Vòng quanh Thế giới

Giả thiết về nguồn gốc của chủng virus corona gây bệnh viêm phổi lạ

Thiên Ân
Chia sẻ

Khả năng rắn và dơi là thủ phạm gây ra bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc đang được các nhà nghiên cứu xét đến.

Một con rắn hổ mang.

Rắn cạp nong và rắn hổ mang ở Trung Quốc có thể là nguồn gốc của virus corona mới gây ra sự bùng phát bệnh hô hấp truyền nhiễm chết người đang hoành hành tại quốc gia tỷ dân, theo CNN.

Rắn cạp nong (Bungarus multotypeus) là một loài rắn có nọc độc rất cao được tìm thấy ở phần lớn miền trung, miền nam Trung Quốc và Đông Nam Á.

Sử dụng các mẫu virus được lấy từ bệnh nhân, các nhà khoa học ở Trung Quốc đã xác định mã di truyền của virus và sử dụng kính hiển vi để chụp ảnh. Tác nhân gây bệnh cho dịch lần này là một loại virus corona mới. Nó cùng họ với virus gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng SARS (SARS-CoV) và hội chứng hô hấp Trung Đông MERS (MERS-CoV), đã giết chết hàng trăm người trong 17 năm qua. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt tên cho coronavirus mới là 2019-nCoV.

Bệnh hô hấp truyền nhiễm do virus cornona mới được báo cáo trường hợp đầu tiên vào cuối tháng 12/2019 tại Vũ Hàn, thành phố lớn 11 triệu dân ở miền đông Trung Quốc, và sau đó lan nhanh. Nhiều trường hợp nhiễm virus này cũng được báo cáo ở đặc khu Hong Kong, Macao, Thái Lan, Nhật Bản , Hàn Quốc và Mỹ. Hầu hết là những người tới Vũ Hán hoặc du lịch tới thành phố này thời gian gần đây.

Virus corona mới được truyền qua không khí và chủ yếu lây nhiễm qua đường hô hấp trên và đường tiêu hóa của động vật có vú và chim. Mặc dù hầu hết các thành viên của gia đình virus corona chỉ gây ra các triệu chứng giống như cúm nhẹ trong khi nhiễm bệnh, SARS-CoV và MERS-CoV có thể lây nhiễm cả đường hô hấp trên và dưới đồng thời gây ra bệnh hô hấp nghiêm trọng và các biến chứng khác ở người. 2019-nCoV mới này gây ra các triệu chứng tương tự như SARS và MERS. Thật không may, hiện chưa có vắc-xin hoặc thuốc kháng virus corona.

Trong trường hợp bùng phát virus corona năm 2019, hầu hết trong nhóm bệnh nhân đầu tiên nhập viện vì virus corona là người làm việc hoặc khách hàng tại một chợ bán buôn hải sản tại Vũ Hán, nơi này cũng bán thịt chế biến và động vật sống tiêu thụ bao gồm gia cầm, lừa, cừu, lợn, lạc đà, cáo, chuột tre, nhím và bò sát. Tuy nhiên, vì chưa có báo cáo việc phát hiện một loại virus corona lây nhiễm cho động vật thủy sinh, nên có thể cho rằng coronavirus có thể có nguồn gốc từ các động vật khác được bán ở chợ này.

Giả thuyết cho rằng 2019-nCoV có nguồn gốc từ một con vật ở chợ đang được chú ý hơn cả. Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích và so sánh trình tự di truyền của 2019-nCoV và tất cả các loại virus corona đã biết khác. Nghiên cứu về mã di truyền của 2019-nCoV cho thấy loại virus mới này có liên quan chặt chẽ nhất với hai mẫu virus corona giống dơi SARS từ Trung Quốc. Do đó dơi cũng có thể là nguồn gốc của 2019-nCoV .

Các tác giả tiếp tục phát hiện ra rằng trình tự mã hóa RNA của protein tăng đột biến 2019-nCoV, tạo thành “vương miện” của nhiều virus nhận thụ thể trên tế bào chủ, cho thấy virus từ dơi có thể bị đột biến trước khi lây nhiễm cho người.

Nhưng khi các nhà nghiên cứu thực hiện phân tích tin sinh học chi tiết hơn về 2019-nCoV, họ thấy coronavirus có thể đến từ rắn. Họ phát hiện mã protein trong 2019-nCoV tương tự như mã được sử dụng ở loài rắn.

Trong tự nhiên, rắn thường săn dơi. Các báo cáo cho thây rắn được bán ở chợ hải sản địa phương ở Vũ Hán, làm tăng khả năng 2019-nCoV có thể đã nhảy từ loài vật chủ - dơi sang rắn và sau đó đến người khi bắt đầu dịch virus corona này. Tuy nhiên, làm thế nào virus có thể thích nghi với cả vật chủ máu lạnh và máu nóng vẫn còn là một bí ẩn.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất