gối ra khỏi cổ Carroll và tiếp tục khám xét.

Lúc 19h51, Carroll được giúp đứng lên và đi vào xe tuần tra.

Tường trình của cảnh sát cho biết, họ tìm thấy cần sa và viên đạn cỡ nòng 0,22 mm trong ba lô của nghi phạm, nghĩa là anh ta phải đối mặt với cáo buộc tàng trữ trái phép đạn dược cùng với tội bạo lực gia đình và chống đối.

48 tiếng trước khi nhận được video, Bernadette DiPino, cảnh sát trưởng Sarasota, đã lên án gay gắt hành động của Derek Chauvin, cảnh sát thành phố Minneapolis ghì gối lên cổ người đàn ông da đen George Floyd, khiến anh này tử vong, hôm 25/5.

“Những người đàn ông và phụ nữ của Sở Cảnh sát Sarasota không được đào tạo để sử dụng các chiến thuật mà tôi đã thấy trong các video ở Minneapolis”, nữ cảnh sát trưởng nói. “Hành động của các sĩ quan ở Minneapolis là không thể tha thứ được”.

Hầu hết các sở cảnh sát ở Mỹ không cho phép các sĩ quan dùng lực tác động lên cổ đối tượng, theo Andrew Scott, một chuyên gia về việc sử dụng vũ lực và cựu cảnh sát trưởng thành phố Boca Raton, bang Florida, cho biết.

Cái chết của người đàn ông da màu George Floyd đang thổi bùng phẫn nộ về hành xử của cảnh sát đối với người Mỹ gốc Phi, kéo theo làn sóng biểu tình rộng khắp.

Cảnh sát Chauvin, người ghì chân lên cổ Floyd dẫn tới cái chết của anh này, hiện nay phải đối mặt với cáo buộc giết người cấp độ hai. Thêm 3 sĩ quan cảnh sát Mỹ bị buộc tội hỗ trợ và là đồng phạm giết người liên quan đến vụ việc sau khi họ xuất hiện trên camera nhưng không làm gì để ngăn chặn cái chết bi thảm của Floyd.

Chia sẻ

Theo

Mail Online

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất