Vòng quanh Thế giới

Quốc yến ấn tượng tại APEC Trung Quốc năm 2014

Hà Phương
Chia sẻ

Để chuẩn bị cho quốc yến APEC 2014, Trung Quốc đã mời 200 đầu bếp nghiên cứu thực đơn trong vòng một năm.

Tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2014 diễn ra ở Bắc Kinh, Trung Quốc, các nhà lãnh đạo hẳn khó quên được buổi quốc yến ấn tượng của nước chủ nhà. Để chuẩn bị cho buổi quốc yến được tổ chức tại cung thể thao quốc gia Thủy Lập Phương, Trung Quốc đã chiêu mộ 200 đầu bếp cùng đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp và các nghệ nhân thiết kế gốm của làng gốm sứ Đức Cảnh Trần nổi tiếng.

Các đầu bếp chuẩn bị và lên thực đơn trong gần một năm. Các món ăn được đưa vào thực đơn không chỉ phải ngon miệng, đẹp mắt mà còn phù hợp với lịch trình làm việc dày đặc của các quan chức cấp cao tham dự APEC. 

Trong buổi quốc yến có đầy đủ các món ăn của nhiều quốc gia khắp năm châu như bún nước laska (Singapore), thịt bò garu (Nga)…. Điểm nhấn của của yến tiệc là những món ăn mang đặc trưng văn hoá của Trung Quốc như vịt quay Bắc Kinh, bánh bao nhân thịt hấp, thịt gà nhồi gạo nếp và chả giò…

Tuy là điểm nhấn nhưng tất cả các món ăn Trung Quốc trong quốc yến đều được làm bằng nguyên liệu dễ kiếm. 

Một số món điểm tâm trong quốc yến 2014.

Quốc yến là cách các nước chủ nhà thể hiện nét đặc trưng văn hoá. Tại APEC 2014, Trung Quốc đã chăm chút cho tiệc quốc yến này khá công phu.

Ngoài thực đơn, cách bài trí bàn ăn trong quốc yến cũng được chuẩn bị tỉ mỉ từ đầu tháng 4/2014 nhưng mãi tới tháng 9/2014 mới chốt được phương án cuối cùng.

Bàn tiệc trong quốc yến được chia thành 2 loại: Một là bàn dành để thết đãi các nguyên thủ quốc gia, bàn này sẽ dùng dao, dĩa mạ vàng, mỗi bộ gồm 68 chiếc. Hai là bàn dành cho các nhà lãnh đạo từ cấp Bộ trưởng trở xuống, bàn này dùng dao dĩa mạ bạc, mỗi bộ gồm 63 chiếc.

Các vật dụng được sử dụng trong bàn tiệc thết đãi nguyên thủ quốc gia.

63 vật dụng mạ bạc sử dụng trong bàn tiệc dành cho các nhà lãnh đạo từ cấp Bộ trưởng trở xuống.

Mỗi vật dụng trên bàn ăn đều sử dụng vật liệu sứ theo công nghệ Anh, các họa tiết trang trí được chế tác tinh xảo và mô phỏng theo các hoạ tiết trang trí trong cung đình Trung Quốc xưa. 

Chiếc khay đựng salad có hình vuông nhưng nắp đậy lại hình tròn tượng trưng cho ý nghĩ “trời tròn, đất vuông” trong văn hóa Trung Quốc. 

Mỗi chiếc đĩa trên bàn tiệc đều được thiết kế riêng để phục vụ quốc yến 2014.

Bát đựng canh trên bàn tiệc của các nguyên thủ quốc gia. Được biết, chiếc bát này được lắp ghép từ 4 chi tiết riêng biệt và trải qua tổng cộng 50 bước sản xuất. 

Ngoài ra, các nhà thiết kế còn sáng tạo ra những đồ vật trang trí độc đáo lấy cảm hứng từ các công trình văn hoá của Trung Quốc và hoa văn cung đình xưa để tôn thêm sự trang trọng cho bữa quốc yến.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin mới nhất