Vòng quanh Thế giới

Phiên bản gốc của các thiết bị hiện đại này sẽ khiến bạn không tin nổi vào mắt mình

Theo Bright Side
Chia sẻ

Công nghệ đang phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết nên khi nhìn vào phiên bản gốc của những vật dụng quen thuộc ngày nay, có lẽ bạn sẽ tròn mắt ngạc nhiên.

Chiếc máy ảnh đầu tiên trên thế giới xuất hiện vào năm 1900. Khi đó, thiết bị này có kích thước siêu “khủng” - nặng tới 408 kg và phải có 15 người mới có thể khiêng nó lên giá đỡ. Cho tới ngày nay, những phiên bản mới đã nhỏ gọn và tiện dụng hơn rất nhiều.

Những bộ bikini trở nên “đa dụng” hơn khi vào năm 2006, nhà thiết kế Andrew Schneider đến từ New York, Mỹ giới thiệu đồ tắm năng lượng mặt trời, giúp người dùng có thể sạc điện cho các thiết bị điện tử ngay trên bãi biển đầy nắng gió. Nhắc tới bikini, người ta sẽ nghĩ ngay đến những bộ cánh “kiệm vải”, giúp phụ nữ khoe trọn đường cong quyến rũ. Nhưng ít ai biết được “tổ tiên” của chúng lại “kín cổng cao tường”. Bikini có mặt lần đầu tại các nhà tắm ở Hy Lạp và La Mã cổ đại. Đến khoảng thế kỷ 18 và 19, phụ nữ Anh đã “cách tân” hơn một chút khi mặc mặc áo dài tay được làm từ chất liệu nhẹ nhàng, vừa đảm bảo sự thoải mái khi tắm nắng, lại không khiến làn da bị đen sạm.

Năm 1922, chiếc máy đọc sách lần đầu tiên xuất hiện trên tay Đô đốc Mỹ Bradley Fiske với mục đích xem chữ chuẩn hơn và không khiến mắt bị mỏi. Ban đầu, nó là một thiết bị khá thô sơ với một ống kính nhỏ, kèm theo con lăn. Tuy thiết kế đơn giản, nhưng nó có thể lưu tới 100.000 từ.

Ngày nay, video call (thoại kèm hình ảnh) đã trở nên quá quen thuộc với con người vì sự tiện lợi cũng như giá thành rẻ. Tuy nhiên, để có được chúng như hiện tại, thì Bell Labs đã phải mất rất lâu nghiên cứu việc thiết lập kết nối giữa điện thoại và truyền hình. “Picturephone” là tên gọi ban đầu của video call. Nó đã thu hút đông đảo người xem ngay trong lần đầu ra mắt tại Hội chợ Thế giới New York vào năm 1956.

Ngày 17/12/1903, máy bay lần đầu được Wright Brothers đưa ra thử nghiệm, nhưng không đạt được sự thành công như mong đợi. Sau đó, năm 1907, Horatio Phillips đã tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời một chiếc máy bay đa năng khác có tới 200 chiếc cánh. Vào thời điểm đó, máy bay này đã có thể chao liệng được ở độ cao 152m.

Chiếc micro đầu tiên trên thế giới được phát minh bởi Emile Berliner vào năm 1876, nhờ việc sử dụng một máy phát giọng nói thông qua điện thoại. Sau đó, chúng được cải tiến để nhỏ gọn hơn vào năm 1878. Và đến 1920, micro có hình dáng như hiện tại.

Vào thế kỷ 19, các nhà khoa học nhận ra rằng xe đạp và động cơ có thể được kết hợp lại với nhau. Năm 1867, nhà phát minh người Mỹ, Sylvester Howard Roper giới thiệu một chiếc xe gòong có hai xi lanh và chạy bằng hơi nước. Sau đó, năm 1885, động cơ hơi nước được đổi thành xăng. Ngày nay, có hơn 200 triệu xe máy đang được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới.

Đây là hình ảnh nguyên mẫu của chiếc kính thực tế ảo được Hugo Gernsback đưa ra vào năm 1963. Những chiếc “kính viễn vọng” này nặng khoảng 140 gram và chứa vô số tia âm cực nhỏ chạy trên dòng điện áp thấp từ pin. Kính có màn hình riêng cho mỗi mắt và có thể hiển thị hình ảnh lập thể. Tuy vậy, thật không may, vào thời điểm đó, người ta chẳng để mắt tới sáng chế này.

Chiếc xe kéo đầu tiên được William Kent phát minh vào năm 1733. Khi đó, để thiết bị này di chuyển phải cần tới sự dẫn đường của dê, chó, hoặc ngựa. Xe kéo nhanh chóng trở thành phương tiện di chuyển sang trọng của giới quý tộc giàu có. Đến thế kỷ 19, Charles Burton đã có nhiều cải tiến để thiết bị có thể tự di chuyển bằng cách gắn thêm bánh xe. Tuy vậy ngày nay, người ta biết đến nó nhiều hơn ở hình thức xe nôi cho trẻ em.

Một trong những chiếc máy hút bụi đầu tiên là do Hubert Cecil Booth giới thiệu vào năm 1901. Lúc đó, nó được gọi với cái tên “Puffing Billy”. Thiết bị này được trang bị động cơ dầu và cần một chiếc xe để di chuyển. Năm 1906, Siemens bắt đầu rao bán một thiết bị hút bụi khác có động cơ một mã lực và nặng tới 300 kg. Ngày nay, máy hút bụi đã được thiết kế trở thành robot thông minh, có thể được điều khiển bằng smartphone.

Chuột máy tính đầu tiên trên thế giới có hình chữ nhật và được làm bằng gỗ, do Douglas Engelbart nghiên cứu và phát minh trong suốt những năm 1960 với tên gọi khá dài “Thiết bị chỉ thị vị trí cho hệ thống hiển thị”. Ngày nay, nó đã được nâng lên một “tầm cao” mới, điển hình như RAT - được làm bằng kim loại và có thể kết nối USB. Ngoài ra nó còn có khả năng điều chỉnh chiều dài và trọng lượng để phù hợp với tay người dùng.

Mặc dù Robert không phải là đồ chơi robot đầu tiên trên thế giới, nhưng nó là sản phẩm đầu tiên có được danh tiếng. Nó được điều khiển bởi một thiết bị từ xa, có thể nói và làm mắt sáng. Cho tận đến ngày nay, thứ đồ chơi vào năm 1950 vẫn có thể khiến những người đam mê robot sẵn sàng chi trả bất cứ giá nào, 200 USD, thậm chí 1200 USD cho một con Robert cổ điển.

Chia sẻ

Theo

Bright Side

Tin mới nhất