Vòng quanh Thế giới

Phát hiện ổ trứng khủng long hóa thạch cực khủng

Thanh Vân
Chia sẻ

Thuở bé, hẳn là ai cũng từng tò mò dõi theo đàn khủng long trên TV và ước ao được tận mắt nhìn thấy chúng ngoài đời. Một cậu bé ở Trung Quốc đã thực hiện được giấc mơ đó: cậu tìm được một ổ trứng khủng long!

Trong lúc lang thang tìm công cụ đập vỏ quả óc chó, Zhang Yangzhe tình cờ phát hiện một ổ trứng khủng long hóa thạch. Lúc ấy, Yangzhe đang chơi cạnh bờ sông Dong ở quê nhà Heyuan, tỉnh Quảng Đông. Cậu bé trông thấy một hòn đá có hoa văn vòng tròn nằm trơ trọi trên đất nên đã nhặt lên cho mẹ xem. Ban đầu, Yangzhe tưởng rằng những hoa văn kỳ lạ trên “hòn đá” chỉ là xi măng, nhưng rồi cậu nhanh chóng nhận ra thứ mình đang cầm trên tay là một ổ trứng khủng long thật sự.

Cậu bé may mắn Zhang Yangzhe.

Zhang Yangzhe là một “fan cuồng” của khủng long. Cậu thường xuyên ghé thăm bảo tàng và quan sát mẫu hóa thạch của loài động vật to lớn này, vì thế, Yangzhe rất am hiểu cách phân biệt trứng khủng long: “Cháu học cách phân biệt trứng trong sách và triển lãm văn hóa của trường, sau đó quan sát chúng trong lúc đi thăm viện bảo tàng. Mỗi loại trứng khác nhau có hoa văn khác nhau”.

Cậu nhóc am hiểu cách phân biệt các loại trứng khủng long.

Trước lời khẳng định chắc như đinh đóng cột của con trai, mẹ cậu bé đã liên hệ với cơ quan chức năng để xác thực nguồn gốc của “hòn đá”. Các chuyên gia từ Bảo tàng Khủng long Heyuan nhận định đây quả thực là một ổ gồm 11 quả trứng khủng long hóa thạch có kích thước khoảng 9 cm. Họ đã tiến hành khai quật địa điểm này để nghiên cứu thêm.

Sau quá trình điều tra, các chuyên gia xác nhận số trứng này xuất hiện từ thời kỳ kỷ Phấn trắng, ngay trước khi khủng long bị tận diệt, có nghĩa là nó đã được 66 triệu năm tuổi.

Đây là một ổ trứng khủng long có niên đại 66 triệu năm.

Ổ trứng được phát hiện ở tỉnh Quảng Đông, nơi được mệnh danh “ngôi nhà của khủng long”.

Không phải tự nhiên mà Heyuan nổi danh là “ngôi nhà khủng long” của Trung Quốc. Tổng cộng 43 quả trứng khủng long hóa thạch đã được tìm thấy trong thành phố này! Bảo tàng Khủng long Heyuan hiện đang sở hữu hơn 10.000 quả trứng, biến nơi này thành địa điểm tập trung nhiều trứng khủng long nhất trên thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất