Vòng quanh Thế giới

Quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí toàn bộ phương tiện giao thông công cộng

Bích Kiên
Chia sẻ

Luxembourg sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí tất cả các phương tiện giao thông công cộng kể từ mùa hè năm 2019.

Luxembourg sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới miễn phí mọi phương tiện giao thông công cộng.

Luxembourg sẽ bỏ tính giá vé xe lửa, xe điện và xe buýt vào mùa hè 2019 theo kế hoạch của chính phủ liên minh tái đắc cử do Thủ tướng Xavier Bettel dẫn đầu, Guardian đưa tin.

Trong khi Luxembourg có tổng dân số 600.000 người, gần 200.000 người sống ở Pháp, Bỉ và Đức di chuyển qua biên giới mỗi ngày để tới Luxembourg làm việc. Luxembourg City, thủ đô của Luxembourg, là một trong số những nơi đối mặt tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới. Thành phố có khoảng 110.000 người nhưng thêm 400.000 người tới đây để làm việc. Một nghiên cứu cho thấy các tài xế ở đây có trung bình 33 tiếng trong tình trạng tắc đường vào năm 2016.

Luxembourg đang ngày càng thể hiện thái độ tích cực đối với hoạt động vận tải. Mùa hè vừa qua, chính phủ đã miễn phí dịch vụ đi lại đối với mọi trẻ em và thanh thiếu niên dưới 20 tuổi. Học sinh trung học có thể tới trường bằng xe đưa đón miễn phí.

Trước giờ hành khách chỉ cần trả 2 euro (2,20 USD) cho gần như tất cả các chuyến đi tối đa 2 tiếng ở Luxembourg, quốc gia rộng 2.590 km2.

Nhưng kể từ mùa hè năm 2019, tất cả các vé đi phương tiện giao thông công cộng ở nước này sẽ được bỏ, tiết kiệm chi phí thu và xử lý vé. Một phần chi phí sẽ được trang trải bởi việc bỏ chính sách miễn thuế cho người thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Việc này cũng có thể khuyến khích mọi người từ bỏ xe riêng, giảm tải giao thông, đặc biệt là khu vực xung quanh thành phố Luxembourg.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở Luxembourg đều đồng tình với chính sách mới này của chính phủ, theo Independent.

Claude Moyen, một giáo viên đi làm hàng ngày bằng tàu, e ngại chất lượng phương tiện giao thông công cộng có thể bị ảnh hưởng. “Tôi không chắc liệu việc miễn phí phương tiện giao thông công cộng có khiến nhiều người từ bỏ xe riêng không,” anh nói.

Luxembourg còn phải cân nhắc một vấn đề, đó là khả năng những người vô gia cư có thể biến tàu thành nhà vào mùa đông. Thêm vào đó, hiện cũng chưa có quyết định nào được đưa ra về việc phân định khoang hạng 1 và hạng 2 trên tàu.

Nếu như ý tưởng miễn phí mọi phương tiện công cộng của Luxembourg thành công, quốc gia láng giềng Pháp có thể cũng sẽ bỏ thu phí một số dịch vụ xe buýt. Hiện tại, khách đi từ và đến các thành phố như Nice và Perpignan chỉ phải mua vé đồng hạng 1 euro.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất