Vòng quanh Thế giới

Putin và trò chơi lớn kìm hãm Mỹ

Theo Dân Việt
Chia sẻ

Chính sách của Nga đối với Ukraine và hành động của Nga ở Syria và sự hòa giải với Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện trong cam kết của Tổng thống Vladimir Putin về thiết lập xung quanh Nga một trật tự quốc tế mới, làm giảm đáng kể ảnh hưởng của Mỹ.

Điều này viết trong bài xã luận nhan đề “Cuộc chơi lớn của ông Putin trên ba mặt trận” đăng trên báo Ý La Stampa.

Phân tích hoạt động chính sách đối ngoại của Nga trong các lĩnh vực này, tác giả nhấn mạnh rằng “ông Putin dự định làm giảm đáng kể ảnh hưởng của Mỹ”.

1508Putin1

“Ở Ukraine, ông Putin muốn làm suy yếu uy tín của Washington trong tư cách là người bảo lãnh của Đông Âu. Tại Syria thể hiện khả năng chiến đấu cao hơn cuộc chiến chống chiến binh thánh chiến, so với liên quân của hơn 60 quốc gia, dẫn đầu bởi ông Obama. Tại Thổ Nhĩ Kỳ ông nhằm tới mục đích tạo sự chia rẽ trong quan hệ của Ankara với NATO” — nhà phân tích chính trị Ý bình luận.

Theo trưởng biên tập La Stampa, Nga tạo ra một hệ thống quan hệ đặc biệt với nhiều quốc gia có mô hình chính trị khác với nền dân chủ phương Tây — từ Belarus đến Thổ Nhĩ Kỳ, từ Ai Cập đến Iran và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á. Đồng thời Moskva đang sử dụng các công cụ khác nhau, bao gồm cả “đầu tư năng lượng, sự hiện diện quân sự và thể hiện hiệu quả sức mạnh mềm của Nga, như thể hiện sự phổ biến của đài truyền hình RT trong thế giới Ả Rập”, bài báo cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Việt

Tin mới nhất