Vòng quanh Thế giới

Phụ nữ đang dần thống lĩnh thế giới?

Yến Linh
Chia sẻ

Sẽ là điều cực kỳ đặc biệt và là lần đầu tiên trong lịch sử nếu lãnh đạo của một loạt cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Nga trong tương lai sẽ đều là nữ giới.

Trong nhiều năm, phụ nữ liên tục phải lên tiếng về thực trạng “bức trần kính” (glass-ceiling - chỉ những giới hạn phụ nữ gặp phải trong đấu tranh bình đẳng giới) gây ảnh hưởng đến triển vọng phát triển sự nghiệp của họ.

Tuy nhiên, gần đây, xu hướng cho thấy phụ nữ đang vươn lên mạnh mẽ. Đặc biệt, người ta đang nhìn thấy viễn cảnh chưa lúc nào nhiều phụ nữ lại nắm giữ những vị trí quan trọng của thế giới như lúc này. Phải chăng, phụ nữ đang dần thống trị thế giới.

Bà May - ứng cử viên sáng giá cho chức Thủ tướng Anh

Bà May - ứng cử viên sáng giá cho chức Thủ tướng Anh

Sau cuộc khủng hoảng mang tên Brexit (người Anh đòi rời khỏi Liên minh Châu Âu - EU), bộ máy lãnh đạo của nước Anh “vỡ trận” với sự ra đi của Thủ tướng David Cameron. Ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế quyền lực nhất nước Anh hiện tại là bà Theresa May. Bà May đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của giới chính khách Anh để trở thành nữ Thủ tướng của nước này.

Nữ Bộ trưởng Nội vụ Theresa May đã dễ dàng giành chiến thắng áp đảo trước các đối thủ khác trong vòng đầu tiên của cuộc đau giành ghế Lãnh đạo Đảng Bảo thủ cũng như giành ghế Thủ tướng của nước Anh.

Bà May đã nhận được sự ủng hộ của 165 trong tổng số 329 nghị sĩ của đảng Bảo thủ, bỏ xa người về thứ hai là Thứ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom với 66 phiếu bầu. Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove nhận được 48 phiếu và Bộ trưởng Lao động-Hưu trí Stephen Crabb giành được 34 phiếu. Cựu Bộ trưởng Liam Fox giành được ít số phiếu nhất nên sẽ bị loại khỏi cuộc đua.

Theo nhận định của giới chuyên gia, bà May đang là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế Thủ tướng. Như vậy, vị trí quyền lực nhất của một trong những cường quốc hàng đầu thế giới sắp nằm trong nay một phụ nữ mảnh mai, xinh đẹp.

Cũng giống như bà May, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang tiến gần hơn bao giờ hết đến chiếc “ngai vàng” của siêu cường số 1 thế giới.

Cặp nữ chính khách quyền lực hàng đầu thế giới - Thủ tướng Merkel và cựu Ngoại trưởng Hillary

Cặp nữ chính khách quyền lực hàng đầu thế giới - Thủ tướng Merkel và cựu Ngoại trưởng Hillary

Bà Hillary sẽ là ứng cử viên của Đảng Dân chủ tham gia vào cuộc đua với ứng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Hiện tại, theo các cuộc thăm dò dư luận, lợi thế đang nghiêng về bà Hillary. Việc ông Trump có những lập trường và phát biểu gây sốc về nhiều vấn đề nhạy cảm đã khiến ông này mất điểm rất nhiều trước các cử tri Mỹ.

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Hillary đang có được sự ủng hộ hiệu quả của những nhân vật có uy tín hàng đầu như chồng bà - cựu Tổng thống Clinton, và đương kim Tổng thống Barack Obama. Con đường để bà Hillary trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử của nước Mỹ đang rất gần.

Ngoài Anh và Mỹ, nước Đức - một cường quốc hàng đầu khác của thế giới cũng đang được “cầm cương” bởi một nữ chính khách quyền lực - bà Angela Merkel, 61 tuổi. Nữ Thủ tướng Đức hiện đang là một trong những người quyền lực nhất thế giới nói chung và Châu Âu nói riêng.

Một phụ nữ nổi bật nữa đến từ nước Pháp. Đó là bà Marine Le Pen - Lãnh đạo Đảng Mặt trận Dân tộc của Pháp. Các cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, nữ chính khách 47 tuổi này đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới ở Pháp.

Cũng rất tình cờ, mới đây báo chí Nga đã nói đến viễn cảnh nước này sẽ có một nữ Tổng thống sau thời ông Putin.

Sẽ là điều rất đặc biệt và là lần đầu tiên trong lịch sử thế giới nếu lãnh đạo của một loạt nước gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Nga trong tương lai sẽ đều là nữ giới.

Ngoài những nữ chính khách đầy quyền lực nói trên, danh sách những người phụ nữ nắm giữ các chức vụ quan trọng ở các nước hay các tổ chức lớn của thế giới vẫn còn rất dài. Có thể kể ra đây một loạt cái tên như nữ Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo, 53 tuổi; bà Ruth Davidson - nữ lãnh đạo trẻ 37 tuổi của Đảng Bảo thủ của Scotland; bà Leanne Wood - lãnh đạo Đảng Plaid Cymru của xứ Wales; bà Nicola Sturgeon 44 tuổi - Chủ tịch đảng Quốc gia Scotland (SNP) và Thủ hiến Scotland. Bà Sturgeon là người phụ nữ đầu tiên nắm vai trò lãnh đạo chính phủ trong lịch sử hơn 11 thế kỷ tồn tại Nhà nước Scotland.

Bà Sturgeon

Bà Sturgeon

Giám đốc điều hành của Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng là một phụ nữ. Bà Christine Lagarde, 60 tuổi, từng là Bộ trưởng Tài chính của Pháp.

Giám đốc điều hành của Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Christine Lagarde

Giám đốc điều hành của Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Christine Lagarde

Bà Virginia Raggi - thị trưởng thành phố Rome, là một nữ luật sư xinh đẹp mới 37 tuổi. Bà Raggi đã trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Rome hồi tuần trước.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ là bà Janet Yellen, 69 tuổi. Từng là cựu giáo sư của trường Đại học Harvard, bà Yellen là người có thể đưa ra những quyết định gây ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất