Vòng quanh Thế giới

Rộ bằng chứng con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tay cho IS

Chia sẻ

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định việc bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga hôm 24/11, truyền thông Nga đã đưa ra hàng loạt bằng chứng cho thấy con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có dính líu đến IS.

Bilal Erdogan, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan được cho là một trong số các quan chứ Thổ Nhĩ Kỳ “hưởng lợi tài chính trực tiếp” từ việc mua bán dầu khí với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Bilal chính là đầu mối chủ chốt kiểm soát dòng chảy giao dịch dầu mỏ từ Syria về Thổ Nhĩ Kỳ. 

Bilal từng bị phát hiện ngồi ăn cùng với một nhóm người, trong đó có một kẻ từng tuyên bố tham gia cuộc thảm sát người Kurd ở Syria tại một nhà hàng ở thủ đô Istanbul. 

contraiTongthongThoNhiKy

Bilal Erdogan (bìa phải) ăn tối cùng những người được cho là thuộc tổ chức của IS.

contraiTongthongThoNhiKy2

Truyền thông Nga đã đặt nghi vấn Bilal Erdogan có liên quan trực tiếp tới “những cuộc đi đêm” trong giao dịch dầu mỏ với IS.

Ông Igor Yushkov, chuyên gia phân tích chính trị của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga nhận định rằng những cuộc không kích truy quét IS của Nga từ cuối tháng 9 đến nay đã khiến các giao dịch dầu mỏ béo bở của tầng lớp trung lưu của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả các quan chức chính phủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây được xem là một phần lý do khiến Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga hôm 24/11 vừa qua.

Ông Eldar Kasayev, một chuyên gia của Liên hiệp dầu mỏ Nga cho biết, mỗi thùng dầu IS bán ra có giá từ 15 đến 25 USD, so với giá thị trường là từ 45 đến 50 USD. Còn ông David Cohen, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ về khủng bố và tình báo tài chính tiết lộ IS kiếm được khoảng một triệu USD mỗi ngày từ việc bán dầu và nhiều khách hàng của chúng là tầng lớp trung lưu và quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

contraiTongthongThoNhiKy1

Bằng chứng Bilal Erdogan có quan hệ làm ăn với các phần tử IS được phanh phui và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội những ngày qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc một cách đầy ẩn ý rằng “những kẻ khủng bố còn được quân đội của cả một nước bảo vệ”. Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng chỉ đích danh chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ IS vì có lợi ích tài chính trực tiếp từ các mỏ dầu mà IS quản lý. 

2739020 11/16/2015 November 16, 2015. Russian Prime Minister Dmitry Medvedev chairs a meeting of the Russian government at the Gorki residence near Moscow. Ekaterina Shtukina/Sputnik

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev kiên quyết đưa những phi vụ đen tối của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ra ánh sáng.

Nga đang xem xét việc hủy các dự án đầu tư quan trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ và cấm các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động trên thị trường Nga. Chính phủ Nga cũng đề nghị công dân Nga không du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều công ty lữ hành Nga cũng đã ngừng cung cấp các tour du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ.

>> Xem thêm: 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: Tôi ra lệnh bắn máy bay Nga

Putin: ‘Tha thứ cho khủng bố là việc của Chúa nhưng gửi chúng đến cho Ngài là tùy ở tôi’

7 phát ngôn kinh điển của Tổng thống Nga Putin

Chia sẻ
Tin mới nhất