Vòng quanh Thế giới

Putin 'mất tích' bí ẩn, rộ tin đồn về sức khoẻ

Yến Linh
Chia sẻ

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin không xuất hiện liên tiếp trong nhiều ngày sau khi huỷ chuyến đi đến Siberia đã làm dấy lên tin đồn về tình hình sức khoẻ của nhà lãnh đạo đầy quyền lực này.

Lần gần đây nhất người ta còn thấy Tổng thống Putin xuất hiện trước công chúng là trong chuyến đi của ông đến Phần Lan hồi tuần trước. Sau đó, người ta hoàn toàn không thấy ông xuất hiện ở bất kỳ sự kiện nào khác trong suốt một tuần qua.

Trong lần “biến mất” bí ẩn suốt 11 ngày hồi năm ngoái, từ 5 đến 16/3, Tổng thống Putin đã phải đối mặt với hàng loạt tin đồn như ông có vấn đề về sức khoẻ, ông đi phẫu thuật thẩm mỹ hay một cuộc đảo chính ở Moscow và thậm chí là tin đồn “người tình” tin đồn của ông - cựu vận động viên thể dục dụng cụ Alina Kabaeva sinh con ở Thuỵ Sỹ. Điện Kremlin sau đó đã bác bỏ mọi tin đồn nói trên.

Tổng thống Putin trong chuyến thăm đến Phần Lan gần đây

Tổng thống Putin trong chuyến thăm đến Phần Lan gần đây

Trong lần “biến mất” bí ẩn này của ông Putin, chắc chắn sẽ có không ít tin đồn rộ lên. Bất kỳ dấu hiệu nào về vấn đề sức khoẻ hay có nhân tố bất ngờ nào xảy ra đều chắc chắn sẽ không lọt ra khỏi tầm theo dõi sát sao và chặt chẽ của các đại sứ quán phương Tây ở thủ đô Moscow.

Tổng thống Putin, 63 tuổi, vốn là một nhà lãnh đạo rất năng động, tích cực. Người ta thấy ông xuất hiện hàng ngày và bản thân ông rất tự hào về hình ảnh mạnh mẽ của mình. Ông thường xuyên thực hiện các chuyến đi khắp đất nước và ra nước ngoài.

Việc ông chủ điện Kremlin bất ngờ huỷ chuyến đi tuần này đến khu vực Altai hôm 5/7 và chuyến đi đến nước Cộng hoà Sakha giàu kim cương ngày hôm qua (7/7), cả hai đều ở Siberia, khó tránh khỏi việc dẫn đến những tin đồn đoán. Ông Putin còn huỷ cả chuyến đi đến Novgorod dự kiến diễn ra ngày hôm qua.

Người đứng đầu nước cộng hoà Sakha - ông Egor Borisov thừa nhận, Tổng thống Putin có kế hoạch đến thăm khu vực nhưng đã không xuất hiện. Tuy nhiên, ông này cho biết: “Tôi không có ý định kịch hoá sự việc lên. Tổng thống quyết định huỷ một số hoạt động đã lên kế hoạch từ trước. Nguyên thủ quốc gia có kế hoạch cụ thể và kế hoạch đó có thể thay đổi”.

Phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định, chẳng có bất kỳ điều gì bất thường ở đây xung quanh việc ông Putin không xuất hiện trong vài ngày và huỷ các chuyến đi. “Đó là một vài trong hơn chục chuyến đi dự kiến. Tuy nhiên, chẳng có chuyến đi nào đã được chốt một cách chắc chắn”, ông Peskov cho biết.

Báo chí phương Tây đã nhiều lần là nơi khởi nguồn cho những thông tin phần lớn được chứng minh là thất thiệt về Tổng thống Putin.

Không ít người tin rằng, đã và đang có cuộc chiến tuyên truyền trên báo chí phương Tây nhằm vào Tổng thống Putin. Phương Tây từ lâu vốn không ưa Tổng thống Putin bởi ông là người nổi tiếng cứng rắn và vững vàng trong lập trường của mình. Nước Nga dưới thời của ông Putin mạnh lên và có tiếng nói độc lập, mạnh mẽ trên trường quốc tế. Đây là điều khiến phương Tây cảm thấy khó chịu. Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát, cuộc chiến tuyên truyền đó càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Moscow tin rằng, mục đích cuối cùng của cuộc chiến tuyên truyền nhằm bôi xấu Tổng thống Putin của họ chỉ là để lật đổ ông này. Tuy nhiên, chiến dịch đó có vẻ phản tác dụng khi trong suốt thời gian qua, uy tín của Tổng thống Putin đối với dân chúng Nga không hề sụt giảm mà trái lại có lúc leo lên mức kỷ lục.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh

Tin mới nhất