Vòng quanh Thế giới

Phụ nữ và những hình xăm 'xấu xí': Khi định kiến khắt khe của xã hội dần được xóa mờ

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Hình xăm từng bị "kỳ thị" ở Trung Quốc suốt nhiều thế kỷ, khi nhiều người coi đây là "điểm nhận dạng" kẻ phạm tội hay gái bán dâm. Tuy nhiên, xã hội hiện đại dần có cái nhìn thiện cảm hơn với hình xăm, đặc biệt trên cơ thể người phụ nữ.

Xã hội Trung Quốc dần có cái nhìn cởi mở hơi với phụ nữ xăm mình. Ảnh: AFP

“Thánh địa xăm hình”

Không nơi nào ở Trung Quốc, xu hướng xăm mình được yêu thích và phổ biến hơn Thượng Hải, thành phố sôi động nhất của quốc gia gần 1,4 tỷ dân. Thời gian gần đây, truyền thông nhà nước gắn Thượng Hải với tên gọi “thánh địa xăm hình của Trung Quốc”.

Nghệ thuật xăm hình trên cơ thể phụ nữ từng bị xã hội bảo thủ Trung Quốc lên án, nhưng giờ đây, các phòng xăm mọc lên như nấm khắp thành phố 24 triệu người, theo AFP.

Zhuo Danting, một trong những nghệ sĩ xăm hàng đầu Trung Quốc, chứng kiến ​sự bùng nổ của ngành công nghiệp này. 70% cơ thể người phụ nữ 37 tuổi ấy là những hình xăm. Cô điều hành phòng xăm mang tên Shanghai Tattoo trong 11 năm qua. Phần đông khách hàng của Zhou là những người trẻ, muốn xăm mình như cách người nổi tiếng và các ngôi sao thể thao vẫn làm.

“Ban đầu, dĩ nhiên, bạn sẽ thấy họ trông thật kỳ quặc, đáng sợ”, Zhou nói về phản ứng của mọi người khi nhìn thấy bộ dạng của cô trên đường - xâu khuyên mũi, nhuộm tóc xanh và đầy hình xăm trên cơ thể. “Nhưng hiện giờ rất nhiều người xăm mình. Điều này ngày càng trở nên phổ biến. Mọi người có thể trông thấy hình xăm ở khắp nơi, nên đây không phải là một vấn đề to tát”, cô nói thêm.

Lần đầu tiên Zhuo xăm vào năm 16 tuổi và cô đã xăm cho cả bố và mẹ mình. Trước kia, không có nhiều người xăm hình và mọi người đều cho rằng ai có hình xăm, người đó chắc hẳn là kẻ “ra tù vào tội” hoặc là một người xấu.

“Nhưng giờ đây, xăm mình là cách mọi người thể hiện sự khác biệt”, Zhuo nói.

Giới trẻ thích có những hình xăm do ảnh hưởng từ thần tượng. Ảnh: AFP

Quan niệm dần thay đổi

Theo Zhuo, cách nhìn nhận của mọi người về phụ nữ có hình xăm đã thay đổi nhanh chóng trong 3 năm qua. Người Trung Quốc ngày càng ưa thích nghệ thuật xăm mình.

“Trước đây, phụ nữ chỉ xăm những hình nhỏ thôi. Nhưng giờ bạn có thể nhìn thấy họ xăm ở cổ tay, ngực hoặc toàn bộ lưng”, Zhuo nói.

Zhuo chuẩn bị xăm lên chân phải của Wang Qi, một nhà thiết kế web. Nữ khách hàng 29 tuổi này đã có vài hình xăm trên cơ thể, gồm một chiếc đồng hồ cát - nhắc nhở cô hãy biết trân trọng thời gian quý giá; thuyền buồm và ngọn hải đăng được lấy cảm hứng từ tình yêu biển cả và những hình xăm đầu rắn và mắt cá sấu. Cô còn xăm cả tên bà ngoại trên đùi.

“10 năm trước, chỉ 10% chấp nhận phụ nữ làm nghề xăm. Nhưng giờ tỷ lệ này ít nhất là 60-70%”, Wang nói.

Hu Deliang, cựu chủ tịch Hiệp hội các nghệ sĩ xăm mình Trung Quốc, ước tính có khoảng 200.000 nghệ sĩ xăm mình trên cả nước. “Năm 2002, chỉ khoảng 20% ​​nghệ sĩ là nữ giới và phần lớn làm việc trong các câu lạc bộ đêm hoặc phòng xăm.

Trong khi đó, theo Zhuo, nữ giới chiếm ít nhất 60% lượng khách hàng tới phòng xăm của cô. Ngày càng nhiều nữ giới ở Trung Quốc sẵn sàng chi hàng nghìn nhân dân tệ để có hình xăm như ý.

Các phòng xăm ở Thượng Hải mọc lên như nấm. Ảnh: AFP

Peng Lin có 3 hình xăm, trong đó có cụm từ tiếng Ý “La vita e bella” (có nghĩa: Cuộc sống tươi đẹp), trên cơ thể. Trong nhóm của cô, một số người đã xăm, còn vài người khác đang cân nhắc có nên xăm hay không. “Trước đây, mọi người có thể nghĩ rằng phụ nữ đi xăm mình là hành vi không đứng đắn, nhưng giờ đây họ có suy nghĩ khác khi nhận thấy hình xăm khá đẹp và nghệ thuật”, Peng, 31 tuổi, làm việc tại một công ty quảng cáo tại Thượng Hải, cho biết.

Tuy nhiên, tại một số công ty và nhiều cơ quan nhà nước, mọi người không có cái nhìn thiện cảm với những hình xăm của nữ giới. Thậm chí, chồng hoặc người yêu của họ còn phản đối. “Mọi người nghĩ việc đàn ông xăm mình dễ chấp nhận hơn phụ nữ. Một số người có thể xăm những hình nhỏ để không bị người lớn trong gia đình hay cơ quan phát hiện”, Zhuo nói.

Theo cô, hiện các phòng xăm chưa phải chịu sự giám sát chính thức nên nhiều tác phẩm còn chưa thực sự hoàn chỉnh. Cô thường gặp những khách hàng yêu cầu sửa những hình xăm hỏng mà họ làm ở những nơi khác. “Tỷ lệ những hình xăm chất lượng hiện nay ở mức khá thấp”, Zhuo cho hay. “Xăm mình vẫn là điều mới mẻ tại Trung Quốc. Nhiều người trở thành nghệ sĩ xăm từ khá sớm, nhưng họ còn nhiều điều cần phải học”, cô bình luận.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin mới nhất