Vòng quanh Thế giới

Phía sau trào lưu chụp ảnh phong cách môi thâm, mắt đậm của con gái Trung Quốc

Theo BBC
Chia sẻ

Người dùng mạng xã hội Weibo đang sử dụng Hashtag #ASelfieForTheGuangzhouMetro và chia sẻ những bức ảnh chụp bản thân với bộ đồ và phong cách trang điểm tối màu huyền bí theo kiểu Gothic để ủng hộ một cô gái sau khi cô này bị yêu cầu gỡ bỏ lớp trang điểm trước khi lên tàu điện ngầm.

Ngày 10/3, một cô gái không rõ danh tính trang điểm mắt môi tối màu theo phong cách Gothic đã bị lực lượng an ninh tại ga Quảng Châu ngăn không cho lên tàu điện ngầm và yêu cầu tẩy bỏ lớp trang điểm để “tránh gây phiền hà và khiến người khác hoảng sợ”.

Cô đăng tải sự cố trên blog Weibo: “Một nữ nhân viên an ninh đã gọi cho người quản lý và nói rằng phong cách trang điểm của tôi quá ‘nổi bật và dị hợm’. Sau đó tôi bị yêu cầu phải gỡ bỏ lớp trang điểm”.

Dù không mang theo vật cấm gì, cô được yêu cầu phải xóa đôi môi thâm và lớp màu mắt đậm mới được phép lên tàu. “Tôi sử dụng mạng xã hội để hỏi giới chức năng rằng việc cấm tôi lên tàu và làm tốn thời gian của tôi dựa trên cơ sở luật pháp nào?”, cô gái viết.

Bài đăng của cô gái đã có hơn 5.000 lượt chia sẻ và website NetEase đã chỉ ra thêm ít nhất 2 vụ việc có liên quan cũng trên ga tàu Quảng Châu từ năm 2018.

Sự việc đã gây phẫn nộ sâu sắc tới cộng đồng người sử dụng Weibo, dẫn tới việc hàng nghìn người đăng tải những bức ảnh của họ trong phong cách trang điểm Gothic nhằm ủng hộ cô gái. 5.000 người dùng Weibo đã sử dụng hashtag “ASelfieForTheGuangzhouMetro” và đồng thời “ném đá dữ dội” nhân viên tàu điện ngầm vì đã yêu cầu cô gái phải thay đổi phong cách thời trang.

Ga tàu Quảng Châu sau đó đã gửi xin lỗi tới cô và cho biết lực lượng an ninh đã xử lý tình huống không đúng mực. Nơi này cho biết họ đã đình chỉ một nhân viên có liên quan đến sự việc và sẽ điều chỉnh công tác huấn luyện cho nhân viên tốt hơn khi người này quay trở lại làm việc.

Rất nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng việc họ ăn vận như thế nào là quyền cá nhân.

Một tài khoản tên Chummeng Dingzhi viết: ”Tôi đã chứng kiến rất nhiều chuyện quái gở trên tàu điện ngầm, nhưng phong cách của tôi chưa bao giờ đe dọa tới một đứa trẻ”.

Nếu định nghĩa về cái đẹp là bất di bất dịch thì sớm muộn gì nó cũng chết”, tài khoản Sasen Chenww cho biết. “Tôi không phải một sát nhân, một kẻ nổi loạn. Tôi không hút thuốc hay xả rác bừa bãi nơi công cộng. Tôi chỉ là một người yêu thích phong cách Gothic”.

“Bây giờ là 2019 rồi, những người con gái đều có quyền quyết định kiểu tóc và phong cách trang điểm của họ mà không cần tới sự chấp thuận của những người khác”, tài khoản Qin-2Y bình luận.

“Bạn thấy gì ở phong cách này, tôi thấy một sự tự do”, Jiolaa viết.

Phong cách “Gothic” đã du nhập vào Trung Quốc như nào ?

Thời trang gothic là phong cách thể hiện tâm lý phản kháng của giới trẻ, có nguồn gốc từ Nhật Bản, với ảnh hưởng lớn từ từ các thời đại Victoria và Edward ở Anh.

Những website thương mại Trung Quốc đã nhận ra tiềm năng trong thị trường thời trang với phong cách huyền bí cá tính này vào cùng thời điểm nó cũng được những “Cosplayer” sử dụng và qua thời gian trở thành phong cách thường ngày

Những cuốn tiểu thuyết “Manga” Nhật cũng góp phần du nhập phong cách Gothic về Trung Quốc. Mặc dù được cho là quá bạo lực hoặc mang nội dung khiêu d.â.m, một vài người trẻ lại cho rằng Manga mang lại sự phóng khoáng tự do và phá vỡ định kiến.

Âm nhạc cũng ảnh hưởng lớn lên cộng đồng Gothic tại Trung Quốc, một số ban nhạc rock Mỹ như Linkin Park hay ca sĩ người Canada Avril Lavigne đã góp phần làm phổ biến văn hóa gothic khi những người trẻ quốc gia này bắt đầu có xu hướng noi gương phong cách thần tượng của họ.

Chia sẻ

Theo

BBC

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất